TFEX เร่งเตรียมความพร้อมเปิดเทรด Gold Futures ยันพร้อมเปิดทางผู้ค้าทองร่วมทำธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2008 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--ตลท.
ตลาดอนุพันธ์เดินเครื่องเตรียมเปิดเทรด Gold Futures เผยอยู่ระหว่างประสานงานกับ ก.ล.ต. และสมาคมโบรกเกอร์อนุพันธ์เพื่อเปิดช่องทำธุรกิจร่วมกับผู้ค้าทองคำรายใหญ่และร้านค้าทองคำรายย่อย พร้อมเร่งโครงการอบรมเจ้าหน้าที่การตลาด และให้ความรู้ผู้ลงทุน เล็งสร้างผู้ลงทุนคุณภาพ
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า TFEX ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับการเปิดซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) โดยในส่วนของกฏเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) ส่วนในระบบการซื้อขายและชำระราคานั้น TFEX สำนักหักบัญชีและโบรกเกอร์อนุพันธ์อยู่ระหว่างทดสอบระบบร่วมกัน ซึ่งมีมั่นใจว่า การเตรียมการด้านระบบงานนั้นจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 3 นี้
นางเกศรา กล่าวเพิ่มเติมว่า “TFEX ได้หารือกับบริษัทหลักทรัพย์หลายรายเพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ของ Gold Futures ได้แก่ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด บจ. โพลาริส ฟิวเจอร์ส และ บล. โกลเบล็ก ซึ่ง 2 บริษัทแรกนั้นทำหน้าที่เป็น Market Maker ใน TFEX อยู่แล้ว ส่วน บล. โกลเบล็ก ก็มีบริษัทในเครือเป็นผู้ค้าทองคำ ซึ่ง บล.เหล่านี้ต่างแสดงความสนใจที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็น Market Maker ของ Gold Futures TFEX จึงเชื่อว่า Gold Futures จะมีสภาพคล่องเพียงพอให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายทำกำไรและบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ TFEX และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures Industry Club: FI Club) อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อหาแนวทางให้ทั้งผู้ค้าทองรายใหญ่ และร้านค้าทองคำสามารถเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินธุรกิจได้ โดยมีทั้งแนวทางการให้เข้ามาประกอบธุรกิจร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ในรูปแบบของการแนะนำลูกค้า (Introducing Agent)รับผลประโยชน์ในรูปของค่าธรรมเนียมต่าง ๆ การเปิดสาขาร่วมกับโบรกเกอร์ หรือแม้แต่การให้ผู้ค้าทองคำเข้ามาเป็น โบรกเกอร์ซื้อขายใน TFEX ซึ่งสุดท้ายแล้ว เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่จะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ผู้ลงทุนในด้านการเพิ่ม ช่องทางการซื้อขาย และร้านค้าทองซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอยู่แล้ว”
สำหรับการเตรียมความพร้อมแก่ผู้ลงทุนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องนั้น TFEX ได้เตรียมการจัดหลักสูตรให้ความรู้เกี่ยวกับ Gold Futures ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในประเทศและต่างประเทศมาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของ Gold Futures ให้แก่ผู้ลงทุน เจ้าหน้าที่การตลาดอนุพันธ์ ผู้ประกอบการ และผู้สนใจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจในสินค้าและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิผล ไม่ว่าจะเป็นการทำกำไรหรือการบริหารความเสี่ยงพอร์ตลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่การตลาดอนุพันธ์ซึ่งต้องมีความพร้อม เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ TFEX ยังเตรียมแผนโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ลงทุนให้เข้ามาซื้อขาย Gold Futures อีกด้วย
ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม 2551 เวลา 9:00 - 12:00 น. TFEX ได้จัดบรรยายหัวข้อ “เจาะลึก Gold Futures... สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ” โดย ศ. ดร. พรชัย ชุนหจินดา คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ทางเว็บไซต์ www.tfex.co.th หรือ S-E-T Call Center โทร. 0-2229-2222 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ