กทม.เตรียมรับแผนแม่บทเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ก.ย. 48 นี้

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday June 7, 2005 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้(6 มิ.ย.48) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมสุธรรมอารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงโครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2548-2552) โดยมีนายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุพจน์ จิราพันธุ์ ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต ผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว และผู้แทนชุมชนของกรุงเทพมหานคร ร่วมสัมมนา
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครสามารถนำรายได้เข้าสู่ชาวกรุงเทพฯ และประเทศได้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครที่ผ่านมายังขาดการบริหาร จัดการที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การท่องเที่ยวของกทม.ประสบปัญหาอย่างมากมาย กรุงเทพมหานครจึงริเริ่มการจัดทำ “แผนแม่บทเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2548-2552)” ขึ้น มีระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน คือ ตั้งแต่ เม.ย.-ก.ย.48 โดยเชิญสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยเข้าร่วมการศึกษา พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทุกภาคส่วนของสังคมเข้าร่วมการกำหนดวิสัยทัศน์ เพื่อพัฒนาแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวสำหรับกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการกำหนดวิสัยทัศน์ และภารกิจในการพัฒนาการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครในด้านต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน และสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2545 -2549) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 แผนแม่บทเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศ สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านการโบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครเพื่อเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนที่กรุงเทพมหานครได้กำหนดเป็นแผน Road Map ระยะเวลา 20 ปี
สำหรับเป้าหมายอันดับต้นๆ ของการจัดทำแผนแม่บทเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวนี้ ตนมีความคาดหวังให้ประชาชน ผู้ประกอบการ ได้ทราบถึงแนวทางที่ชัดเจนของการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวได้หลั่งไหลเข้าประเทศอย่างมากมาย ทำให้เกิดผลกระทบด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมอย่างมาก กรุงเทพมหานครจึงต้องการให้ทุกฝ่ายดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา การจัดทำแผนจะพยายามทำให้ประชาชนทราบถึงแนวทางที่กรุงเทพมหานครร่วมมือกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยดำเนินการ และให้ความร่วมมือกับในการระดมความคิดเห็นต่างๆ ด้วย
จากนั้นเวลา 10.20 น. ผู้ว่าฯ กทม.ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธุรกิจด้านการ ท่องเที่ยว ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) เพื่อหารือความร่วมมือด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมได้มีมติให้จัดตั้งคณะทำงานด้านการตลาด ( Marketing Team) ขึ้น เพื่อประสานความร่วมมือในการดำเนินการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ให้เป็นรูปธรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ