“อาข่าผู้น่ารัก” ไม่ใช่หนังสารคดีชาวเขา เน้นความสมจริงบวกเรื่องราวน่ารักสดใสสุดประทับใจ

ข่าวบันเทิง Thursday July 24, 2008 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--สหมงคลฟิล์ม
ด้วยเนื้อเรื่องที่หยิบยกเอาเรื่องของชีวิตชาวเขามาสร้างเป็นหนัง งานนี้ “สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์” ผู้กำกับหญิงคนเก่งกลัวว่าคนจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นหนังสารคดี เลยออกมาคอนเฟิร์มเลยว่า “อาข่าผู้น่ารัก” ไม่ใช่หนังสารคดีแน่นอน เพราะฉากทุกอย่างในหนังเรื่องนี้ถูกเซ็ทไปตามเนื้อเรื่องที่วางไว้ โดยเน้นให้ทุกองค์ประกอบมีความสมจริงที่สุด ตั้งแต่การเซ็ทหมู่บ้านชาวเขาขึ้นมา เสื้อผ้าที่ใช้เหมือนของที่ชาวเขาใช้อยู่จริง รวมไปถึงการใช้ชาวเขาจริงๆ เป็นส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้ เรียกได้ว่าผู้กำกับและเหล่าทีมงานใช้หัวใจทุ่มเทสร้างหนังเรื่องนี้ เพื่อพาคนดูเขาไปสัมผัสความ “ประทับใจ” และ “รอยยิ้ม” ท่ามกลางความอบอุ่นของวิถีชีวิตของชาวเขา ผ่านการเดินทางของตัวละคร “หมี่จู” ซึ่งรับบทโดยนักแสดงสาวน้อยตัวจิ๋วลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า “แคนดี้-ด.ญ ฟูอาน่า ฮิโรยาม่า” และยังได้ “พิม-พิมพรรณ ชลายคุปต์” มารับบทเป็นสาวนักพัฒนาสังคม ซึ่ง ปุ๊กกี้-สุกัญญา ผู้กำกับพูดถึงความสมจริงทุกองค์ประกอบในหนังเรื่องนี้ว่า
“หนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นหนังสารคดีชาวเขาอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่างในเรื่องนี้เราตั้งใจให้ทุกอย่างดูสมจริงหมด ทั้งบ้านช่อง เสื้อผ้า ก็ถูกต้องตามหลักของชาวเขาหมด รวมไปถึงนักแสดงบางส่วนเป็นชาวเขาจริงๆ ถึงแม้ว่าจะยากในการทำสิ่งต่างๆ ให้ดูสมจริง แต่เรากับทีมงานก็มีความทุ่มเทและตั้งใจที่จะทำ เพื่อให้ได้ซึมซับถึงวิถีชีวิตของชาวเขามากที่สุด ทั้งในแง่ของภาพและการเล่าเรื่อง ที่สำคัญตัวนักแสดงก็อินขึ้น ตัวภาพได้รายละเอียดที่สวย สำหรับเราในฐานะผู้กำกับกำกับก็อินไปด้วยกับอารมณ์ตรงนั้น รวมไปถึงทีมงานมีความเข้าใจกับอารมณ์โดยรวมของหนังมากขึ้นด้วย”
นอกจากทุกองค์ประกอบที่ถูกผู้กำกับและทีมงานใช้หัวใจเนรมิตขึ้นมาเพื่อให้คนดูได้สัมผัสถึงความประทับใจในชีวิตของชาวเขาแล้ว ผู้กำกับยังแฝงแง่คิดดีๆ ที่ถูกบอกเล่าผ่านหมี่จู ตัวละครสำคัญในหนังเรื่องนี้อีกด้วย
“คือว่าเราพยายามเสนอวิถีชีวิตที่ไกลจากพวกเรามากนัก โดยตั้งใจสร้างทุกองค์ประกอบให้สมจริงที่สุด และสิ่งที่รู้สึกว่าเป็นเสน่ห์ของหนังคือสิ่งที่พยายามบอกถึงจุดเล็กๆ ของจิตใจ เราคิดว่าทุกคนต้องการคำว่าครอบครัวที่สมบูรณ์ ก็อยากให้หนังของเราเป็นส่วนสะท้อนตรงนี้ รวมไปถึงความน่ารักของตัวละครและบรรยากาศของหนัง คือถ้าได้เข้าไปดูจะได้เหมือนหลุดเข้าไปยังดินแดนที่สดใส แล้วได้รอยยิ้มและความประทับใจกลับมา”
“อาข่าผู้น่ารัก” ภาพยนตร์น่ารักเติมเต็มความสุขให้หัวใจทุกดวง ผลงานการกำกับครั้งแรกของสุดยอดโปรดิวเซอร์หญิงเหล็ก “สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์” 21 สิงหาคมนี้ เด็กน้อยชาวอาข่าคนนี้จะทำให้หัวใจคุณพองโต ทุกโรงภาพยนตร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ