คอนวูด หนุน สถาปัตย์ จุฬาฯ 2 ปีซ้อน เปิดเวทีแสดงผลงานออกแบบความคิดสร้างสรรค์

ข่าวอสังหา Tuesday August 5, 2008 12:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมจัดโครงการประชุมวิชาการประจำปี 2551 ‘สาระศาสตร์’ ครั้งที่ 12 พร้อมจัดประกวดออกแบบผลงานสร้างสรรค์ “สาระแบบ” ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “ของโหล” หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเมื่อปีก่อน โดยมี “คอนวูด” เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ
วันนี้ (5 สิงหาคม 2551) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดพิธีแถลงข่าวโครงการประชุมทางวิชาการประจำปี 2551 : สาระศาสตร์ ครั้งที่ 12 ว่าด้วยการออกแบบทุกสาขารวมทั้งสถาปัตยกรรม และศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมกับการประกวดออกแบบความคิดสร้างสรรค์ : สาระแบบ ครั้งที่ 2 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ของโหล” โดยมีบริษัท คอนวูด จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลัก
รองศาสตราจารย์ ดร. สันติ ฉันทวิลาสวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการ เปิดเผยว่า สาระศาสตร์เป็นโครงการประชุมทางวิชาการ ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2540 โดยการประชุมวิชาการนี้จะเป็นการชุมนุมนักออกแบบ นักวิจัย นักวิชาการ และผู้สนใจ เพื่อเสนอผลงานการศึกษาวิจัย ผลงานวิชาการในประเด็นหัวข้อเรื่องต่างๆ ทั้งสาระทางสถาปัตยกรรม การออกแบบ ตลอดจนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง โดยในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 12 และมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21 — 22 ตุลาคม 2551
“การจัดงานที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยแต่ละปีจะมีนักวิชาการ นักออกแบบเข้าร่วมนำเสนอผลงานวิชาการ และผลงานออกแบบ เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ในปีนี้ ทางคณะฯ ยังสานต่อโครงการ “สาระแบบ” ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจส่งผลงานออกแบบเข้าประกวด โดยจัดเป็นปีที่ 2 แล้ว ทั้งนี้ในปีนี้ทางคณะฯ ยังคงได้รับการสนับสนุนจากบริษัท คอนวูด จำกัด ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ภาคเอกชนมาเห็นความสำคัญของงานวิชาการ และร่วมกันผลักดัน เพื่อพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการออกแบบให้เกิดประโยชน์แก่แวดวงวิชาการ วิชาชีพ และเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคตอีกด้วย” รศ.ดร.สันติ กล่าว
ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เสก สวัสดี ประธานการจัดงานประชุมวิชาการสาระศาสตร์ กล่าวว่า ประเด็นประจำปีนี้ คือ “ของโหล” ซึ่งจะเปิดกว้างให้สถาปนิก นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ทุกสาขา ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และถ่ายทอดความคิดผ่านบทความทางวิชาการ งานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ที่จะจุดชนวนความคิด ว่าด้วยโลกของการสร้างสรรค์ที่เข้าข่ายธีม “ของโหล” อาทิเช่น มาตรฐาน ISO, กฎหมาย, เทคโนโลยีการผลิต-การก่อสร้าง, อาคารชุด, บ้านจัดสรร และคอนโดฯ เป็นต้น
“ประเด็น ของโหล ในปีนี้ เป็นความตั้งใจที่จะเล่นคำเพื่อให้สอดคล้องกับงานที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 จากนั้นเราก็เริ่มต่อยอดความคิดที่เราต้องการให้เกิดคำถามในแวดวงนักออกแบบว่า ของโหล มีดีอย่างไรบ้าง เพราะหากมองในมุมของศาสตร์ทางศิลปะและสถาปัตยกรรมแล้วนั้น ของโหลมีนัยหลากหลายมุมมอง หลากหลายความคิด การผลิตขึ้นมาซ้ำๆ เป็นจำนวนมากในงานออกแบบอุตสาหกรรม การออกแบบสถาปัตยกรรมของอาคารที่มีความเหมือนกัน งานสถาปัตยกรรมภายในที่เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งอาคาร เป็นต้น”ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เสก กล่าว
ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภูวไนย ทรรทรานนท์ ประธานการจัดประกวดแบบสาระแบบ กล่าวว่า สาระแบบ ในปีนี้ จัดขึ้นเป็นที่ 2 ต่อเนื่องกันแล้ว โดยในปีนี้จะมีคอนเซ็ปต์แนว Universal Design เนื่องจากว่าในยุคปัจจุบัน แนวโน้มของโลกเริ่มที่จะมีคำนึงถึงความแตกต่างของคนทุกกลุ่มทั้งเรื่องอายุ เพศ สภาวะทางร่างกายและจิตใจ ทำให้การออกแบบจำเป็นต้องคำนึงถึงทุกคนเป็นหลัก ให้มีโอกาสได้ใช้สิ่งของร่วมกันได้ ตั้งแต่คนที่ด้อยโอกาสจนถึงคนที่ปกติ
“การประกวดในปีนี้ จะเปิดโอกาสให้นักออกแบบ และสถาปนิกออกแบบพื้นที่หนึ่งสำหรับกิจกรรม ซึ่งให้คนทั้ง 12 คน ตามโจทย์ที่เรากำหนดให้ สามารถมีกิจกรรมร่วมกันได้ โดยต้องออกแบบสิ่งของอุปกรณ์ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ทำให้เกิดกิจกรรมนั้น โดยที่พื้นที่จะอยู่ภายใน หรือภายนอกอาคารก็ได้ โดยที่ทุกคนต้องมีส่วนในกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภูวไนย กล่าว
สำหรับการตัดสินผลงาน จะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขา ทั้งหมด 6 ท่าน ได้แก่
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรรณภา พิมพ์วิริยะกุล, อาจารย์ พีรศรี โพวาทอง, อาจารย์ ดร.จุฑามาศ ตั้งสันติกุล, อาจารย์ภาวิณี อินชมพู, อาจารย์ ดร.พนิต ภู่จินดา, และอาจารย์ บุษรา ศรีพานิชย์
ทั้งนี้ ขอเชิญผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ภายในวันที่ 13 ตุลาคม 2551 โดยรางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินสดจำนวน 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จะได้รับเงินสดจำนวน 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับเงินสดจำนวน 20,000 บาท และรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ “CONWOOD Award” จากคอนวูด ผู้สนับสนุนงานอย่างเป็นทางการอีกด้วย
ด้านนายสุทธิพันธ์ วัชโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด ในเครือบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้ จำพวกไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ไม้บัวพื้น และไม้ฝา ชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วที่บริษัทฯ เข้ามาสนับสนุนโครงการสาระแบบ ซึ่งบริษัทฯ เล็งเห็นว่า คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ก็เป็นสถาบันที่ผลิตนักออกแบบหลากหลายสาขาให้ออกไปสู่วงการวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่ต้องการสนับสนุนงานวิชาการ ที่ส่งเสริมผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในสังคม อยู่แล้ว
“บริษัทฯ ได้เตรียมรางวัลพิเศษ CONWOOD Award จำนวน 1 รางวัล เป็นรางวัลพิเศษที่จะมอบให้กับผลงานที่คอนวูดเห็นแล้วสะดุดตา ซึ่งจะพิจารณาจากผลงานออกแบบที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมด โดยจะเน้นงานที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ และมีความคิดสร้างสรรค์ครอบคลุมการใช้งานตามโจทย์ ของโหล” นายสุทธิพันธ์ กล่าว
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในนามบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: วารุณี คำไชย (แนน)
โทร: 0-2248-7967-8 ต่อ 23 หรือ 08-1496-6762
e-mail : c_mastermind@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ