เอ็มเว็บรุกธุรกิจออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ปั้น Sanook.com ตลาดออนไลน์ใหญ่สุดในไทย

ข่าวทั่วไป Thursday September 8, 2005 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
เอ็มเว็บ ผู้ให้บริการธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตชั้นนำของเมืองไทย ประกาศเป็นผู้นำธุรกิจออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง เตรียมขยายทัพทีมขายอีกเท่าตัว ปูพรมแผนส่งเสริมการตลาดเต็มสูบ พร้อมปั้น Sanook.com เป็นมาร์เก็ตเพลส แหล่งซื้อขายแลกเปลี่ยนและโฆษณาออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
นายต่อบุญ พ่วงมหา ประธานบริหาร บริษัท เอ็มเว็บ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสภาวะตลาดออนไลน์มาร์เก็ตติ้งของประเทศไทยว่า “บริษัทฯ ได้ศึกษาแนวโน้มและทิศทางของตลาดดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา พบว่าตลาดมีแนวโน้มการขยายตัวสูง เนื่องจากปัจจุบันอัตราคนใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 7 ล้านคน ทำให้นักการตลาดและนักโฆษณา หันมาใช้เว็บไซต์เป็นช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดมากขึ้น ทำให้ในปี 2547 มูลค่าตลาดออนไลน์แอดเวอร์ไทซิ่งเพิ่มขึ้นเป็น 350 ล้านบาท เมื่อเทียบกับมูลค่าของตลาดโฆษณาในทุกสื่อซึ่งอยู่ที่ 81,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ในตลาดออนไลน์มาร์เก็ตติ้งยังสามารถวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ที่สำคัญค่าใช้จ่ายของการทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์ยังต่ำกว่าสื่ออื่นๆ ดังนั้นอินเทอร์เน็ตจึงเป็นสื่อทางเลือกที่มีความคุ้มค่าต่อการลงทุนสำหรับในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้”
“บริษัทฯ จึงได้เดินกลยุทธ์เพิ่มยอดโฆษณาออนไลน์ ทุ่มงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท สำหรับกิจกรรมการตลาด อาทิ จัดโรดโชว์และงานสัมมนา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโฆษณาออนไลน์ พร้อมเพิ่มทีมขายอีกเท่าตัว ปัจจุบันรายได้จากการขายโฆษณาออนไลน์เป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด และบริษัทฯ มั่นใจว่าภายในสิ้นปีนี้ จะสามารถเพิ่มยอดขายโฆษณาออนไลน์อีกไม่ต่ำกว่า 2 เท่าตัว” นายต่อบุญกล่าว
การขายโฆษณาออนไลน์ของเอ็มเว็บมีรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งประกอบด้วย แบนเนอร์ (Banner), Text link, Rich media, คำค้นหาข้อมูลในไดเรคทอรี่ (Keywords in directory), สปอนเซอร์ (Sponsorship), ไมโครไซต์และแคมเปญส่งข้อความสั้น (Micro site & SMS campaign), ประกาศซื้อ-ขายสินค้าและบริการ (Classified), จดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ (E-newsletter), การสร้างตัวตนในโลกไซเบอร์ (Avatar), สนทนาออนไลน์ (Chat) และกิจกรรมอื่นๆ
นายต่อบุญกล่าวถึงโครงการในอนาคตว่า “บริษัทฯ เน้นหนักในด้านการให้บริการหลังการขาย โดยสร้างทีมขายที่สามารถให้คำปรึกษาในด้านการใช้สื่อออนไลน์ให้เหมาะกับสินค้าและบริการมากที่สุด และพร้อมดูแลบริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้บริษัทฯ ยังกำลังพัฒนา Sanook.com ให้เป็นศูนย์กลางตลาด (Marketplace) ที่คนสามารถมาซื้อขายและแลกเปลี่ยนสินค้าออนไลน์ได้อีกด้วย”
ล่าสุด Sanook.com มีระดับ Unique IP 165,000 ยูสเซอร์ต่อวัน ทุบสถิติยอดผู้เข้าเยี่ยมชมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของวงการเว็บไทย นอกจากนี้ Truehits.net ศูนย์รวมสถิติเว็บไทยและสารบัญเว็บไทย และ Alexa Internet Inc เจ้าของเว็บไซต์สำรวจความนิยมและวิธีการใช้เว็บชื่อดังของประเทศสหรัฐอเมริกา ยังจัดอันดับให้ Sanook.com เป็นเว็บท่า (Portal web) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศไทย
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อัญชลิกา เค้าสงวนศิลป์ ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา / พชรวดี จุโลทัย
บริษัท เอ็มเว็บ (ประเทศไทย) จำกัด 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร 0-2979-7760 โทร 0-2662-2266
อีเมล์: AKausangunsilp@th.mweb.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ