ฟิทช์ ประเทศไทยปรับลดอันดับเครดิตของตราสารหนี้ค้ำประกันของบริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2008 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ของหุ้นกู้ค้ำประกันภายใต้ Medium-Term Note Programmes ที่ออกโดยบริษัทไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด (ไพรมัส) เป็น ‘BB-(tha)’ (BB ลบ (tha)) จาก ‘BB+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตยังคงเป็นลบ โดยการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศเป็นผลมาจากการปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาว Issuer Default Rating (IDR) ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต (ฟอร์ด เครดิต) และบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (ฟอร์ด) ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา เป็น ‘B-’ (B minus) จาก ‘B’ แนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัททั้งสองยังคงเป็นลบ ไพรมัสเป็นบริษัทย่อยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยของ ฟอร์ด เครดิต โดยฟอร์ด เครดิตยังเป็นผู้ค้ำประกันตราสารหนี้ของไพรมัส
อันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันที่ออกโดยไพรมัส มีพื้นฐานมาจากการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเต็มจำนวนจาก ฟอร์ด เครดิต และอันดับเครดิตของ ฟอร์ด และ ฟอร์ด เครดิต ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไพรมัส แนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัททั้งสองซึ่งยังคงเป็นลบ บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันของไพรมัสในอนาคต ซึ่งโดยทั่วไปแล้วแนวโน้มอันดับเครดิตจะบ่งชี้ถึงทิศทางการปรับอันดับเครดิตที่น่าจะเกิดขึ้นในช่วง 1 — 2 ปีข้างหน้า โดยการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้
ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาว IDR ของ ฟอร์ด และ ฟอร์ด เครดิต เนื่องมาจากยอดขายในสหรัฐอเมริกาที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องของ ฟอร์ด ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอ สินค้าของบริษัทที่ไม่ได้รับความนิยมในตลาด และราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา การปรับลดอันดับเครดิตยังมีสาเหตุมาจากยอดผิดนัดชำระหนี้ของ ฟอร์ด เครดิตที่สูงขึ้น ความสามารถของบริษัทในการหาแหล่งเงินทุนในอนาคต และการเพิ่มขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบที่ยังคงเป็นอุปสรรคหลักต่อการพยายามลดค่าใช้จ่ายของบริษัท ภาวะกระแสเงินสดที่เป็นลบและสภาพคล่องที่ลดลงในส่วนกิจการการผลิตรถยนต์ของ ฟอร์ด จะอ่อนแอลงอีกในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2551 อย่างไรก็ตามสภาพคล่องของบริษัทน่าจะมีเพียงพอไปจนตลอดปี 2552 สำหรับรองรับผลขาดทุนจากการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ การลดลงของเงินทุนหมุนเวียน และความพยายามในการปรับโครงสร้างแม้ว่าสภาวะการขายโดยรวมของภาคอุตสาหกรรมในปี 2552 จะคาดว่าคงอยู่ในระดับเดียวกันกับปี 2551
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ
ดรุณี เพียรมานะกิจ, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4752/4759

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ