เซ็ทเทรดเผยทิศทางอินเทอร์เน็ตเทรดดิ้ง พร้อมประกาศมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตลาดทุนด้วยแนวคิด Multi-Dimension Solutions for Multi Users in Multi Markets

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 18, 2005 08:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--เซ็ทเทรด ดอท คอม
เซ็ทเทรด ดอท คอม เผยทิศทางอินเทอร์เน็ตเทรดดิ้ง พร้อมประกาศมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตลาดทุน สร้างบริการที่หลากหลายทั้งด้านการซื้อขายหุ้นออนไลน์ mและด้านข้อมูลรองรับลูกค้าทุกประเภททั้งในตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์ แบบเบ็ดเสร็จ
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจอินเทอร์เน็ตเทรดดิ้งในตลาดทุนไทยในปัจจุบันเติบโตขึ้นมาก และมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยล่าสุด มีโบรกเกอร์ให้บริการ
29 ราย มูลค่าซื้อขาย ณ ไตรมาส 1 ปี 2548 คิดเป็นร้อยละ 6.82 ของมูลค่าซื้อขายรวม มีจำนวนบัญชีอินเทอร์เน็ต 73,903 บัญชี หรือประมาณ 20% ของกลุ่มผู้ลงทุนรายบุคคล ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 420,000 ราย
“คาดว่าธุรกิจอินเทอร์เน็ตเทรดดิ้งน่าจะเติบโตต่อไปได้อีกมาก ด้วยปัจจัยสนับสนุนหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายบุคคลที่มีจำนวนสูงถึง 60% ของจำนวนผู้ลงทุนทั้งหมด อัตราการเติบโตของประชากรอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 3 ปีที่สูงถึง 26% การขยายโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่มีอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลทั้งภายในประเทศและการเชื่อมต่อระหว่างประเทศสูงขึ้นมาก รวมทั้งการขยายตัวของการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet)
ที่สำคัญคือ ภาครัฐยังให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากแผนแม่บทการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของประเทศไทย โดยคาดว่ามูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตน่าจะถึง 10-15% ของมูลค่าซื้อขายรวมภายในระยะ 5 ปีนี้” นางชนิสากล่าว
นางชนิสา กล่าวต่อว่า บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีเพื่อตลาดทุน ได้ศึกษาและพัฒนาบริการด้านระบบซื้อขายและบริการด้านข้อมูลผ่านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การลงทุนในหุ้นหรือกองทุนรวมเท่านั้น
“ในช่วง 1 ปีข้างหน้าระบบเซ็ทเทรดจะต้องสามารถรองรับการซื้อขายในตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์ได้”จากการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนในตราสารประเภทต่าง ๆ ตามตลาดที่เพิ่มขึ้น ลูกค้าผู้ใช้บริการในอนาคตก็จะมีหลายกลุ่ม จากเดิมที่มีเพียงโบรกเกอร์และผู้ลงทุน ก็จะมีลูกค้าประเภทอื่นเพิ่มขึ้นมา เช่น นายหน้า (Dealer), ธนาคาร เป็นต้น ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มก็แตกต่างกัน
นางชนิสากล่าวด้วยว่า “เซ็ทเทรดจะพัฒนาบริการให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยสร้างบริการที่หลากหลาย (Multi Services) ทั้งด้านการซื้อขายหุ้นออนไลน์และด้านข้อมูลให้รองรับลูกค้าทุกประเภท (Multi Users) ทั้งในตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์ แบบเบ็ดเสร็จ (Multi Markets)”
ปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินงานภายใต้แนวคิดดังกล่าวคือ การขยายบริการที่ต้องตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยแรกคือ การพัฒนาระบบและโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบของผู้เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและต้องสามารถขยายตัวในอนาคต
ปัจจัยที่สองคือ การออกแบบบริการที่หลากหลายและเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม การออกแบบบริการของเซ็ทเทรดจะนึกถึงการพัฒนาเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการเป็นหลัก เพื่อความสะดวกสบายและใช้งานง่ายขึ้น
นอกจากนี้ ยังนำเทคโนโลยีอันก้าวหน้ามาช่วย ยกตัวอย่างเช่น จากที่เคยให้บริการข้อมูลในรูปแบบของ ตัวอักษร (text) หรือข้อมูลเรียลไทม์ที่ดูผ่านอินเทอร์เน็ตธรรมดา ก็จะมีข้อมูลภาพและเสียงคุณภาพสูง (Multimedia และ Video on Demand) เพื่อให้ผู้ลงทุนหรือผู้สนใจทั่วไปสั่งดูได้ทางโทรทัศน์ที่บ้านตลอด 24 ชั่วโมงด้วยเทคโนโลยี บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาฟังสัมมนาถึงอาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ
ปัจจัยที่สำคัญประการสุดท้ายก็คือ การสร้างพันธมิตรธุรกิจทั้งทางด้านเทคโนโลยีและข้อมูล ที่จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการของเรา อันจะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า
ปัจจุบัน เซ็ทเทรดให้บริการระบบซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเทอร์เน็ตแก่โบรกเกอร์ รวมทั้งเทคโนโลยีการลงทุนให้กับผู้ลงทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น ยังเป็นตัวแทนขายข้อมูลให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกด้วย โดยให้บริการทั้งด้านการซื้อขายและด้านข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ และผ่านอุปกรณ์ไร้สายเช่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Pocket PC)
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเซ็ทเทรด กรุณาดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.settrade.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เศรษฐพล ธรรมจินดา ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด
โทร. 0-2229-2663 อีเมล settapol@settrade.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ