ฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ของบริษัท แคปปิตอล แอดไวเซอรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) เป็น ‘RSS2(tha)’

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 28, 2008 16:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ปรับเพิ่มอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ (servicers rating) ของบริษัท แคปปิตอล แอดไวเซอรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CAS จาก ‘RSS2-(tha)’ (RSS2 ลบ (tha)) เป็น ‘RSS2(tha)’ โดยการปรับเพิ่มอันดับสะท้อนถึงจุดแข็งของCAS ในการที่มีผู้บริหารระดับสูงและระดับกลางที่มีประสบการณ์ในภาคธุรกิจการเงินสูง และทำงานกับบริษัทมาเป็นระยะเวลาค่อนข้างนาน รวมถึงการที่ CAS มีระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ และการได้รับการสนับสนุนทางด้านการบริหารงานจาก แคปปิตอล เซอร์วิสเซส โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น (CSHC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ CAS และจากบริษัทอื่นๆ ในกลุ่ม ซึ่งจุดแข็งดังกล่าว ทำให้ CAS สามารถทำการเรียกเก็บหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งทำให้บริษัทสามารถปรับปรุงระบบการควบคุมภายในและระบบการเรียกเก็บหนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้
CAS ได้ถูกตั้งขึ้นในปี 2543 โดยเป็นบริษัทลูกของ CSHC ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ให้บริการทางด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์และการบริหารหนี้ผ่านทางบริษัทลูกในประเทศต่างๆ CAS ได้ให้บริการทางด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์และการบริหารหนี้แก่นักลงทุนที่ทำการซื้อสินทรัพย์ในประเทศไทย โดยมีบริษัท เลแมน บราเดอร์ส เป็นลูกค้าหลักของบริษัท ในปี 2545 CAS ได้ทำหน้าที่ประสานงานและควบคุมการทำงานของผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ย่อย (subservicer) แก่บริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ซึ่งเป็นโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่จัดทำโดยบริษัท เลแมน บราเดอร์ส ต่อมาในปี 2548 CAS ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้โดยตรงแก่กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยดังกล่าวข้างต้น ซึ่งในปัจจุบันหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ภายใต้โครงการดังกล่าวได้มีการชำระคืนหนี้ก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยกลุ่มลูกหนี้ภายใต้โครงการมีผลการดำเนินงานที่ดี
ในช่วงปลายปี 2550 CAS ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้สำหรับกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมจำนวน 2 พอร์ต ในปัจจุบัน CAS เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้หลักของประเทศไทย จากการที่บริษัทมีการให้บริการที่ดีและมีการเรียกเก็บหนี้ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ CAS มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่พอสมควร โดยธุรกิจของบริษัทส่วนใหญ่เป็นการให้บริการแก่บริษัท เลแมน บราเดอร์ส ณ สิ้นปี 2550 CAS ได้ให้บริการเรียกเก็บหนี้กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยรวมกว่า 28,000 ราย ซึ่งมียอดค้างชำระกว่า 4 หมื่นล้านบาท บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจโดยการหาลูกค้ารายใหม่และเพิ่มประเภทการให้บริการ
ฟิทช์ให้บริการจัดอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้สำหรับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ขั้นแรก (primary servicer) ผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ที่มีการผิดนัดชำระเป็นระยะเวลานาน (special servicer) และ master servicer ซึ่งเป็นผู้ประสานงานและควบคุมการทำงานของ primary servicer และ special servicer โดยการจัดอันดับครอบคลุมถึงกลุ่มลูกหนี้สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน อันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้มีอันดับตั้งแต่ 1 ถึง 5 โดยอันดับ 1 เป็นอันดับสูงสุด นอกจากนี้ ฟิทช์อาจให้เครื่องหมาย ‘+’ หรือ ‘-‘ ในแต่ละอันดับ ซึ่งแสดงถึงลำดับย่อยในแต่ละอันดับ ในขณะเดียวกัน ‘tha’ ที่ใช้กับอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ในประเทศไทยแสดงถึงความเกี่ยวข้องของอันดับในแง่กฎหมาย สภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย รายละเอียดของอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้อยู่ในรายงาน ‘Thai Servicers Rating Criteria’ ฉบับวันที่ 27 มิถุนายน 2551 สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ของ CAS จะถูกจัดทำภายหลังและสามารถหาได้จากเว็บไซต์ของ ฟิทช์ หรือติดต่อ Fitch Market Services ที่ 1-800-853-4824 หรือ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ 662-655-4755
ติดต่อ: Mitsuhiro Ueno + 813 3288 2605, อรวรรณ การุณกรสกุล + 662 655 4766, Hisaharu Kamiya + 813 3288 2701, Diane Pendley + 1 212 908 0777

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ