สสวท.ระดมหัวกะทิ ลุยพิจารณาหลักสูตรใหม่วิทย์ — คณิต เน้นกระบวนการคิด การแก้ปัญหา ยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ทัดเทียมนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 2008 09:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--สสวท.
นางพรพรรณ ไวทยางกูร รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท.ได้ปรับปรุงและจัดทำหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่ 1 — ช่วงชั้นที่ 4 รองรับนโยบายประกาศใช้หลักสูตรใหม่ของสพฐ.และมีความคืบหน้าในการจัดทำร่าง กรอบหลักสูตร ขอบข่ายเนื้อหาใหม่ตามลำดับ ขณะนี้ได้เตรียมระดมความคิดจากผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ครู อาจารย์ในสถานศึกษาและมหาวิทยาลัย จัดประชุมพิจารณากรอบหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 2 วิชาวันที่ 25 — 27 มิถุนายน 2551 โดยวิชาวิทยาศาสตร์ ออกแบบและเทคโนโลยี และเทคโนโลยีสารสนเทศจัดที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กทม. สำหรับกลุ่มสาระคณิตศาสตร์จัดที่โรงแรมวินเซอร์ กทม.
“ในส่วนของคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาที่เป็นนามธรรม ผลการวิจัยพบว่าทัศนคติของนักเรียนส่วนใหญ่มองว่าเป็นวิชาที่ยาก การปรับใหม่จึงได้เน้นกระบวนการคิดแก้ปัญหาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา กรอบการพิจารณาหลักสูตรมุ่งจัดกลุ่มเนื้อหา ความครอบคลุม การจัดเรียงลำดับตามความยากง่ายและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก ความซ้ำซ้อนของเนื้อหา รวมทั้งการเชื่อมโยงของเนื้อหาระหว่างช่วงชั้นและเนื้อหาต่างสาระ ให้เหมาะสม สามารถส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยความเข้าใจ ตระหนักถึงคุณค่าและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้”
หลังการประชุมพิจารณากรอบหลักสูตรครั้งนี้แล้ว สสวท.จะรวบรวมแนวคิดสำคัญทำการกลั่นกรองและจัดทำแนวทางการใช้หลักสูตรใหม่ พร้อมตัวชี้วัด นำเสนอ สพฐ. เตรียมทดลองนำร่องใช้ในโรงเรียนได้ทันปีการศึกษา 2553 เนื่องจากหลักสูตรที่ใช้อยู่ปัจจุบันได้ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2544 แล้ว ดังนั้นการปรับรอบใหม่จึงได้พัฒนาเนื้อหาให้ทันสมัยสอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิชาการและสิ่งแวดล้อมโลก เชื่อมั่นว่าจะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ของผู้เรียนทั้ง 12 ชั้นปีในทุกกลุ่มเป้าหมายได้เข้มแข็งขึ้น สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ในระดับนานาชาติ และเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตรวมทั้งศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างเหมาะสม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ