กทม. ตั้งกองทุนฯ ป้องกันและช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรงจากคนในครอบครัว

ข่าวทั่วไป Thursday August 7, 2008 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--กทม.
ตั้งงบ 50 ล้านบาทสนับสนุนองค์กรเพื่อช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรงจากคนในครอบครัว พร้อมเปิดตัวกองทุนและคณะกรรมการฯ อย่างเป็นทางการ 11 ส.ค. นี้
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการจัดตั้งกองทุนป้องกันและแก้ไขการใช้ความรุนแรง ในครอบครัวว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ถูกกระทำรุนแรงจากคนในครอบครัวในพื้นที่กทม. โดยจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ ร่างกาย และการหาที่อยู่อาศัยให้ใหม่ในกรณีที่พักไม่มีความปลอดภัย จำนวน 50 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความโปร่งใสในการพิจารณาใช้งบประมาณของมูลนิธิ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในและนอกกทม. และจะมีพิธีเปิดตัวกองทุนฯ และคณะกรรมการฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ส.ค. 51 นี้
สำหรับการพิจารณาให้งบประมาณกับองค์กร มูลนิธิหรือหน่วยงานจะพิจารณาจากโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน โดยได้ตั้งเกณฑ์ไว้ 3 ระดับด้วยกัน คือ โครงการระดับเล็กของบประมาณได้ไม่เกิน 200,000 บาท โครงการระดับกลาง ขอได้ไม่เกิน 200,000-500,000 บาท และโครงการขนาดใหญ่ขอได้ไม่เกิน 500,000-1,000,000 บาท โดยแต่ละโครงการต้องผ่านการพิจารณาจากจิตแพทย์ แพทย์ และนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อความเหมาะสมในการขอใช้งบประมาณ รวมทั้งจะมีการประเมินประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือเป็นระยะ ซึ่งหากคณะกรรมการฯตรวจพบว่า มูลนิธิ หรือหน่วยงานใดได้รับงบประมาณไปแล้วไม่รีบดำเนินการช่วยเหลือภายใน 30 วัน จะเรียกเงินคืนเข้ากองทุนทันที
อย่างไรก็ตามการให้ความช่วยเหลือกรณีที่เป็นบุคคลหรือครอบครัวจะต้องผ่านการคัดกรองจากสำนักงานเขต องค์กรสตรีหรือกองทุนต่างๆ เพื่อรับรองและพิจารณาความถูกต้องเหมาะสมในการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ