ฟิลิปส์ เดินเครื่องโครงการ “ฟิลิปส์รวมพลังประหยัดไฟ ให้ชุมชนไทยส่องสว่าง”

ข่าวทั่วไป Monday August 4, 2008 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์
ฟิลิปส์ เดินเครื่องโครงการ “ฟิลิปส์รวมพลังประหยัดไฟ ให้ชุมชนไทยส่องสว่าง” ติดตั้งแสงสว่างประหยัดพลังงาน ณ ลานกีฬาหน้าสน.ดินแดง กรุงเทพมหานคร ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนในกรุงเทพมหานครสามารถใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมไปกับการมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้นำด้านการบริหารการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมชุมชนให้สามารถพัฒนาได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน จึงได้จัดโครงการ “ฟิลิปส์รวมพลังประหยัดไฟ ให้ชุมชนไทยส่องสว่าง” ประเดิมด้วยการติดตั้งระบบไฟสำหรับสนามกีฬาประหยัดพลังงานมาตรฐานระดับโลกซึ่งประหยัดพลังงานได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ให้กับลานกีฬาหน้าสน.ดินแดง กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อการประหยัดพลังงาน เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ชุมชนและเยาวชนได้ตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนให้เกิดการเล่นกีฬาอย่างต่อเนื่องแม้เวลากลางคืนอย่างปลอดภัย ซึ่งจะนำไปสู่การมีสุขภาพแข็งแรง ช่วยลดปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่างๆ และยังสามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ของชุมชนให้แข็งแกร่งมากขึ้น ทำให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถพัฒนาชุมชนได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
ฟิลิปส์ได้จัดพิธีส่งมอบระบบไฟสำหรับสนามกีฬาประหยัดพลังงาน ณ ลานกีฬาหน้าสน.ดินแดง ให้กับกรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจากนายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี โดยรับมอบจากนายประกรณ์ เมฆจำเริญ ซีอีโอและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตซอลนัดพิเศษระหว่างทีมชุมชนดินแดง และทีมแมงปอล้อคลื่น นำโดยคุณแท่ง ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทองในวันที่ 30 กรกฎาคม 2551
โดยระหว่างพิธีการนี้ นายพรเทพ อัครวรกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดินแดง ยังร่วมกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น อาทิ กิจกรรมรณรงค์ประหยัดพลังงานของฟิลิปส์ เพื่อเปลี่ยนหลอดไส้เป็นหลอดประหยัดไฟ ณ ตลาดสดชุมชนดินแดง การติดตั้งระบบไฟแสงสว่างประหยัดพลังงานให้แก่ศูนย์ปฐมวัยแฟลต10 ดินแดง
นายประกรณ์ กล่าวว่า “ฟิลิปส์ในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งของโลกในธุรกิจหลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่างและการบริหารพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตระหนักถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศของโลกที่อยู่ในภาวะวิกฤตอย่างหนัก เนื่องจากภาวะโลกร้อน ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้น และการแก้ปัญหาต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ดังนั้น ฟิลิปส์จึงจัดโครงการ “ฟิลิปส์รวมพลังประหยัดไฟ ให้ชุมชนไทยส่องสว่าง” ขึ้นในปีนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่ชุมชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้ ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีสุขภาพดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นด้วย”
ภายใต้โครงการ “ฟิลิปส์รวมพลังประหยัดไฟ ให้ชุมชนไทยส่องสว่าง” ฟิลิปส์ได้ดำเนินการใน 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การติดตั้งระบบไฟสนามกีฬาประหยัดพลังงานมาตรฐานระดับโลกซึ่งประหยัดพลังงานถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ให้กับลานกีฬาหน้าสน. ดินแดง ของกรุงเทพมหานคร และการจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อการประหยัดพลังงานในชุมชน
สำหรับลานกีฬาหน้าสน.ดินแดงนั้น เดิมไม่มีระบบไฟแสงสว่าง แต่มีเยาวชนและประชาชนทั่วไปในชุมชนดินแดงมาเล่นกีฬาที่ลานกีฬาแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการติดตั้งระบบไฟสนามกีฬานี้ นอกจากจะประหยัดพลังงานแล้ว ยังส่งเสริมให้มีการเล่นกีฬาร่วมกันในชุมชนได้มากขึ้นแม้ในเวลากลางคืน ทำให้สามารถเล่นกีฬาได้อย่างต่อเนื่องและเกิดเป็นความรักกีฬา ซึ่งนอกจากเยาวชนและชุมชนจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเล่นกีฬา นั่นคือ การมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีแล้ว ยังได้รับผลทางอ้อมที่มีความสำคัญ คือ เยาวชนและชุมชน สามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ช่วยลดปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่างๆ และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ สร้างความสามัคคีในชุมชนให้มากขึ้น ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาในสังคมอย่างมั่นคงและยั่งยืน
สำหรับระบบไฟสนามกีฬาประหยัดพลังงานที่ฟิลิปส์ได้ออกแบบให้กับ ลานกีฬาหน้าสน.ดินแดงนั้น ฟิลิปส์ได้ใช้ความเชี่ยวชาญในฐานะที่เป็นผู้นำอันดับ 1 ในระบบไฟสำหรับสนามกีฬาทั้งในระดับโลกและประเทศไทย ออกแบบระบบแสงสว่างให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยเลือกใช้โคมไฟ Floodlight รุ่น MVF617 ร่วมกับหลอดไฟ CDM-TT 400 วัตต์ ซึ่งมีประสิทธิภาพประหยัดพลังงานถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และให้แสงสว่างที่มีค่าความถูกต้องของสีสูง สามารถทำให้เห็นคู่แข่งขันได้ชัดเจนและอุปกรณ์กีฬาที่ใช้ในสนามได้อย่างถูกต้อง
นายประกรณ์กล่าวว่า “สำหรับกิจกรรมรณรงค์ประหยัดพลังงาน จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในชุมชนตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงเปลี่ยนการใช้หลอดไส้มาเป็นหลอดประหยัดไฟ ก็จะสามารถประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย เพราะการเปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดไฟ ฟิลิปส์เพียง 1 หลอด สามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ได้ถึง 328 กิโลกรัม หาก 1 ล้านครัวเรือนเปลี่ยนจากหลอดไส้มาใช้หลอดประหยัดไฟครัวเรือนละ 3 หลอด จะสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 270 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี”
ฟิลิปส์ได้จัดขบวนรณรงค์ไปยังตลาดสดชุมชน เพื่อเปลี่ยนหลอดไส้ที่ใช้อยู่มาเป็นหลอดประหยัดไฟฟิลิปส์ ซึ่งสามารถประหยัดไฟได้ทันที 80 เปอร์เซ็นต์ และลดค่าไฟเฉลี่ยได้สูงสุดถึง 80 บาทต่อหลอดต่อเดือน และหากพ่อค้าและแม่ค้ารายใดที่ใช้หลอดฟลูออเรสเซ็นต์รุ่นธรรมดาอยู่ ฟิลิปส์จะเปลี่ยนเป็นหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ซูเปอร์ขั้วเขียว ซึ่งประหยัดไฟโดยให้แสงมากกว่าเดิม 25-30 % และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมีปริมาณสารปรอทเพียง 3 มิลลิกรัม เมื่อเทียบกับหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ทั่วไปที่มีสารปรอทประมาณ 10-30 มิลลิกรัม
ในโอกาสเดียวกันนี้ ฟิลิปส์ยังได้ปรับปรุงระบบแสงสว่างให้กับศูนย์ปฐมวัยแฟลต10ดินแดง ซึ่งได้รับการก่อตั้งโดยมูลนิธิส่งเสริมพัฒนาบุคคล รับดูแลและสอนหนังสือเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน 65 คน ที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบชุมชน โดยเข้าไปติดตั้ง Easy for life ที 5 หลอดประหยัดไฟพร้อมใช้ ที่มีประสิทธิภาพประหยัดไฟได้มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และเปลี่ยนหลอดฟลูออเรสเซ็นต์เดิมเป็นหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ซูเปอร์ขั้วเขียว เพื่อทำให้ภายในศูนย์มีปริมาณแสงสว่างที่เหมาะสมและประหยัดพลังงานอีกด้วย
นอกจากนี้ ฟิลิปส์ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนได้นำหลอดไส้ที่ใช้อยู่มาแลกหลอดประหยัดไฟฟิลิปส์ เพื่อนำกลับไปใช้ที่บ้าน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่สามารถช่วยประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและการบริหารการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มาเผยแพร่ต่อชุมชนผ่านกิจกรรมสันทนาการ เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมงาน
นายประกรณ์ กล่าวว่า โครงการ “ฟิลิปส์รวมพลังประหยัดไฟ ให้ชุมชนไทยส่องสว่าง” ในครั้งนี้ ทำให้ฟิลิปส์สามารถให้ความรู้และมอบแสงสว่างประหยัดพลังงานให้กับชุมชน ไปพร้อมๆกับการมีส่วนสร้างเสริมให้ชาวชุมชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น กิจกรรมรณรงค์นี้เป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการสื่อสารถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงาน และวิธีการประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ ให้ชุมชนได้รับรู้ ทุกๆคนสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาด้านพลังงานและภาวะโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญอยู่ได้ เพียงแค่เริ่มต้นด้วยการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวเองที่บ้าน และขยายไปสู่ครอบครัว ชุมชน สังคม จนถึงระดับประเทศ จะทำให้เราสามารถลดการใช้พลังงานได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งช่วยกันแก้ไขภาวะโลกร้อน ซึ่งจะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยและโลกมากขึ้นอย่างแน่นอน”
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 02-614-3333 ต่อ 3486, 3627
Ms. Naranart Phuangkanok
Sr. Public Relations Officer
Philips Electronics (Thailand) Ltd.,
1768 26-28th Floor Thai Summit Tower
New Phetburi Road, Kwang Bangkapi, Khet Huaykwang
Bangkok 10310 Thailand
Tel: (00662) 6143333 ext 3486
Fax (00662) 6143488

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ