กทม. เชิญร่วมกิจกรรมสัปดาห์สิ่งแวดล้อมและทอดผ้าป่ารีไซเคิล 3 -10 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 31, 2005 13:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้( 30 พ.ค.48 ) เวลา 11.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “พบกันจันทร์ละหน คนกับข่าว ครั้งที่ 172” เรื่อง การจัดสัปดาห์สิ่งแวดล้อมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิ.ย.48) BANGKOK GREEN CITY ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 10 มิ.ย.48 โดยการจัดงานในครั้งนี้จะสอดคล้องกับการจัดงานขององค์การสหประชาชาติที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายน 2548
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครประสบกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั้งขยะ มลพิษทางน้ำ ทางอากาศ ซึ่งกรุงเทพมหานครเองในฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด
เพื่อเป็นการรองรับปัญหาสิ่งแวดล้อมในการปรับโครงสร้างของกทม.ครั้งล่าสุด จึงได้จัดตั้งสำนักสิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับ ดูแลทั้งในเชิงนโยบายและทำงานร่วมกับ 50 สำนักงานเขต เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งรณรงค์การสร้างจิตสำนึก และทำงานอย่างมีส่วนร่วมทั้งภาคประชาชน เอกชน องค์กรภาครัฐ หน่วยงานอิสระ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สำหรับการจัดกิจกรรมสัปดาห์สิ่งแวดล้อมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ในปีนี้ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 3 มิ.ย.48 กรุงเทพมหานครโดยข้าราชการ และลูกจ้างทั้งที่ศาลาว่ากทม. และทั้ง 50 สำนักงานเขต ร่วมกันทำกิจกรรม 5 ส. ทำความสะอาดอาคาร สถานที่ จัดระเบียบภายในสำนักงาน พร้อมทั้งรณรงค์ให้แยกขยะในหน่วยงาน เพิ่มความใสสะอาดคลองคูเมืองเดิม ประสานการไฟฟ้านครหลวงล้างแอร์เพื่อประหยัดพลังงาน รณรงค์ปิดไฟ — แอร์ ช่วงเวลา 12.00-13.00 น. ทุกวัน และในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป มีการแสดง Green Concert ณ บริเวณด้านหน้าศาลาว่าการ กทม.(เสาชิงช้า) วันที่ 4 มิ.ย.48 กิจกรรมทอดผ้าป่ารีไซเคิล มีการรับบริจาคสิ่งของเหลือใช้ โดยท่านพระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) จะเป็นแกนกลางในการรับบริจาค และนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาต่อไป นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ ลดมลพิษ การปรับแต่งเครื่องยนต์ รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ การจัดนิทรรศการ สินค้า OTOP นิทรรศการพลังงานทดแทนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะนำรถ NGV มาร่วม การจัดกิจกรรม Eco - Tours โดยกองการท่องเที่ยว กทม. จัดให้มีการขี่จักรยานท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ วันที่ 5 มิ.ย.48 จัดกิจกรรมประกวดวาดภาพ หัวข้อ BANGKOK GREEN CITY ของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดกทม.และโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่กทม. ชิงรางวัลเงินสดรางวัลที่ 1 จำนวนเงิน 3,000 บาท รางวัลที่ 2 จำนวนเงิน 2,000 บาท และรางวัลที่ 3 จำนวนเงิน 1,000 บาท พร้อมรางวัลชมเชยวันที่ 6 มิ.ย.48 มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการทำความสะอาดตู้โทรศัพท์สาธารณะภายนอกอาคารในพื้นที่ กทม. ร่วมกับ บริษัท ทศท. คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท เลนโซ่ โฟนการ์ด จำกัด จำนวนทั้งสิ้น 37,237 ตู้ วันที่ 7 มิ.ย.48 จัดเสวนาเรื่องสิ่งแวดล้อมด้านต่างๆ โดยจะจัดในพื้นที่กทม. บริเวณที่เกี่ยวข้อง เช่น ชุมชน สวนสาธารณะ ลานประชาคม เป็นต้น วันที่ 8 มิ.ย.48 จัดนิทรรศการประหยัดพลังงานด้านต่างๆ ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. วันที่ 9 มิ.ย.48 จะมีกิจกรรมขีดสีตีเส้นรอบ กทม. และสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคม (REACT) GREEW ROAD SAFTY ถนนปลอดภัยจากอุบัติเหตุจากการเมาไม่ขับและปลอดภัยในทุกด้าน อากาศสดใส อาหารสะอาด อากาศปลอดภัย จะจัดกิจกรรม Green Road Safty ที่บริเวณ RCA วันที่ 10 มิ.ย.48 จะมีกิจกรรมขีดสีตีเส้นรอบ กทม. และสมาคมรีแอค จะจัดกิจกรรม Green Road Safty ที่บริเวณบริเวณโดยรอบศาลาว่าการกทม.
ภายหลังการแถลงข่าว ผู้ว่าฯ กทม.ได้ปล่อยขบวนรถรณรงค์ประชาสัมพันธ์ จำนวน 50 คัน เพื่อเชิญชวนให้ประชาชน ทั่วกรุงเทพมหานคร บริจาคขยะรีไซเคิลและของเหลือใช้ และนำมาทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 4 มิ.ย.48--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ