สมาคมวิทยาศาสตร์ ขอเชิญครูเข้าอบรมเสริมเทคนิคการสอน ม.ปลาย การอบรมครูวิทยาศาสตร์

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 7, 2005 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--สมาคมวิทยาศาสตร์
ขอเชิญครูเข้าอบรมเสริมเทคนิคการสอน ม.ปลาย การอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์โลก (Earth Science) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 25 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2548 ณ มหาวิทยาลัยของรัฐ 22 แห่ง
การจัดอบรมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์โลก Earth Science ครั้งที่ 7 นี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของหลายหน่วยงาน อันได้แก่ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐ 22 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการและสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ในปัจจุบันมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า นักเรียนที่สนใจเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์พื้นฐานมีแนวโน้มลดลงนักเรียนที่เข้ามาศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่ง ไม่สามารถคิดแบบวิทยาศาสตร์ มีความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานไม่ดีพอ และมีนักเรียนจำนวนมากที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสทำปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา จากข้อมูลที่เป็นปัญหาดังกล่าว ได้มีการวิเคราะห์ว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือ ครูผู้สอนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในวิชาดังกล่าว ซึ่งควรจะได้รับการศึกษาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตัวทันต่อวิทยาการที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
เรื่องการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ เป็นภาระที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกัน ดังนั้น จึงเกิดโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงเห็นความจำเป็นในการที่จะร่วมมือกันพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์โลก (Earth Science) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งสอดคล้องกับที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่ให้ครูผู้สอนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยเข้ารับการอบรมทางวิชาการซึ่งการอบรมครูโดยความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ดังกล่าว จะใช้หลักสูตรเดียวกันทั้งหมดเพื่อสร้างมาตรฐานการพัฒนาครูวิชาชีพ
การจัดอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและเสริมเทคนิคและกระบวนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และ Earth Science ระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พัฒนาและส่งเสริมความรู้ทางวิชาการ และกระบวนการให้กับครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานพัฒนาหลักสูตร หน่วยงานที่เป็นต้นสังกัดของครูผู้สอนและสถาบันอุดมศึกษา ในการจัดอบรมครูผู้สอนและเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการ อันจะเกิดประโยชน์แก่ครูสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และ วิทยาศาสตร์โลก มีความรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและข้อมูลสมัยใหม่ที่เพิ่มขึ้น ครูผู้เข้าอบรมมีความแม่นยำในเนื้อหาวิชา ซึ่งจะช่วยในการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ในการสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียน รวมทั้งสามารถบูรณาการการเรียนการสอนให้เชื่อมโยงกับวิชาอื่น ๆ และกับชีวิตประจำวัน ครูที่เข้ารับการอบรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การริเริ่มงานวิจัยและการพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์ ครูที่เข้าอบรมเมื่อสอบผ่านตามเกณฑ์ จะได้รับวุฒิบัตรและเกียรติบัตรด้วย โดยจัดอบรม 10 วันทำการ ระหว่างวันที่ 25 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2548 ณ มหาวิทยาลัยของรัฐ
ติดต่อได้ที่มหาวิทยาลัยของรัฐทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั้ง 22 แห่ง เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 25 มีนาคม 2548 (รับจำนวนจำกัด) ดูที่เว็บไซต์ http ://www.scisoc.or.th หรือขอรายละเอียดได้ที่ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐ หรือสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โทร. 0-2218-5245 โทรสาร 0-2252-7987--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ