FAQ สำหรับการเปิดตัว FTSE/ASEAN Index

ข่าวทั่วไป Thursday September 22, 2005 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
1. ที่มาของความร่วมมือจัดทำชุดดัชนี FTSE/ASEAN
เกิดจากการประชุมของรัฐมนตรีคลังของอาเซียนครั้งที่ 8 (The 8th ASEAN Finance Ministers’ Meeting) เมื่อเดือนเมษายน 2547 ที่ต้องการให้ประเทศอาเซียนมีความร่วมมือกันระหว่างประเทศ และรูปแบบของความร่วมมือในครั้งแรกก็คือการมี “ดัชนีตลาดหุ้นอาเซียน” (ASEAN Index) โดยได้กำหนดการเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 21 กันยายน 2548 ในงาน The ASEAN Finance Ministers’ Investors Seminar ครั้งที่ 2 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
2. วัตถุประสงค์ของความร่วมมือจัดทำชุดดัชนี FTSE/ASEAN คืออะไร
เพื่อสร้าง “แบรนด์” ของกลุ่มประเทศในอาเซียนให้ตลาดที่น่าลงทุน ยกระดับตลาดให้โดดเด่นในตลาดทุนโลก (Brand ASEAN as an asset-class)
เพื่อผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากยิ่งขึ้น (Broaden exposure of the ASEAN companies)
เพื่อส่งเสริมให้มีการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น (Facilitate investment to ASEAN)
เพื่อใช้ดัชนี FTSE/ASEAN อ้างอิงการวัดผลงานของตลาดหุ้นในอาเซียน (Act as Benchmark for ASEAN Performance)
3. ตลาดหลักทรัพย์ใดบ้างในกลุ่มประเทศอาเซียนที่รวมอยู่ในชุดดัชนี FTSE/ASEAN
มีตลาดหลักทรัพย์ 5 แห่งได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์เบอร์ซ่ามาเลเซีย ตลาดหลักทรัพย์จาการ์ต้า ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียนที่เหลือจะยังไม่ได้เข้าร่วมในโครงการนี้เนื่องจากประเทศเหล่านั้นยังไม่ได้มีตลาดหลักทรัพย์อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี ประเทศเหล่านั้นสามารถเข้าร่วมในโครงการนี้ในอนาคตหากมีความพร้อม
4. ความร่วมมือกันครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์กับตลาดหลักทรัพย์แต่ละแห่งอย่างไรบ้าง
เป็นจุดเริ่มต้นในการรวมตัวของตลาดทุนในระดับภูมิภาค (As a regional grouping)
ส่งเสริมการไหลเข้าของเงินทุนสู่กลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน
ผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนในกลุ่มประเทศอาเซียนคงไว้ซึ่งผลการดำเนินงาน และการจัดการที่ได้มาตรฐานสูงตามหลักธรรมาภิบาลและด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม
5. ประโยชน์ที่นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แต่ละแห่งจะได้รับ
นักลงทุนจะมีดัชนีอ้างอิง (Benchmark) ใช้เป็นเครื่องมือในการวัดผลสำเร็จในการลงทุนของนักลงทุนหรือผู้จัดการกองทุน
นักลงทุนมีทางเลือกลงทุนมากขึ้น เนื่องจากชุดดัชนี FTSE/ASEAN เป็นดัชนีอ้างอิงที่จะเอื้อให้เกิดตราสารทางการเงินใหม่ๆไม่ว่าจะเป็น Exchange Traded Funds (ETF) กองทุนต่างๆ รวมถึงสัญญาอนุพันธ์ (Derivative Contract)
6. เพราะเหตุใดตลาดหลักทรัพย์อาเซียนจึงเลือก FTSE ให้เป็นผู้จัดทำ ASEAN Index
FTSE เป็นกิจการจัดทำและบริหารจัดการดัชนีชั้นนำในระดับสากล มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการจัดทำดัชนีให้ตลาดหลักทรัพย์หลายๆ แห่งทั่วโลก อาทิเช่น Euronext, LSE, NASDAQ, Nikkei ฯลฯ
ดัชนีที่ FTSE จัดทำขึ้นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มของนักลงทุนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อจุดประสงค์ในการวิเคราะห์การลงทุน การวัดผลประกอบการจากการลงทุน การจัดการกลุ่มสินทรัพย์ การป้องกันความเสี่ยง หรือแม้แต่ใช้ในการบริหารกองทุนที่ใช้การเคลื่อนไหวของดัชนีเป็นตัวอ้างอิง
7. บทบาทของตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนและ FTSE ในการจัดทำชุดดัชนี FTSE/ASEAN
FTSE จะเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างและออกแบบดัชนี ภายใต้การปรึกษาและเห็นชอบโดย ASEAN Index Committee และจะเป็นผู้คำนวน ดูแล รวมถึงบทำตลาด (market) ดัชนีดังกล่าว
8. แนวทางในการออกแบบและสร้างดัชนีเป็นอย่างไร
FTSE จะออกแบบดัชนีภายใต้มาตรฐานระดับสากล และมีการปรับข้อมูลผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free-float adjusted) และใช้มาตรฐานการจัดกลุ่มอุตสาหกรรมของ FTSE/Dow Jones ที่เรียกว่า “ICB” เพื่อคัดสรรหลักทรัพย์ที่จะถูกนำมาใช้ในการคำนวน ASEAN Index
9. ASEAN Index จะเผยแพร่เมื่อใด และอย่างไร
ASEAN Index พร้อมเผยแพร่ครั้งแรกในงาน ASEAN Finance Ministers’ Investors Seminar ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 21 กันยายน 2548
นอกจากการเผยแพร่ ASEAN Index ในงาน Investor Seminar แล้ว FTSE จะเผยแพร่ดัชนีดังกล่าวผ่านระบบข้อมูลของผู้ขายข้อมูลชั้นนำ (Global Data Vendor) อาทิเช่น Reuters, Bloomberg, etc. รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ ของตลาดหลักทรัพย์ที่ร่วมกันจัดทำดัชนีทั้ง 5 แห่งด้วยกัน
10. ดัชนีที่จะเผยแพร่ในวันที่ 21 กันยายน 2548 จะประกอบไปด้วยดัชนีอะไรบ้าง
ในวันที่ 21 กันยายน 2548 จะมีการเผยแพร่ดัชนี 2 ดัชนีได้แก่
i) FTSE/ASEAN Index (Benchmark)
เป็นดัชนีอ้างอิงเพื่อใช้วัดผลการลงทุนในตลาดหุ้นอาเซียน ซึ่งได้แก่ตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย
มีการคำนวนและเผยแพร่ค่าดัชนี ณ สิ้นวันทำการ
ii) FTSE/ASEAN 40 Index (Tradable)
เป็นดัชนีที่วัดผลประกอบการของบริษัทขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเซีย
ใช้สกุลเงิน US Dollars เป็นฐานการคำนวน
คำนวนเป็นค่าดัชนี Real-time และเผยแพร่ค่าทุกๆ 1 นาที ระหว่างเวลาที่มีการคำนวนดัชนี
ทั้งนี้ อาจมีการสร้างและเผยแพร่ดัชนีเพิ่มเติม ขึ้นอยู่ความต้องการของตลาด เช่น Small Cap Index, Sector Based Indices และ Dividend Yield Index เป็นต้น
11. กฏระเบียบในการเข้าจดทะเบียน และการจัดกลุ่มอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันของแต่ละตลาดหลักทรัพย์อาเซียนจะเป็นอุปสรรคในการสร้างและคำนวนดัชนีหรือไม่
ไม่เป็นปัญหา เนื่องจาก FTSE จะใช้หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหลักทรัพย์จากตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้งห้า โดยพิจารณาจาก Free Float และสภาพคล่อง (Liquidity) โดยหลักทรัพย์เหล่านั้นจะได้รับการจัดกลุ่มอุตสาหกรรมภายใต้มาตรฐานเดียวกันคือภายใต้ “Industry Classification Benchmark” (ICB)
12. เวลาที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ (Time Zone) และเวลาในการซื้อขาย (Trading Hours) จะเป็นอุปสรรคต่อการคำนวนค่าดัชนี FTSE/ASEAN หรือไม่
ไม่เป็นปัญหา เนื่องจากดัชนีจะถูกคำนวนเริ่มจากเวลาซื้อขายเริ่มต้นของตลาดหลักทรัพย์แรกไปจนถึงเวลาปิดของตลาดหลักทรัพย์สุดท้ายใน 5 ประเทศ
ดัชนี FTSE/ASEAN 40 จะได้รับการคำนวณแบบ Real-time ระหว่างทำการจันทร์ถึงศุกร์ เริ่มตั้งแต่เวลา 9:00 น. (สิงคโปร์) ถึงเวลาปิดการของตลาดหลักทรัพย์แห่งสุดท้ายใน 5 แห่ง ค่าดัชนี FTSE/ASEAN Index ณ สิ้นวันทำการจะเผยแพร่ในเวลา 18:00 น. (สิงคโปร์)
สำหรับดัชนี FTSE/ASEAN จะมีการคำนวนและเผยแพร่ค่า ณ สิ้นวันทำการ ในเวลา 18:00 น. (สิงคโปร์) ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์
13. หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ FTSE/ASEAN Index เช่น หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหลักทรัพย์ จำนวนและรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี (Constituents) ความเคลื่อนไหวของดัชนี ฯลฯ จะสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแหล่งใด
ท่านสามารถค้นหาข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ FTSE/ASEAN Index ได้จากเว็บไซด์ www.ftse.com/asean หรือที่เว็บไซต์ของ ASEAN Exchanges ทั้งห้าแห่ง สำหรับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ