ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) จำนวน 2 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2008 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งพักนายกิตติพงษ์ ปิยะสกุลศิริ จากการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเป็นเวลา 3 เดือน และภาคทัณฑ์นายวิทยา เพิ่มพงศาเจริญ เป็นเวลา 1 ปี
1. กรณีนายกิตติพงษ์ ก.ล.ต. ตรวจพบว่า นายกิตติพงษ์ใช้บัญชีของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากลูกค้า และเมื่อลูกค้ารับทราบเรื่องจึงได้ปฏิเสธรายการซื้อขายที่นายกิตติพงษ์ทำไปโดยพลการ นายกิตติพงษ์จึงหาบัญชีลูกค้ารายอื่นมารับโอนรายการดังกล่าวแทน แล้วภายหลังจึงชดใช้ค่าซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้ารายที่รับโอนรายการไป ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ได้ใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
2. กรณีนายวิทยา ก.ล.ต. ตรวจพบว่า นายวิทยาได้รับมอบหมายจากลูกค้าให้ตัดสินใจเลือกหลักทรัพย์ที่มีอยู่ในบัญชี แล้วส่งคำสั่งขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ในวันนั้น ๆ และยังเป็นตัวกลางช่วยนำเงินของลูกค้าฝากเข้าบัญชีบุคคลอื่น แล้วจึงโอนเข้าบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ การกระทำดังกล่าวของนายวิทยาเป็นการยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าและเป็นการปฏิบัติหน้าที่นอกขอบเขตที่บริษัทหลักทรัพย์มอบหมายให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนดำเนินการ
การปฏิบัติของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนทั้งสองรายข้างต้นเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ตามข้อ 11(2) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สข. 15/2548
เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548
ก.ล.ต. จึงสั่งพักนายกิตติพงษ์ ปิยะสกุลศิริ เป็นเวลา 3 เดือน และภาคทัณฑ์นายวิทยา เพิ่มพงศาเจริญ เป็นเวลา 1 ปี โดยทั้งสองกรณีมีผลตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2551

แท็ก ก.ล.ต.   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ