Endoscope ตัวช่วยไฮเทครักษาน้องหมาไม่ต้องผ่าตัด

ข่าวทั่วไป Thursday July 24, 2008 14:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ดาวิน ชอยส์
เมื่อน้องหมาเจอปัญหาก้างขวางคอ สุนัขของหลายๆคนอาจจะเคยประสบปัญหาเหล่านี้บ้าง สาเหตุของปัญหาก้างขวางคอนี้อาจจะเกิดเนื่องมาจากตัวสุนัขเองที่ซุกซนไปกินสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ เข็ม หรืออะไรก็ตามที่วางเอาไว้ และแม้แต่ตัวของคุณเองก็สามารถเป็นต้นเหตุได้เช่นกันไม่ว่าจะให้กินกระดูกไก่ กินหมูปิ้งทั้งไม้ ซึ่งทั้งหมดอาจจะทำให้สุนัขของคุณเกิดปัญหาก้างขวางคอได้ทั้งสิ้น ทั้งนี้หากเจ้าของอาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดจากน้องรักสุดที่รักได้แอบกินของแปลกปลอมเข้าไป ทำให้ไปติดอยู่ในลำคอหรือทางเดินหายใจส่วนต้น ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยที่หาสาเหตุไม่ได้
ตัวอย่างรายล่าสุด คือ “น้องยอร์ก” สุนัขพันธุ์ Yorkshire terrier อายุ 7 ปี เพศผู้ อายุ 7 ปี น้ำหนัก 3.1 กิโลกรัม มาพบสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อด้วยอาการ มีน้ำลายออกมาค่อนข้างมาก หายใจเข้าออกลำบาก ซึม กินอาหารลดลง ซึ่งน้ำหนักของสุนัขลดลง 0.9 กิโลกรัมภายในหนึ่งสัปดาห์ จากการซักประวัติจากเจ้าของพบว่าสุนัขไม่ได้กินสิ่งแปลงปลอมใดเลย หลังจากที่สัตวแพทย์จึงได้ทำการตรวจร่างกายทั่วไปพบว่า ปอดมีเสียงผิดปกติ มีน้ำมูกสีใส อุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ จึงทำการวินิจฉัยต่อด้วยการถ่ายภาพ X-ray บริเวณช่องอก และผลที่ปรากฏออกมาเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียวนั้นคือมี กระดูกรูปตัว Y (วาย) ขนาด 1 นิ้ว อยู่บริเวณหลอดอาหารบริเวณอกก่อนที่จะเข้าช่องท้อง
ถ้าเป็นสมัยก่อนการรักษาต้องทำการผ่าตัดสุนัขตัวนั้นเพื่อนำส่งแปลกปลอมออกมา แต่ในปัจจุบัน มีกล้อง Endoscope ซึ่งเป็นเครื่องมือใช้ตรวจหรือหาความผิดปกติ หรือทำการรักษาสัตว์ป่วยที่มีปัญหาสิ่งอุดตันทางเดินหายใจส่วนต้น ที่อาจจะช่วยคุณแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องทำการผ่าตัดใดๆ เลย
กล้อง Endoscope เครื่องมือใช้ตรวจหรือหาความผิดปกติ
เมื่อพบกระดูกชิ้นดังกล่าวทีมสัตวแพทย์คลินิกศัลยกรรม ได้วางแผนการรักษาน้องยอร์กโดยการปรับสภาพร่างกายต่างโดยการให้ยาและสารน้ำ 2 วันก่อนการทำการส่องกล้องโดยเครื่องEndoscope เมื่อร่างกายสุนัขพร้อมทำการส่องกล้อง วิสัญญีสัตวแพทย์ได้ทำการวางยาสลบและสัตวแพทย์ศัลยกรรมได้ใช้กล้อง Endoscope ส่องลงไปในหลอดอาหารเพื่อทำการหยิบกระดูกรูปตัว Y ขนาด 1 นิ้วออกมา ซึ่งจะเห็นว่าน้องยอร์กนั้นโชคดีที่ไม่ต้องเจ็บปวดจากการผ่าตัด ซึ่งขั้นตอนการรักษาทั้งหมดประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี สุนัขสามารถฟื้นตัวได้เร็ว ไม่มีแผลที่ต้องรักษาต่อเนื่องจากการผ่าตัด สุนัขกินอาหารได้มากขึ้น ไม่มีอาการน้ำลายไหลยืด หายใจดีขึ้น อาการโดยทั่วไปดีขึ้นตามลำดับ จนน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยจนเกือบเท่าปกติภายใน 10 วัน
เอาใจใส่อาหารและพฤติกรรมเจ้าตูบเพื่อลดปัญหา
แม้ว่าการส่องกล้อง Endoscope จะช่วยรักษาและสามารถทำให้สุนัขฟื้นตัวได้ดี ไม่มีแผลจากการผ่าตัด แต่ทางที่ดีเราควรมาป้องกันและดูแลพวกเค้าเหล่านั้นในเรื่องกินสิ่งปลอกปลอมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาก้างขวางคอ ด้วยการเอาใจใส่อาหาร และพฤติกรรมการเล่น เพราะบางครั้งถึงแม้เจ้าของจะระวังไม่ให้อาหารที่เป็นพวกเศษกระดูก แต่ถ้าเจ้าตูบของคนมีนิสัยชอบกัดแทะ ของเล่น หรือของแปลกปลอมก็ต้องคอยสังเกตุ หากมีอาการผิดปกติใดๆ ในเบื้องต้นให้พยายามจับปากสุนัขอ้าให้กว้างที่สุดและมองหาสิ่งแปลกปลอมว่าอยู่ตรงไหน หรือพยายามใช้มือล้วงลงไปในลำคอของสุนัขเพื่อหาหรือหยิบสิ่งแปลกปลอมออกมา แต่ถ้าไม่พบควรนำสุนัขส่งโรงพยาบาลสัตว์เพื่อเข้ารับการรักษาและตรวจหาสิ่งแปลกปลอม
สำหรับท่านใดที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของท่าน สามารถติดต่อขอคำปรึกษาจากทีมสัตวแพทย์ แผนกศัลยกรรม ได้ที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ซอยทองหล่อ โทร. 0-2712-6301-4 สาขาลาดพร้าว โทร. 0-2934-1407-9 สาขาสิรินทร-ปิ่นเกล้า โทร.0-2433-7550 และ สาขาแจ้งวัฒนะ โทร 0-2962-7028 E-mail: info@thonglorpet.com ทั้งนี้ท่านสามารถสืบค้นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้ที่ www.thonglorpet.com
หากต้องการข้อมูลข่าวเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณฬุริยา (อุ๋ย) คุณเนตร์สุดา (เนตร์) สื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท ดาวิน ชอยส์ จำกัด (ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์)
โทรศัพท์ : 02 9600852-4 โทรสาร 02 9600853
E-mail : medias@darwinchoice.co.th Website : www.darwinchoice.co.th

แท็ก ผ่าตัด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ