นร.กทม. โชว์ศักยภาพด้านดนตรีและนาฏศิลป์

ข่าวทั่วไป Thursday August 7, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--กทม.
6-7 ส.ค.นี้ นร.กทม. ผนึกกำลังด้านดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมบรรเลงวงมหาดุริยางค์ไทย-สากล และการแสดงนาฏศิลป์ ในงาน “มหกรรมดนตรี นร.สังกัดกทม. ครั้งที่ 19” ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดงรอบเช้าเวลา 10.00—12.00 น. รอบบ่ายเวลา 13.30—15.30 น.
นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเปิดงานมหกรรมดนตรีนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 19 ว่า มหกรรมดนตรีนักเรียนกทม. จัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 เป็นต้นมา เพื่อให้นักเรียนในสังกัดได้แสดงศักยภาพด้านดนตรีและนาฏศิลป์ รวมพลังเป็นวงมหาดุริยางค์ และชุดการแสดงที่ยิ่งใหญ่ รวมทั้งให้ครูผู้สอนดนตรี นาฏศิลป์ที่มีความรู้และประสบการณ์ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อพัฒนารูปแบบดนตรีและนาฏศิลป์ให้ก้าวหน้าทัดเทียมสากล ซึ่งการแสดงครั้งนี้ถือเป็นการแสดงศักยภาพของครูสังกัดกรุงเทพมหานครที่ได้ร่วมกันฝึกฝนนักเรียนที่มาจากหลากหลายโรงเรียน ให้สามารถร่วมกันบรรเลงดนตรีไทยเป็นวงมหาดุริยางค์ผสมผสานระหว่างดนตรีไทยและดนตรีสากล ซึ่งมีผู้แสดงดนตรีและนาฏศิลป์หลายร้อยชีวิตในรายการแสดงชุดต่างๆ อาทิ เพลงชุดกรุงเทพศึกษา การแสดงชุดยุรยาตรนาฏลีลา การบรรเลงเพลงขิมหมู่ การแสดงชุดรักแผ่นดินไทย การบรรเลงเพลงขลุ่ยหมู่ เพลงชุดลูกทุ่งไทย การบรรเลงเพลงลาวดวงเดือน ฯลฯ
อย่างไรก็ดีกรุงเทพมหานครมุ่งหวังให้เยาวชนเกิดความรัก หวงแหน เห็นคุณค่าของดนตรี นาฏศิลป์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย และเกิดความภาคภูมิใจที่ตนเองเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยด้านดนตรี และนาฏศิลป์เพื่อให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และห่างไกลยาเสพติดอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ