ความเข้าใจต่อวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์สินในตลาดอสังหาฯของไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 12, 2005 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
การประเมินราคาทรัพย์สินกลายเป็นจุดสนใจช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 แม้ภาวะเศรษฐกิจรวมทั้งตลาดอสังหาริม ทรัพย์จะได้รับการฟื้นฟูและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทว่า ความเข้าใจของบุคคลทั่วไปที่มีต่อวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์สินยังคงอยู่ในวงที่ไม่กว้างขวางมากนัก นายอรรณพ แสงประสิทธิ์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายประเมินราคาทรัพย์สิน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ได้ให้ความเห็นว่า “ทั้งสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย (ทีวีเอ) และสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย (วีเอที) ได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบถึงเรื่องการประเมินราคาทรัพย์สินมาโดยตลอด แต่ความไม่เข้าใจต่าง ๆ ก็ยังคงเกิดขึ้น”
“นักประเมินราคาทรัพย์สินจะรายงานโดยตรงต่อผู้ว่าจ้าง ทั้งนี้ความสับสนจะสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อมีการอ่านรายงานเพียงบางส่วน โดยมิได้ตรวจสอบคำสั่งว่าจ้าง รวมทั้งรายละเอียดต่าง ๆ ที่ผู้ประเมินได้ระบุไว้ในรายงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่กล่าวถึงข้อมูลที่ใช้ในการประเมินราคาทรัพย์สิน ข้อสมมติฐานพิเศษที่ได้รับจากผู้ว่าจ้าง และวิธีการประเมิน การอ่านรายงานการประเมินราคาทรัพย์สินจำเป็นต้องอ่านทั้งเล่ม มิใช่เจาะจงอ่านเฉพาะส่วนที่กล่าวถึงราคาประเมิน เท่านั้น”
ปัจจุบัน การประเมินราคาทรัพย์สินมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์สินจะมีความใกล้ชิดกับวิชาชีพทางด้านบัญชีและการเงิน นอกจากนี้ ยังมีการนำมาตรฐานการประเมินราคาทรัพย์สินระดับสากลมาใช้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีการพัฒนามากขึ้นตามตลาดโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่บุคคลทั่วไปควรจะได้รับรู้ถึงวิธีการประเมินราคาทรัพย์สินขั้นพื้นฐาน และจรรยาบรรณทางวิชาชีพมากกว่านี้
การประเมินราคาทรัพย์สินเป็นวิชาชีพเช่นเดียวกับวิชาชีพอื่น ๆ เช่น การบัญชีและวิศวกรรม ที่มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพซึ่งควรได้รับการปฏิบัติจากนักประเมินราคาทรัพย์สินทั้งหลาย ปัจจุบัน มีบริษัทประเมินราคาทรัพย์สินในประเทศไทยมากกว่า 40 บริษัท และมีถึง 37 บริษัท รวมทั้งบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด อยู่ในรายชื่อของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ซึ่งกำกับดูแลการประเมินราคาทรัพย์สินของ บริษัทเอกชนที่จัดทำเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ
การจะบอกว่ามูลค่าที่นักประเมินทำการประเมินราคาทรัพย์สินนั้นน่าเชื่อถือหรือนำไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ควรที่จะใช้วิจารณญาณในการพิจารณาในเนื้อหาของการประเมินราคาทรัพย์สินนั้น ๆ เป็นเกณฑ์ โดยอ่านรายละเอียดต่าง ๆ ที่นักประเมินได้เขียนไว้ในรายงานการประเมินราคาทรัพย์สินซึ่งจะประกอบด้วย รายละเอียดทางด้านหลักและวิธีการประเมิน รวมทั้งสาระสำคัญด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและต้องระบุไว้ในการประเมิน เช่น รายละเอียดคำสั่งว่าจ้าง ข้อสมมติฐานทั่วไปและข้อสมมติฐานพิเศษที่ได้รับจากผู้ว่าจ้าง วัตถุประสงค์ในการทำการประเมินราคา ข้อมูลที่ใช้ในการประเมินราคา วิธีการพิจารณาหามูลค่า และคำจำกัดความของมูลค่า
เฉพาะในเรื่องคำจำกัดความของมูลค่า ยังต้องขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการทำการประเมินราคา อาทิ มูลค่าตลาดก็สามารถแบ่งย่อยได้เป็น มูลค่าตลาด ณ สภาพการใช้ประโยชน์ปัจจุบัน หรือมูลค่าตลาด ณ สภาพการใช้ประโยชน์สูงสุด เป็นต้น ในขณะที่ วิธีการประเมินราคาที่ดีที่สุดในการคำนวนมูลค่าทรัพย์สินใดทรัพย์สินหนึ่งนั้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการร่วมทุนหรือต่ออายุสัญญาเช่า อาจใช้ข้อสมมติฐานพิเศษอื่น ๆ เพื่อประกอบการประเมินราคาทรัพย์สินตามคำสั่งว่าจ้างก็เป็นได้
นายอรรณพกล่าวเพิ่มเติมว่า “บางครั้ง การประเมินราคาในทรัพย์สินเดียวกันของนักประเมิน แต่ละรายจะได้มูลค่าที่แตกต่างกัน ซึ่งมิได้หมายความว่าจะเกิดความคลาดเคลื่อนในการประเมิน ทว่าเกิดจากข้อมูลที่นักประเมินได้รับในเรื่องรายละเอียดข้อมูล วิธีการและข้อสมมติฐาน รวมทั้งวัตถุประสงค์ในการประเมินอาจจะไม่เหมือนกัน จึงทำให้มูลค่าที่ได้แตกต่างกัน”
“การที่จะให้บุคคลทั่วไปได้เข้าใจถึงวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์สินจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา โดยผ่านองค์กรทางวิชาชีพ แต่หากบุคคลที่เกี่ยวข้องมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถที่จะติดต่อสมาคมวิชาชีพทั้งสองสมาคมได้โดยตรง
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า หากบุคคลทั่วไปมีความเข้าใจเรื่องวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์สิน มากกว่าในปัจจุบัน จะทำให้ปัญหาในเรื่องมูลค่าทรัพย์สินลดน้อยลง”
เกี่ยวกับบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่ เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 300* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th
* รวมสำนักงานที่เป็นหุ้นส่วน
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:
นายอรรณพ แสงประสิทธิ์กรรมการบริหาร02 654 1111
นางสาวงามใจ เจียรจรัส ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร02 654 1111 ต่อ 522--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ