เซียนหมากรุกไทยหงอย โค่นแชมป์อังกฤษไม่ลง

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2005 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
แข่งหมากรุกวันแรก ในงาน SET in the City 2005 นำทีมโดย”กิตติรัตน์” เซียนไทยโค่นแชมป์อังกฤษไม่ลง ส่วนผู้แทนการค้าจากรัสเซียทำได้แค่เสมอ “วิเชฐ” ย้ำเดินหมากเป็นเล่นหุ้นได้
นายวิเชฐ ตันติวานิช กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า การแข่งขัน “mai Chess Challenge” ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2548 ซึ่งเป็นวันแรกของงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร SET in the City 2005 ไม่มีผู้เข้าแข่งขันสามารถชนะแชมป์หมากรุกสากลจากเครือจักรภพ GM. Nigel Short ได้
โดยในวันแรกเป็นการแข่งขันกับเซียนหมากรุก VIP จำนวน 28 คน นำโดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, เอกอัครราชฑูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย แอนโตนีโอ วี. โรดรีเกซ, นายเกริก วณิกกุล ผู้ช่วยผู้ว่าสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย, ดร.รอม หิรัญพฤกษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, นายประจวบ นิมิตยงสกุล ผู้แทนถาวรไทยประจำสหพันธ์หมากรุกสากล
นานาชาติ
ผลปรากฏว่าตลอดระยะเวลาการแข่งขันกว่า 4 ชม. ปรากฏว่าไม่มีเซียนหมากรุกรายใดสามารถชนะแชมป์หมากรุกได้เลย แต่มีเพียงรายเดียวที่สามารถแข่งขันเสมอกับแชมป์ได้คือ ดร.นิโคลาส คูชนาเรฟ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษฝ่ายการค้า ประเทศสาธารณรัฐรัสเซีย ที่เริ่มแข่งขันประมาณ 14.45 น.และสิ้นสุดการแข่งขันที่เวลา 18.10 น. พร้อมรับรางวัลมูลค่า 3,000 บาท
นายวิเชฐ กล่าวว่า การจัดแข่งขันหมากรุกภายในงาน SET in the City 2005 เพื่อ มุ่งสร้างผู้ประกอบการและผู้ลงทุนที่มีชั้นเชิงและรู้จักการวางแผนมากขึ้น ภายใต้สโลแกน
“เดินหมากอย่างขุน...ลงทุนหุ้นอย่างเซียน” เพราะคนรุ่นใหม่ เมื่อจะตัดสินใจเข้าไปลงทุนต้องมีการคิดวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ เช่นเดียวกับการเล่นหมากรุกที่ในการเดินหมากแต่ละตาต้องมีการคิดวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ ซึ่งวิธีการดังกล่าวสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการลงทุนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เพราะการแข่งขันย่อมมีทั้งการแพ้และชนะ
สำหรับการแข่งขันในวันที่สอง จะเปิดให้ผู้เข้าชมงานที่สนใจ สามารถประลองฝีมือกันเองได้ โดยมีของรางวัลให้กับผู้ที่ชนะเลิศของวัน
การนำเสนอเรื่องของหมากรุกในครั้งนี้จะสามารถเชื่อมโยงกับเทคนิคการลงทุนสำหรับ
นักลงทุนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยกิจกรรมการแข่งขันหมากรุกสากล ซึ่งเป็นการแข่งขันหมากรุกระหว่าง แชมป์หมากรุกสากลจากเครือจักรภพ กับเซียนหมาก รุกของไทย จะมีขึ้นทุกวันระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2548 ในงาน SET in the City 2005
นอกจากการแข่งขันหมากรุก Swiss System Speed Chess แล้ว ยังสลับให้มีการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ mai และบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai สำหรับประชาชนทั่วไปด้วย และที่พลาดไม่ได้คือบริการ mai Consulting Corner เพื่อให้คำปรึกษาเรื่องการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai สำหรับผู้ประกอบการที่มีความสนใจหรือต้องการข้อมูลเบื้องต้น
โดยในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 จะเป็นการแข่งขันหมากรุก Swiss System Blitz Chess ของบรรดาเซียนหมากรุก และการแข่งขันระหว่าง GM.Nigel Short และเซียนหมากรุกไทย ขณะที่ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2548 จะมีการเปิดสอนหมากรุกสำหรับผู้ที่สนใจได้เข้าเรียนรู้จาก ผู้เชี่ยวชาญหมากรุกกันอย่างเต็มที่ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อจองที่นั่งได้ที่หน้าห้อง Meeting room 4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ