ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ของ “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” ที่ “A/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2005 09:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทของ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ในขณะเดียวกับที่ยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันของบริษัท (LH06DA) ที่ระดับ “A+” และหุ้นกู้ไม่มีประกัน (LH063A, LH073A และ LH083A) ที่ระดับ “A” พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความสามารถในการรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ความแข็งแกร่งของตราสัญลักษณ์ ความสามารถและประสบการณ์ที่ยาวนานของคณะผู้บริหาร รวมถึงความแข็งแกร่งของสถานะทางการเงินของบริษัท อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกดังกล่าวถูกลดทอนด้วยความเสี่ยงของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีความผันผวนค่อนข้างสูงและการแข่งขันที่ยังคงรุนแรงเนื่องจากมีผู้ประกอบการหลายรายในขณะที่ตลาดเริ่มชะลอตัวลงจากอัตราดอกเบี้ย ราคาน้ำมัน และค่าก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” สะท้อนถึงสถานะผู้นำที่ยาวนานและต่อเนื่องของบริษัทในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และคาดว่าบริษัทจะสามารถดำรงคุณภาพของสินค้า ชื่อเสียง และสถานะทางการเงินที่ระดับปัจจุบันเอาไว้ได้ การบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและการก่อสร้างที่รวดเร็วขึ้นทำให้คาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาอัตรากำไรในระดับที่น่าพอใจเอาไว้ได้แม้ในภาวะที่ตลาดชะลอตัวลง
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ประสบความสำเร็จในการนำกลยุทธ์ “บ้านสร้างเสร็จก่อนขาย” มาใช้ ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวมาจากการทำการวิจัยตลาดอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้บริษัทสามารถบริหารและลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งลดระยะเวลาการก่อสร้าง และสามารถหมุนเวียนกระแสเงินสดได้เร็วกว่าคู่แข่ง แม้ว่าต้นทุนค่าก่อสร้างและการสิ้นสุดของ
สิทธิประโยชน์ทางภาษีเมื่อปลายปี 2546 จะทำให้กำไรของบริษัทลดลง แต่บริษัทก็ยังคงสามารถรักษาอัตรากำไรจากการดำเนินงานในปี 2547 ให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ อีกทั้งยังคงอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนไว้ได้ที่ระดับต่ำกว่า 0.5 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ
ทริสเรทติ้ง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ