ก.ไอซีที พัฒนาซอฟต์แวร์ไทย เพิ่มความสะดวกแก่ผู้นำเข้า-ส่งออก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 24, 2008 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า “กระทรวงฯ จะจัดการสัมมนาและอบรมเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ สำหรับภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ด้านการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลและบริการ และการออกแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (ICT competency Development for Data Harmonization) ขึ้นในวันที่ 31 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2551 ณ โรงแรม แกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพฯ
โดยการสัมมนาครั้งนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งของ”โครงการเพื่อจัดทำมาตรฐานข้อมูลและแบบจำลองข้อมูล สำหรับระบบการเชื่อมโยงข้อมูลเครือข่ายข้อมูลภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าแก่ผู้นำเข้า ส่งออก และโลจิสติกส์” ซึ่งกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นที่ปรึกษา และดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคการขนส่ง และภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องในการสำรวจข้อกำหนดด้านเอกสารแบบฟอร์มต่างๆ เพื่อลดความซ้ำซ้อน และกำหนดมาตรฐานรายการข้อมูลที่สอดคล้องกันของเอกสารแบบฟอร์ม เอกสารแนบใบรับรอง และใบอนุญาตต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานการบูรณาการข้อมูล การอ้างอิงข้อมูลระหว่างหน่วยงานและพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ และภาคการขนส่ง”
ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการรับงานพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าว กระทรวงฯ จึงได้จัดสัมมนาครั้งนี้ขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ภาคเอกชนให้มีศักยภาพในการพัฒนาระบบสารสนเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาตรฐานรายการข้อมูลของประเทศที่เป็นผลลัพธ์ของโครงการนี้ไปใช้ในการพัฒนาระบบสารสนเทศ นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำในการจัดทำมาตรฐานข้อมูล และแบบจำลองข้อมูลสำหรับระบบการเชื่อมโยงข้อมูลเครือข่ายข้อมูลภาครัฐ หากมีการปรับปรุงหรือเพิ่มมาตรฐานรายการข้อมูลของประเทศในอนาคต การสัมมนานี้จึงเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ รวมทั้งสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ภาคเอกชนด้วย
สำหรับกลุ่มเป้าหมายของการสัมมนานั้น กระทรวงฯ ได้คัดเลือกผู้แทนจากภาคเอกชนในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ได้แก่ ผู้บริหารระบบสารสนเทศ (CIO) ผู้จัดการโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Project Managers) นักวิเคราะห์กระบวนการธุรกิจ (Business Analysts) นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analysts) นักพัฒนาโปรแกรม (Software Developers) นักทดสอบระบบ (Testers or Quality Assurances Personnel) มาเข้าร่วมอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำมาตรฐานรายการข้อมูลและเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ตามหลักการของ UNeDocs รวมทั้งกระบวนการลดรูป และสร้างความสอดคล้องของรายการข้อมูลตามคำแนะนำขององค์การสหประชาชาติ (UN Recommendation 34)
นอกจากนี้ทางกระทรวงฯ ยังได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 223 ล้านบาทให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปใช้ ในการจัดทำระบบภายในที่จะเชื่อมต่อกับระบบ National Single Window ภายในเดือนกันยายน 2551 ซึ่งปัจจุบัน ได้จัดสรรงบประมาณไปแล้วทั้งสิ้น 14 หน่วยงานด้วยกัน และจะทำการติดตามและประเมินผลต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ