ชีซ่าดอทคอม เว็บเซคกันด์ไลฟ์แห่งแรกของไทย เผยตัวเลขสมาชิกกว่า 1 ล้านไอดี พร้อมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “ชีซ่า เพ็ท”” สัตว์เลี้ยงบนโลกออนไลน์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 6, 2008 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--อาร์เอส
หลังจากที่อาร์เอสได้ทำการเปิดตัวเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม”( www.zheza.com ) เซคกันด์ ไลฟ์คอมมูนิตี้ออนไลน์ (Second Life Community Online) เว็บแรกของไทยไปเมื่อปีที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยล่าสุด เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม เผยตัวเลขสมาชิกกว่า 1 ล้านไอดี ภายในเวลาเพียง 1 ปีเศษ พร้อมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “ชีซ่า เพ็ท”” (Zheza Pet) สัตว์เลี้ยงบนโลกออนไลน์ หวังขยายฐานกลุ่มเป้าหมายด้วยกิจกรรมทุกรูปแบบ ทั้งโลกจริง (Offline) และ โลกเสมือน (Online) ตั้งเป้าสมาชิกสู่ล้านที่ 2 ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน
นายอาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล ผู้จัดการฝ่ายเว็บไซต์ Zheza.com กล่าวว่า ปัจจุบันอิทธิพลของสื่อประเภทออนไลน์เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากกับวัยรุ่นไทย ส่งผลให้จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยโตขึ้นเป็น 11 ล้านคน และการใช้งานส่วนใหญ่กว่า 80% จะเป็นเด็กวัยรุ่น เนื่องจากวัยรุ่นจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับอินเตอร์เน็ตเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟังเพลงออนไลน์, อ่านข่าว, หาข้อมูล, อัพไดอารี่ ฯลฯ ดังนั้น เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม จึงถือว่าเป็นเว็บเซคกันด์ไลฟ์คอมมูนิตี้ออนไลน์วัยรุ่นเว็บแรกในเมืองไทยที่สมบูรณ์แบบที่สุดและสามารถสนองความต้องการของวัยรุ่นได้ดีที่สุดในขณะนี้ ปัจจุบันเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอมมีฐานสมาชิกกว่า 1 ล้านคน วันธรรมดามีคนเข้า 50,000-60,000 คน/วัน ถ้าเป็นวันหยุดอยู่ที่ 70,000 คน/วัน และคาดว่าชีซ่าจะมีสมาชิกถึง 2 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน
“ที่ผ่านมาเราได้ทำการศึกษาวิเคราะห์พฤติกรรมของสมาชิกที่เข้ามาเล่นเว็บชีซ่าดอทคอม พบว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในเว็บ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และทุกคนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทุกกิจกรรมที่เราจัดทุกคน เราพยายามที่จะเชื่อมโยงโลกจริงของวัยรุ่น และ โลกเสมือนเข้าไว้ด้วยกัน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของวัยรุ่นในทุกๆด้าน ในขณะเดียวกันที่ผ่านมาเราจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวัยรุ่นเองก็ให้ความสนใจค่อนข้างมาก จึงทำให้วันนี้ เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม ประสบความสำเร็จในการเป็นเว็บเซคกันด์ไลฟ์เว็บแรกของเมืองไทยที่สมบูรณ์แบบที่สุดในขณะนี้ ด้วยฐานสมาชิกกว่า 1 ล้านไอดี และเรามีแผนที่จะขยายฐานกลุ่มเป้าหมายด้วยกิจกรรมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทั้งกิจกรรมบนโลกจริง และกิจกรรมบนโลกเสมือน” นายอาทิตย์กล่าว
สำหรับในครึ่งปีหลังนี้ชีซ่าเน้นการทำตลาดแบบ “บีทูซี””(B2C หรือ Business to Consumer) โดยมีแผนที่จะรุกเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายแบบใกล้ชิดมากขึ้น รวมถึงการสร้าง “แบรนด์แอมบาสเดอร์”” (Brand Ambassadors) นั่นคือ การสร้าง “ชีซ่าแก๊งค์”” ให้เป็นตัวแทนของชีซ่าในการจัดกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ชีซ่าแก๊งค์เพื่อสร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้กับเว็บไซต์อีกด้วย ทางด้านกิจกรรมนั้นชีซ่าได้แบ่งรูปแบบของการทำกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ กิจกรรมบนโลกจริง(Offline) อาทิเช่น เราจะจัดกิจกรรม“Zheza School Tour ตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ และ กิจกรรม Zheza สามัคคี”เป็นต้น ส่วนที่สอง คือ กิจกรรมบนโลกเสมือน (Online) อาทิ การประกวดตกแต่ง MyZheza หรือ โซเชียล เน็ตเวิร์ค (Social Network) ส่วนตัวของสมาชิก ในหัวข้อ MyZheza Million Love ล้านความรักให้แม่ รวมถึงการประกวดแต่งไดอารี่เพื่อเล่าถึงความผูกพันระหว่างเพื่อนในเว็บชีซ่า เป็นต้น ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆ นั้นเรามั่นใจว่าจะทำให้เราได้รู้จักสมาชิกของเรามากยิ่งขึ้น และยังสามารถขยายฐานให้กลุ่มเป้าหมายที่อยู่ทั่วประเทศได้รู้จักชีซ่ามากขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ชีซ่ายังเน้นการทำการตลาดแบบ “บีทูบี” (B2B หรือ Business to Business) อีกด้วย กล่าวคือ เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอมเป็นสื่อที่น่าสนใจสำหรับพาร์ทเนอร์ที่เป็นสินค้าแบรนด์ต่างๆ เพื่อสร้างการจดจำให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี เนื่องจากชีซ่าสามารถพาแบรนด์ของสินค้าต่างๆ ให้เข้าถึงตัวเด็กได้อย่างใกล้ชิด เด็กสามารถรู้จักผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากโลกออนไลน์และจะทำให้เด็กเกิดการจดจำและคุ้นเคยกับแบรนด์สินค้านั้นๆ แล้วนำมาใช้กับโลกจริงได้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ชีซ่ามีพาร์ทเนอร์กว่า 11 ราย ได้แก่ น้ำผลไม้ Hap, Stila, Clean&Clear, I-mobile, Adidas, Puma, Emily, Honda, Lenovo, Izzue, PS Junior เป็นต้น
พร้อมกันนี้ชีซ่ายังได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาตอบโจทย์ความเป็นเว็บเซคกันด์ไลฟ์ได้เป็นอย่างดี ได้แก่ “ชีซ่า เพ็ท”” (Zheza Pet) หรือ สัตว์เลี้ยงบนโลกออนไลน์ โดยรูปแบบของสัตว์เลี้ยงในเมืองชีซ่านี้ เน้นแนวแฟนตาซี หน้าตาน่ารัก โดยตัวอวาท่า 1 ตัว สามารถมีสัตว์เลี้ยงได้มากกว่า 1 ตัว และสามารถนำสัตว์เลี้ยงมาต่อสู้กันเพื่อเก็บสะสมคะแนนได้อีกด้วย นอกจากนี้ “ชีซ่า เพ็ท” (Zheza Pet) ยังสามารถผสมพันธุ์กัน เพื่อให้เกิดออกมาเป็นสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งในเบื้องต้น “ชีซ่า เพ็ท” (Zheza Pet) จะมีทั้งหมด 5 สายพันธุ์ให้ผู้เล่นได้เลือกเลี้ยงกัน
สำหรับวิธีการเลี้ยง “ชีซ่า เพ็ท” (Zheza Pet) นั้น ผู้เล่นสามารถซื้อไข่มาเพาะได้จากโซนช้อปปิ้งมอลล์ในเมืองชีซ่า ซึ่งผู้เล่นจะต้องคอยให้อาหาร เล่นให้ความสนุก รวมถึงอบรมสัตว์เลี้ยงของตัวเอง การที่เราเลี้ยง “ชีซ่า เพ็ท” (Zheza Pet) จะมีค่าสถานะต่างๆ เช่น ระดับอารมณ์ ระดับความหิว ระดับการต่อสู้ ระดับความเชื่องของสัตว์เลี้ยง เป็นต้น โดยผู้เล่นจะต้องรักษาสมดุลของค่าสถานะเหล่านี้ให้ได้ ทั้งนี้ ทางชีซ่ามั่นใจว่า “ชีซ่า เพ็ท” (Zheza Pet) จะสามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิกชีซ่าได้เป็นอย่างดี” นายอาทิตย์กล่าวปิดท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ