การให้บริการจำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากร ล่วงหน้า

ข่าวทั่วไป Thursday August 7, 2008 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากรได้เปิดให้บริการจำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2551 โดยการให้บริการดังกล่าว เป็นการให้บริการ แจ้งผลการจำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากร สำหรับสินค้าที่ผู้ประกอบการประสงค์จะนำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรและ มีหนังสือสอบถามมายังกรมศุลกากร ก่อนที่สินค้านั้นจะถูกนำเข้าหรือส่งออกไป การให้บริการดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจได้ล่วงหน้า คำนวณต้นทุนสินค้าได้อย่างถูกต้อง ใช้เวลาในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรลดลง ฯลฯ
การให้บริการดังกล่าว กรมศุลกากรได้ดำเนินการตามแนวทางที่องค์การศุลกากรโลก ได้แนะนำไว้ โดยในปัจจุบัน นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีประเทศสมาชิกองค์การศุลกากรโลกที่ให้บริการจำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้าอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย ประชาคมยุโรป จีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ เป็นต้น
ผู้ประกอบการสามารถใช้บริการดังกล่าวได้โดยยื่นคำร้องขอไม่น้อยกว่า 30 วัน ทำการ ก่อนที่จะนำสินค้าเข้าหรือส่งสินค้าออกพร้อมแนบเอกสารที่แสดงว่าจะมีการนำสินค้าที่สอบถามเข้ามา เช่น ใบสั่งซื้อ หนังสือสัญญาซื้อขาย รวมทั้ง เอกสารแสดงรายละเอียดของสินค้าที่สอบถาม เช่น ชื่อสินค้า คุณลักษณะเฉพาะของสินค้า เมื่อกรมศุลกากรพิจารณาเสร็จแล้ว จะมีหนังสือแจ้งผลการจำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้า ไปยังผู้ประกอบการที่สอบถาม โดยหนังสือแจ้ง ฯ จะมีผลใช้บังคับ 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ออกหนังสือ
นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2551 เป็นต้นมา กรมศุลกากรได้รับคำร้องของผู้ประกอบการเพื่อขอให้จำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้าสำหรับสินค้าที่ประสงค์จะนำเข้า รวม 12 รายการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ