iTAP หนุน ผู้ผลิตยา ลดต้นทุน ‘การทดสอบชีวสมมูล’ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 28, 2008 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--iTAP
โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) ในสังกัดสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาของไทยให้มีประสิทธิผลเทียบเท่ากับยาต้นตำรับ จัด “ โครงการพัฒนาสูตรตำรับยาและการทดสอบชีวสมมูลต้นทุนต่ำแก่ผู้ผลิตยาแผนปัจจุบัน” ขึ้น หวังให้คนไทยเข้าถึงยาสามัญที่มีคุณภาพดีและราคาถูก
ปัจจุบัน วิวัฒนาการการพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ยาก้าวหน้าไปมาก โดยเฉพาะการพัฒนายาที่หมดอายุสิทธิบัตรของผู้ผลิตยาในประเทศ เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงยาที่จำเป็นได้ในราคาที่ถูกลง และมีคุณภาพดีเทียบเท่ากับยาที่มีสิทธิบัตรที่ขายในราคาแพงจากต่างประเทศ
แต่ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาใหม่ ขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญ คือ การทดสอบชีวสมมูล ( Bioequivalence ) ซึ่งเป็นการทดสอบประสิทธิผลของยาสามัญที่ได้รับการพัฒนาสูตรตำรับขึ้น โดยใช้ตัวยาออกฤทธิ์ที่ยาต้นตำรับหมดสิทธิบัตรลงภายหลังจากที่ได้รับการคุ้มครองมาระยะหนึ่ง (ประมาณ 10 ปี )
นางสาวสนธวรรณ สุภัทรประทีป ผู้อำนวยการโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ในการพัฒนาสูตรตำรับนั้น จะเริ่มต้นจากการพัฒนาสูตรตำรับยาใหม่ ซึ่งจะต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ เนื่องจากการผสมสารเคมีต่างๆ เข้าด้วยกัน สารเหล่านั้นมีโอกาสที่จะทำปฏิกิริยากัน ดังนั้น ผู้วิจัยจะต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านเคมี เภสัชศาสตร์ และประสบการณ์การในการพัฒนาสูตรตำรับยา เพื่อให้เข้าใจถึงคุณสมบัติของสารเคมีชนิดต่างๆ รวมถึงกรรมวิธีในการพัฒนาสูตรตำรับของตัวยา
นางสาวสนธวรรณ กล่าวว่า หลังจากที่ได้สูตรตำรับยาแล้ว จะต้องมีการนำผลิตภัณฑ์ยาสามัญใหม่ ( New Generic drugs) ที่พัฒนามาเปรียบเทียบประสิทธิผลกับยาต้นแบบ ( Original drugs ) ว่า ตัวยาที่พัฒนาขึ้นใหม่นั้น มีประสิทธิผลในการรักษาเทียบเท่ากับยาต้นแบบหรือไม่ โดยในกระบวนการทดสอบชีวสมมูลนั้นจะต้องดำเนินการโดยศูนย์ทดสอบที่มีทีมผู้เชี่ยวชาญ ที่ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร เนื่องจากการทดสอบนี้จะต้องใช้อาสาสมัครในการทดสอบ
“ การทดสอบจะเริ่มจากการหาอาสาสมัคร เพื่อเข้าร่วมโครงการ หลังจากนั้นจึงเริ่มทดสอบโดยให้อาสาสมัครรับประทานยา และทำการเจาะเลือดตามระยะเวลาที่กำหนด แล้วจึงนำตัวอย่างเลือดมาวิเคราะห์หาปริมาณตัวยาในแต่ละช่วงเวลาที่ผ่านไป ”
ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ผลิตยาของไทย มีศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาใหม่ โครงการ iTAP (สวทช.) จึงได้จัดทำ “ โครงการพัฒนากลุ่มผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันขึ้น เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาสูตรตำรับยา และให้สามารถเข้าถึงการทดสอบชีวสมมูลในต้นทุนที่ถูกลง ” แก่ผู้ผลิตยาของไทยที่เป็น SMEs และมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 200 ล้านบาท
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โครงการ iTAP โทรศัพท์ 0-2654-7000 ต่อ 1364 และ 1363 หรือโทรสาร 0-2564-7082
โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP)
โทร.0-2270-1350-54 ต่อ 114 ,115
หรือ มือถือ. 0-81421-8133 ( คุณนก )
และ 0-81575-6477 ( คุณเกด )

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ