ไทยพาณิชย์คาดตลาดตราสารหนี้แนวโน้มสดใส แนะกลยุทธ์การลงทุน สร้างแรงจูงใจนักลงทุนไทย-เทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2005 12:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ The Asset นิตยสารการเงินชั้นนำของเอเชีย จัดงานสัมมนา Asian Capital Market Forum Series 2005 ภายใต้หัวข้อ "Financing Sustainable Growth in Thailand” ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมสุโขทัย เสวนาความรู้ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาดทุน ชี้โอกาสและศักยภาพตลาดตราสารหนี้ไทยในสายตานักลงทุนไทยและต่างชาติ รวมถึงแนวโน้มการเติบโตและปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้ไทยในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่าแม้ในช่วงปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะอัตราดอกเบี้ย ขาขึ้นแต่ตลาดตราสารหนี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดปี 2547 ภาคเอกชนได้ออกตราสารหนี้ระดมเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายกิจการตามการเติบโตของเศรษฐกิจ และในปี 2548 นี้ การออกพันธบัตรระดมทุนเพื่อใช้ในการก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ของรัฐบาลจะยิ่งส่งผลให้ตลาดตราสารหนี้ไทยเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติยิ่งขึ้น ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์มุ่งเน้นการให้บริการตลาดทุนอย่างครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวเนื่อง ด้วยรูปแบบบริการแบบ Universal Banking มุ่งสู่การเป็น “ธนาคารที่ทุกคนเลือก” (The Bank of Choice)
ดร.ภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการบริหารการเงิน กล่าวถึงแนวโน้มตลาดตราสารหนี้ไทยปี 2548 ว่าแม้ในสภาวะที่อัตราดอกเบี้ยในประเทศมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลก ผู้ระดมเงินทุน และนักลงทุนยังให้ความสำคัญอย่างมากกับการใช้ตลาดตราสารหนี้ไทยเป็นแหล่งเงินทุนและลงทุน โดยตลาดยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งส่วนของตลาดสถาบันและตลาดรายย่อย ปัจจัยสำคัญที่ยังต้องมีการปรับปรุงแก้ไขคือเรื่องสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้และตลาดตราสารอนุพันธ์ ซึ่งมีความสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของตลาดตราสารหนี้ทั้งในแง่มุมของทั้งผู้ระดมเงินทุนและนักลงทุน โดยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ให้ความสำคัญร่วมมือแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเมื่อการปรับปรุงแล้วเสร็จคาดว่าจะส่งผลให้ตลาดตราสารหนี้สามารถ ก่อประโยชน์แก่ผู้ร่วมตลาดมากยิ่งขึ้นต่อไป ทั้งนี้ธนาคารเชื่อว่าการสัมมนาครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับ นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทย รวมถึงการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในอนาคต
ธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับการยอมรับในความเป็นผู้นำด้านการบริหารการลงทุนและการเป็นที่ปรึกษาการออกตราสารหนี้ให้กับองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชนด้วยประสิทธิภาพและบริการที่ครบวงจร ดำเนินงานโดยทีมงานมืออาชีพที่เปี่ยมด้วยความรู้และประสบการณ์ โดยในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้รับหลายรางวัลยอดเยี่ยมจากศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย ได้แก่ รางวัล Deal of the Year ในปี 2546 และ 2547, รางวัล Best Bond House, Top Underwriter ประจำปี 2546 และรางวัล Dealer of the Year ประจำปี 2547 โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ค้าตราสารหนี้ที่มีปริมาณซื้อขายสูงเป็นอันดับ 1 และได้รับรางวัลผู้ออกตราสารหนี้ยอดเยี่ยมประจำปี 2545 จากนิตยสารยูโรมันนี่อีกด้วย รวมทั้ง Best Bank in Thailand 5 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2543 — 2547 จากนิตยสาร The Asset
ด้วยความขอบคุณอย่างสูง : พจน์ ใจชาญสุขกิจ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัฒนี ,ดวงแก้ว โทร. 02-5444501-3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ