ปตท.สผ. ขายหุ้น ไทยออยล์เพาเวอร์ ให้ ปตท. เพื่อมุ่งงานด้านสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2005 13:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--ปตท.
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จะขายหุ้นสามัญของบริษัท ไทยออยล์เพาเวอร์ จำกัด ที่มีอยู่จำนวน 73,060,000 หุ้นซึ่งนับเป็นร้อยละ 26 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้ว ให้แก่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หลังจากได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการของ ปตท.สผ.เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2548 และ ปตท.สผ. จะดำเนินการขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นต่อไปในเดือนธันวาคม 2548
หุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นที่ถืออยู่โดยบริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นเนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. โดยขายในราคาประมาณ 31.48 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น2,300 ล้านบาท และ ปตท.สผ. จะมีจะมีกำไรทางบัญชีประมาณ 650 ล้านบาท
บริษัทไทยออยล์ เพาเวอร์ จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าและไอน้ำมีโรงไฟฟ้ากำลังผลิตไฟฟ้า 118 เมกะวัตต์และไอน้ำ 168 ตันต่อชั่วโมงโดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีรายได้ประมาณร้อยละ 25 จากการขายไฟฟ้าให้แก่ บมจ. กฟผ. และอีกร้อยละ 75 จากการขายไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทอื่นๆ ในเครือไทยออยล์ นอกจากนั้น ไทยออยล์เพาเวอร์ ยังถือหุ้นร้อยละ 56 ในบริษัท ผลิตไฟฟ้าอิสระ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีโรงไฟฟ้ากำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดขายให้แก่ บมจ. กฟผ.
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท.สผ.กล่าวว่า “การขายหุ้นของบริษัท ไทยออยล์เพาเวอร์ จำกัด ในครั้งนี้เนื่องจาก ปตท.สผ. ต้องการมุ่งเน้นธุรกิจหลักด้านสำรวจและผลิตปิโตรเลียม อย่างไรก็ดีในอนาคตปตท.สผ.อาจพิจารณาลงทุนในโรงไฟฟ้าในต่างประเทศหากจำเป็นต้องสร้างตลาดก๊าซธรรมชาติให้แก่แหล่งก๊าซที่ ปตท.สผ. มีการลงทุนอยู่แล้วในประเทศนั้นๆ”
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์/ พัลลภ ลิ่มสกุล / จักร ศรีนาคนันทน์
โทร. 02 537 4000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ