ผู้กำกับไทยได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก IDFA ประเทศ เนเธอร์แลนด์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 2008 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--
ชิระ วิชัยสุทธิกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ ไทยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกองทุน Jan Vrijman ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาล International Documentary Film Festival Amsterdam (IDFA) ประจำปี 2551 โปรเจคหนังของชิระที่ได้รับการคัดเลือกจากโปรเจคทั้งหมด 220 โปรเจค จาก 57 ประเทศนั้นเป็นภาพยนตร์สารคดีความยาว 80 นาทีชื่อ "ลุมพีนี" อำนวยการสร้างและจัดหาทุนโดย บรรพต วุฑฒิปรีชา หนึ่งในกลุ่มผู้ชนะโครงการอบรมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ระดับสูงของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย
"ลุมพินี" เล่าถึงเส้นทางชีวิตของนักมวยไทยรุ่นเยาว์ ผู้มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดห่างไกล โดยกว่าที่พวกเขาจะหาฝันของตนเองได้พบ ออกไล่ตามและไขว่คว้า ซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนมุมมองชีวิตของนักมวยรุ่นเยาว์แต่ "ลุมพินี" เป็นกระจกเงาที่แสดงให้เห็นถึงวงการมวยไทยและสังคมทั้งระบบ
ชิระ ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์และศิลปิน สะท้อนสภาพสังคมและตั้งคำถามกลับอย่างบ่อยครั้ง โดยผ่านทางสื่อมากมายหลายชนิดรวมถึงงานแสดงศิลปะตลอดช่วงปี 2535-2550 ของเขา การเลือกใช้ศิลปะมวยไทยมาเป็นสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนถึง มนุษย์ ฝัน การแข่งขัน และสภาพสังคม เห็นได้เด่นชัดขึ้นในงานของเขาตั้งแต่ช่วงปี 2549 จวบจนปี 2550 ที่ชิระได้เลือกสื่อภาพยนตร์เพื่อใช้ถ่ายทอดความคิดและมุมมองของเขาต่อกีฬาประจำชาติชนิดนี้ภายใต้สภาพสังคมที่บีบคั้นเช่นยุคปัจจุบัน
ติดตามความคืบหน้าของ "ลุมพินี" ได้ที่ : http://www.jaikao.com/lumpinee ข้อมูลเกี่ยวกับ Jan Vrijman Fund : http://www.idfa.nl/industry/vrijman-fund.aspx

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ