ก.ไอซีที ติดตามผลการดำเนินงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 2008 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--ก.ไอซีที
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังการประชุม รับมอบนโยบายโครงการติดตามผลการดำเนินงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ว่า กระทรวงฯ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินโครงการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในส่วนของการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริม การพัฒนาระบบบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การจัดทำมาตรฐานและการบูรณาการข้อมูลภาครัฐ ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือในการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของภาครัฐด้วยความสะดวกรวดเร็ว ขณะที่ในส่วนของภาครัฐเองก็สามารถพัฒนาการดำเนินการให้มีประสิทธิภาพและมีการบริหารจัดการแบบบูรณาการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานในโครงการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์บรรลุเป้าหมาย กระทรวงฯ จึงได้จัดทำโครงการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลการดำเนินงานในการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนรับทราบถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ของการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลต่างๆ จากผลการศึกษาในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในการนำไปแก้ไข ปรับปรุงการดำเนินงานพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ ให้มีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการของประชาชนผู้ใช้งานให้มากยิ่งขึ้น
โดยกระทรวงฯ ได้คัดเลือกโครงการให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้ดำเนินการพัฒนาระบบร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จนเสร็จสมบูณ์แล้ว 6 บริการ คือ 1.โครงการพัฒนาระบบการแจ้งเบาะแสเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. โครงการจัดทำระบบแจ้งเบาะแสผู้ประสบปัญหาทางสังคม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 3. โครงการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสาร โดยกรมควบคุมโรค 4.โครงการพัฒนาระบบการจัดหางานของบัณฑิต โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 5.โครงการพัฒนาระบบการวางแผนเพื่อศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาโดยผ่านกองทุน กรอ. 6. โครงการพัฒนาระบบการประเมินสุขภาพด้วยตนเองของเด็กชั้นป.5 ถึง ป.6 โดยกรมอนามัย และโครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ หรือ GIN อีก 1 โครงการ มาดำเนินการติดตามและประเมินผล
“กระทรวงฯ จะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลจากหน่วยงานที่ได้รับการติดตั้งระบบฯ ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีที่ดูแลและรับผิดชอบทั้ง 6 บริการดังกล่าวและโครงการ GIN รวมทั้งเจ้าหน้าที่หรือผู้แทนจากหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ ด้วยการจัดทำแบบสอบถามทั้งหมด 1,400 ตัวอย่าง จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์และประมวลผลการดำเนินงานการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในรายกิจกรรม รายโครงการ และในภาพรวม ทั้งเรื่องปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคต่างๆ และข้อเสนอแนะในด้านนโยบาย รวมทั้งการบริหารจัดการ ซึ่งกระทรวงฯ จะนำข้อมูลที่ได้จากการติดตามและประเมินผลครั้งนี้ มาพัฒนาแนวทางและรูปแบบการให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพสามารถตอบรับความต้องการใช้งานของผู้ใช้บริการได้อย่างถูกต้องและครอบคลุมมากขึ้น” นายสือ กล่าวสรุป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ