กบข.เปิดตัวบริการใหม่สำหรับสมาชิกเกษียณหรือออกจากราชการ เริ่ม 1 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday August 1, 2008 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--กบข.
กบข. เปิดตัวบริการใหม่ ทยอยขอรับเงินคืน เพิ่มทางเลือกให้กับสมาชิกที่พ้นสมาชิกภาพเลือกแนวทางการขอรับเงินคืนได้ 5 แนวทาง โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงการเปิดให้บริการใหม่ทยอยขอรับเงินคืนว่า ขณะนี้ได้เปิดให้สมาชิกที่สิ้นสุดสมาชิกภาพด้วยเหตุต่างๆ สามารถแจ้งความประสงค์ขอให้ กบข.บริหารเงินต่อได้ ซึ่งจากเดิมเมื่อสมาชิกออกจากราชการ ตามมาตรา 44 แห่ง พ.ร.บ.กบข. พ.ศ.2539 ถือว่าสมาชิกได้สิ้นสุดสมาชิกภาพแล้ว จะต้องดำเนินการยื่นเรื่องขอรับเงินจากกองทุนผ่านส่วนราชการต้นสังกัด โดยจะได้รับเงินคืนทั้งจำนวนไปในคราวเดียว ทั้งนี้ บริการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป
สำหรับแนวทางในการให้บริการใหม่ดังกล่าว สมาชิกมีสิทธิเลือกในการดำเนินการเกี่ยวกับเงินที่มีสิทธิได้รับจาก กบข.ได้ถึง 5 แนวทาง แนวทางที่ 1 ขอรับเงินที่มีสิทธิได้รับทั้งจำนวนตามแบบเดิม แนวทางที่ 2 ขอโอนเงินที่มีสิทธิได้รับไปยังกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการออกจากงานหรือการชราภาพ แนวทางที่ 3 สมาชิกยังสามารถขอฝากเงินที่มีสิทธิได้รับให้กองทุนบริหารต่อ แนวทางที่ 4 ขอทยอยรับเงินที่มีสิทธิได้รับ และแนวทางที่ 5 ขอรับเงินที่มีสิทธิได้รับบางส่วน ส่วนที่เหลือขอทยอยรับก็ได้ ทั้งนี้มีเงื่อนไขอยู่ว่า ณ วันที่ยื่นคำขอ สมาชิกจะต้องมียอดเงินในบัญชีสำหรับการบริหารต่อและการขอทยอยรับ ไม่ต่ำกว่า 35,000 บาท โดยมีเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน และเงินส่วนที่ขอทยอยรับก็จะต้องระบุขอรับเป็นรายงวด งวดละเท่า ๆ กัน ตั้งแต่ราย 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี โดยมีจำนวนเงินรายงวดไม่ต่ำกว่า 3,000 บาทในแต่ละงวด
หากสมาชิกสิ้นสุดสมาชิกภาพแล้ว มีความประสงค์ให้กองทุนบริหารต่อหรือทยอยรับเงิน ให้ยื่นคำขอรับเงินจากกองทุน ( แบบ กบข.รง 008/1/2551 ) ผ่านส่วนราชการต้นสังกัด พร้อมจัดทำแบบแจ้งความประสงค์ให้กองทุนบริหารต่อหรือขอทยอยรับเงิน ( แบบ กบข.บต 001/2551) และในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนแปลงจำนวนเงิน หรือความถี่ในการขอรับเงินคืนสามารถแจ้งความประสงค์ได้ปีละ 1 ครั้ง โดยใช้แบบแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้แจ้งความประสงค์ให้กองทุนบริหารต่อหรือทยอยรับเงิน ( แบบ กบข.บต 002/2551)
และหากต้องการขอรับแบบแจ้งความประสงค์ทางโทรสาร สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร.1179 กด 5 หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้จากเว็บไซต์ กบข.www.gpf.or.th ทั้งนี้ หากสมาชิกต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ