4 องค์กรรวมพลังครั้งใหญ่เปิดตัวโครงการ “รักนี้...คุมได้” ร่วมรณรงค์ลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในวัยรุ่นไทย

ข่าวทั่วไป Thursday July 24, 2008 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--เจดับลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
เผยข้อมูลจากสวนดุสิตโพลล่าสุดพบสังคมวัยรุ่นไทยกว่า 78% มีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน และ 72% ท้องโดยไม่ตั้งใจ
รุกทำสื่อประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง โดยมีไฮไลท์สำคัญการเปิดตัวหนังสั้นเรื่อง “เธอ” นำแสดงโดยแพทตี้ — อังศุมาลิน พร้อมสมุด “เลิฟ ไดอารี่... รักนี้ คุมได้” คู่มือบันทึกรักเพื่อสาวยุคใหม่
โครงการ “รักนี้...คุมได้” นำโดย 4 องค์กรชั้นนำ ประกอบด้วย สภาวิชาการคุมกำเนิดแห่งภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคประจำประเทศไทย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไบเออร์ เชริ่ง ฟาร์มา ร่วมเปิดตัวยิ่งใหญ่วันที่ 22 ก.ค. 51 พร้อมจับมือสวนดุสิตโพลทำการสำรวจทัศนคติของกลุ่มผู้หญิงที่อยู่ในวัยเรียน บริเวณเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในช่วงอายุ 15-20 ปี จำนวน 1,031 คน พบว่าสังคมวัยรุ่นมีเรื่องเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนและอยู่ก่อนแต่งสูงถึง 78% วัยรุ่นส่วนใหญ่จะมีเพื่อนหรือคนรู้จักเคยตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ 72% และมีวัยรุ่นทำแท้งในวัยเรียน 52%
นพ. ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า “ปัจจุบันวัยรุ่นไทยกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงหลายอย่าง โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น ซึ่งสาเหตุมาจากปัจจัยสำคัญดังนี้ ตัวเด็กเองได้รับรู้สิ่งยั่วยุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว การเลียนแบบ รวมถึงปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ อาทิ สื่ออินเตอร์เน็ต เกมออนไลน์ ภาพยนตร์ นิตยสารที่ยั่วยุทางเพศ ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการอยากมีเพศสัมพันธ์”
ล่าสุด 4 องค์กรชั้นนำ ประกอบด้วย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สภาวิชาการคุมกำเนิดแห่งภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคประจำประเทศไทย วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ไบเออร์ เชริ่ง ฟาร์มา ตระหนักถึงสภาวการณ์การมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นไทยที่นับวันจะมีมากขึ้นและไม่ได้ป้องกัน จึงได้ริเริ่ม โครงการ “รักนี้...คุมได้” เพื่อรณรงค์ให้ความรู้แก่วัยรุ่นไทยเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ที่เหมาะสม การหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันและผลที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ปลอดภัย ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และการทำแท้ง รวมถึงส่งเสริมให้ผู้หญิงหันมาเห็นความสำคัญของการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ โดยเริ่มจากตนเองก่อน
พร้อมกันนี้ โครงการ “รักนี้...คุมได้” ยังได้ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตทำการสำรวจ “ทัศนคติของกลุ่มผู้หญิงที่อยู่ในวัยเรียน” ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จำนวน 1,031 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 15-20 ปี โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 21 มิ.ย. — 10 ก.ค. 51 พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีแฟนหรือคนรักแล้ว และจากกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวพบว่า มีการเปิดเผยเรื่องเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนและอยู่ก่อนแต่งสูงถึง 78% และ 87% ไม่เห็นด้วยที่ว่าการมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหรือคนรักเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจและความรักอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังพบว่าส่วนใหญ่จะมีเพื่อนหรือคนรู้จักเคยตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ 72% และนำไปสู่การทำแท้งในวัยเรียน 52%
ศาสตราจารย์ นพ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล คณะบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในฐานะผู้แทนสภาวิชาการคุมกำเนิดแห่งภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคประจำประเทศไทย (Asia Pacific Council on Contraception - APCOC) เปิดเผยว่า “ทาง APCOC ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากกลุ่มแพทย์ชั้นนำด้านการวางแผนครอบครัวและคุมกำเนิดในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่สตรีในเรื่องการวางแผนชีวิตและครอบครัว มีเป้าหมายในการลดภาวะการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และการทำแท้ง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของสตรี โดยข้อมูลการวิจัยโดย APCOC พบว่าผู้หญิงกว่า 123 ล้านคนทั่วโลกมีเพศสัมพันธ์โดยไม่คุมกำเนิด ในแต่ละปีมีผู้หญิงกว่า 46 ล้านคนทั่วโลกทำแท้งและในจำนวนนี้ประมาณ 27 ล้านคนอยู่ในทวีปเอเชีย โดย 78,000 คนของผู้หญิงเหล่านี้ต้องเสียชีวิตลงเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าจะสามารถลดอัตราการตายได้ถึง 150,000 คนต่อปีหากมีการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์
ดังนั้นจึงเป็นที่มาของโครงการ รักนี้...คุมได้ ที่จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อทุกช่องทาง และการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดสัมมนาในสถานศึกษา การจัดทำเว็บไซต์ของโครงการ www.mylovemycontrol.com การจัดทำสื่อโครงการ ได้แก่ เสื้อยืด โปสเตอร์ และการจัดค่าย “รักนี้...คุมได้” นอกจากนี้ยังมีการทำหนังสั้นเรื่อง “เธอ” นำแสดงโดย แพทตี้ - อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา ดารานักแสดงวัยรุ่นชื่อดังจากภาพยนตร์เรื่อง “ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น” ซึ่งเรื่องนี้จะนำเสนอสภาวการณ์ปัจจุบันของการมีเพศสัมพันธ์ในหมู่วัยรุ่น ทั้งในแบบที่คุมได้และคุมไม่ได้ เพื่อเป็นข้อเตือนใจและจุดประกายให้ผู้หญิงตระหนักถึงความสำคัญในการรับผิดชอบความรักของตัวเองด้วยการเห็นความสำคัญของการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันโดยเริ่มจากตนเองก่อน และอีกหนึ่งกิจกรรมกรรมไฮไลท์ของโครงการคือ การจัดทำ “เลิฟ ไดอารี่ รักนี้...คุมได้” เพื่อแจกวัยรุ่นทั่วประเทศ ซึ่งเป็นคู่มือบันทึกรักเพื่อสาวยุคใหม่ ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ที่เหมาะสม บันทึกประจำเดือนเพื่อสุขภาพ การหลีกเลี่ยงและทางออกของการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน ตลอดจนเบอร์ติดต่อศูนย์ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือทั่วประเทศ”
มร. อูเว่ ดาลิโชว์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไบเออร์ เชริง ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่บริษัทมีโอกาสสนับสนุนโครงการ “รักนี้...คุมได้” บริษัทในฐานะผู้นำด้านเวชภัณฑ์เพื่อสุขภาพสตรีระดับโลกได้ตระหนักดีถึงสถานการณ์ของการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในวัยรุ่นว่าเป็นปัญหาสำคัญอันส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจระดับมหภาค จึงได้ร่วมมือกับทางหน่วยงานภาครัฐจัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อเป็นทางเลือกในการวางแผนการมีบุตรเมื่อพร้อมแก่วัยรุ่นไทย”
“ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และการทำแท้งในวัยรุ่นจะมีน้อยลงหากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา องค์กรปกครองท้องถิ่น โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวที่ต้องให้ความรักความเข้าใจแก่บุตรหลาน รวมถึงช่วยกันรณรงค์ให้วัยรุ่นมีจิตสำนึกและคุณธรรมที่ดี รักตัวเองให้มาก เพื่อร่วมสร้างสัมคมไทยต่อไป” นพ. ณรงค์ศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย
ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับ “เลิฟ ไดอารี่... รักนี้ คุมได้” ได้ที่คอลเซ็นเตอร์โทร 02-664-5811 หรือเว็บไซต์โครงการ “รักนี้...คุมได้” www.mylovemycontrol.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ: เจดับลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
พรชนันท์ มงคลกุล (กิฟท์) โทร 0-2204-8223 , 081-755-1105
ศรุตยา มหากายี (โอ๋) โทร. 0-2204-8224 , 089-665-6819

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ