MTrack Energy ETF พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 7 สิงหาคม นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2008 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ MTrack Energy ETF ซึ่งอ้างอิงดัชนีราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคตัวแรกของไทย มูลค่ากองทุน 3,000 ล้านบาท เข้าซื้อขาย 7 สิงหาคม นี้
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ MTrack Energy ETF ซึ่งเป็นอิควิตี้ อีทีเอฟ ซึ่งอ้างอิงดัชนีราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคตัวแรกของไทย เข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจหน่วยลงทุน ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไป โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “ENGY”
“MTrack Energy ETF นับเป็นสินค้าใหม่ที่น่าสนใจ และเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากหุ้นโดยตรง เนื่องจากอิควิตี้ อีทีเอฟที่จะเข้าซื้อขายนี้ กระจายการลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจพลังงาน ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดและมีสภาพคล่องสูง และมีการบริหารจัดการโดยสถาบันการลงทุนที่น่าเชื่อถือ จึงคาดว่าจะได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนอย่างรวดเร็ว ” นางภัทรียากล่าว
ด้านนางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด กล่าวว่า “ENGY” เป็นอิควิตี้ อีทีเอฟ มีมูลค่าโครงการรวม 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นประมาณ 730 ล้านหน่วยลงทุน มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 4.11 บาท มีนโยบายลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยในเบื้องต้นจะลงทุนในหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่และสภาพคล่องสูง 10 บริษัท อาทิ PTT PTTEP BANPU TOP IRPC PTTAR RATCH GLOW EGCO และ ESSO คิดเป็น 97% ของดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน
“ ENGY ยังอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารกองทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พอร์ตการลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีหลักทรัพย์กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค รวมทั้ง อาจทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์หรือ ธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน แต่จะไม่ลงทุนในตราสารหนี้ที่มีลักษณะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Note)” นางโชติกากล่าว
“ENGY” มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิไม่เกินปีละ 4 ครั้ง โดยบริษัทจัดการจะพิจารณาจ่ายในอัตราไม่เกินร้อยละ 100 ของกำไรสะสมหรือกำไรสุทธินั้น ๆ และการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะไม่ทำให้มีผลขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นในงวดบัญชีที่มีการจ่ายเงินปันผลนั้น
“ENGY” จัดตั้งโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด และทีมจัดตั้งและบริหารจัดการ Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (Equity ETF on SET Energy Sector Index) โดยทีมดังกล่าว มีบล.ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market maker) และ ร่วมทีมผู้ร่วมค้าหน่วย (Participating Dealers : PD) กับ บล. พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และบล. ทิสโก้ จำกัด โดยมี บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นนายทะเบียน
ผู้สนใจข้อมูลของ MTrack Energy ETF สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ ณ ขณะซื้อขาย (Real Time) รวมทั้ง รายงานราคาหลักทรัพย์ได้ทาง Money Channel ทาง True Visions ช่อง 80 รวมทั้ง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของบลจ.ทหารไทยที่ www.tmbam.com และตลาดหลักทรัพย์ฯที่ www.set.or.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SET Call Center 0 2229 2222

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ