ผู้ว่าฯกทม. ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก โอกาสเหมาะดันโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนร.ในสังกัด

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2008 08:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--กทม.
ผู้แทนจีนชมชาวกทม. ร่วมวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกผ่านไปด้วยดี ผู้ว่าฯกทม. เตรียมดันโครงการแลกเปลี่ยนนร.กทม. - ปักกิ่งหวังสานสัมพันธ์ด้านการศึกษา วัฒนธรรมให้ยั่งยืน พร้อมถือโอกาสพบผู้แทนอีก 20 เมือง กระชับความร่วมมือเมืองพี่เมืองน้องต่อในอนาคต
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเดินทางถึงกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า กรุงเทพมหานครได้รับเชิญอย่างเป็นทางการจากนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง และเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 ส.ค. นี้ โดยมีผู้แทนจากเมืองและประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างต่อเนื่อง
โดยโอกาสนี้ ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ พร้อมคณะผู้บริหารกทม. ได้เข้าเยี่ยมคารวะ H.E. Mr.Liu Qi เลขานุการพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง และ H.E. Mr.Guo Jinlong นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งคนปัจจุบัน พร้อมชื่นชมการดำเนินการปรับปรุงสถานที่ของจีน ทั้งสนามบิน และเส้นทางต่างๆ รวมทั้งการปลูกต้นไม้เพื่อความร่มรื่น การประดับธงกีฬา และการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบขนส่งมวลชน ที่จะช่วยให้ประชาชนและผู้ที่เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้รับความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น อีกทั้งการปรับปรุงเลนจักรยานเนื่องจากประชาชนชาวจีนนิยมใช้จักรยานมากทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาบนท้องถนนได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้นด้วย
สำหรับภารกิจในฐานะบ้านพี่เมืองน้องของกรุงเทพมหานครและกรุงปักกิ่ง มีความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองเมืองมาด้วยดีตลอด ล่าสุดคือ การเปิดศาลาจีนที่บริเวณสวนลุมพินี เนื่องในโอกาสความสัมพันธ์ไทยกับจีน ครบ 30 ปี และความสัมพันธ์กรุงปักกิ่งกับกรุงเทพมหานคร ครบ 15 ปี และการจัดวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 51 ซึ่งผู้แทนจากรัฐบาลจีนได้กล่าวชื่นชมในความร่วมมือเป็นอย่างดีจนกระทั่วกิจกรรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ รร.สังกัดกทม. หลายแห่งได้เปิดสอนภาษาจีนโดยมีครูผู้สอนมาจากกรุงปักกิ่ง ทำให้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามได้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ของการจัดตั้งโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างนักเรียนของกทม. และกรุงปักกิ่ง เพื่อมุ้งเน้นให้เกิดความร่วมมือด้านการศึกษา สังคม วัฒนธรรม และกิจกรรมด้านอื่นๆ เพื่อความสัมพันธ์อันยั่งยืนต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากรัฐบาลไทย กรุงเทพมหานคร และคณะนักธุรกิจแล้ว ยังมีผู้แทนจากเมืองต่างๆ จากหลายประเทศ รวม 20 เมือง ซึ่งได้กระชับความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงปักกิ่ง จะเข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการและพัฒนาเมือง นำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับการพัฒนากรุงเทพมหานครอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ