TMC หนุน “ซอฟต์แวร์เรียนรู้ สามมิติ” สร้างจินตนาการ พร้อมโชว์ในงานสัปดาห์วิทย์ 51

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2008 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
หากจินตนาการสำคัญ ต่อการเรียนรู้ การเรียนการสอนที่สามารถแสดงผลให้ผู้เรียนเห็นได้ในทุกแง่มุม ย่อมทำให้เกิดความเข้าใจและจดจำมากกว่าการเรียนจากกระดาษในตำราเพียงอย่างเดียว ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) มีหน่วยงานในสังกัดอย่างเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือ ซอฟต์แวร์พาร์ค(Software Park Thailand) ซึ่งเป็นศูนย์รวมความพร้อมของงานวิจัยและนักวิจัยที่ก้าวหน้าในระดับที่สามารถนำผลงานไปใช้ได้จริงในภาคอุตสาหกรรมไอที ด้วยบริการที่หลากหลาย อาทิ สนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการใหม่ให้สามารถสร้างมาตรฐานในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
“บริษัท ลานเกียร์ เทคโนโลยี จำกัด ” ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของเหล่านิสิตเก่า วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันสร้างผลงานก้าวสำคัญที่ช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจซอฟต์แวร์ไทย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการนำซอฟต์แวร์มาใช้พัฒนาบริหารจัดการในอุตสาหกรรมอื่นที่ต่อเนื่องอย่างเห็นผล โดยเฉพาะการนำไปใช้ในภาคการศึกษา เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจ ประทับใจ และมีจินตนาการรับรู้ด้านมิติต่างๆ ของสิ่งที่กำลังเรียนรู้
นายอภินันท์ ดาบเพ็ชร ผู้จัดการฝ่ายผลิต บริษัทลานเกียร์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่เกิดจากซอฟต์แวร์พาร์ค โดยได้รับการสนับสนุนในด้านต่างๆ อาทิ การให้คำปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีในงานวิจัยและพัฒนา การได้มีโอกาสเข้าร่วมในศูนย์บ่มเพาะเทคโนโลยีของซอฟต์แวร์พาร์ค หรือการใช้บริการในการจับคู่ธุรกิจ ทำให้บริษัทสามารถสร้างพันธมิตรที่ดีกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ทั้งภาครัฐและเอกชนด้วยกัน
นอกจากนั้นบริษัทยังมีผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ด้านการศึกษาซึ่งเรียกว่า “สื่อการเรียนรู้สามมิติ Mixed Reality” ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้นักเรียนรู้สึกประทับใจและสนุกไปกับการเรียนรู้ อาทิ บทเรียนเรื่อง “โครงสร้างโมเลกุลเคมี” ซึ่งเป็นวิชาที่นักเรียนจะต้องใช้จินตนาการถึงลักษณะของโมเลกุลชนิดต่างๆ ในหนังสือ ดังนั้นหากนำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้ในการเรียนเรื่องนี้จะทำให้เด็กๆ สามารถมองเห็นภาพโมเลกุลในลักษณะที่แตกต่างกันได้ โดยเด็กๆ สามารถเปิดหนังสือหรือแผนภาพโมเลกุลซึ่งได้รับการออกแบบจากซอฟต์แวร์ดังกล่าวแล้ว และใช้กล้องแทนสายตาเพื่อมองภาพต่างๆผ่านจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะประมวลผลรูปทรงของโมเลกุลนั้นๆ เป็นแบบสามมิติ ทำให้เกิดความง่ายต่อการเรียนรู้ หรือการเรียนในวิชาธรณีวิทยา การทำงานของซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะทำให้สามารถมองเห็นภาพโลกและเปลือกโลกในมิติต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น จำลองชั้นต่างๆของเปลือกโลก ลักษณะการหักเหของคลื่น เป็นต้น
ด้าน นายวิศิษฎ์ คุณาฤทธิผล ผู้จัดการฝ่ายผลิต บริษัท ลานเกียร์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทยังมีการทำวิจัยในโรงเรียนแห่งหนึ่งพบว่า เมื่อนำซอฟต์แวร์นี้ไปใช้ในการเรียนการสอนทำให้สามารถจดจำเนื้อหาที่เรียนรู้มาได้ดีขึ้น และกว่า 90%ของนักเรียนที่เข้าร่วมมีผลตอบรับว่าการเรียนการสอนน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และกำลังมีการนำซอฟแวร์ดังกล่าวไปใช้ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 80 แห่ง
จากการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อแสดงผลแบบสามมิติของซอฟต์แวร์นี้ ยังไม่หยุดเฉพาะด้านการศึกษา แต่สามารถนำไปใช้ในการนำเสนอผลงานต่างๆ เช่น นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ เช่น การนำเสนอ แบบจำลองบ้าน ซึ่งลูกค้าเพียงคลิกปุ่มต่างๆ จะสามารถเปิดหลังคาบ้านหรือเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้ตามความต้องการ ทำให้สื่อดังกล่าวสามารถให้ทั้งข้อมูลและความประทับใจไปพร้อมกันอย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีการนำไปใช้ในธุรกิจรับจัดงานวิวาห์ เพื่อให้เจ้าสาวสามารถลองชุดแต่งงานผ่านการทำงานของซอฟต์แวร์ดังกล่าว เพื่อดูความเหมาะสมโดยไม่ต้องเปลี่ยนชุด เพียงแค่คลิกภาพต่างๆ ก็จะปรากฏผ่านจอ ทำให้เกิดความประทับใจได้ทันที
สำหรับอนาคตการทำงานของ ลานเกียร์ เทคโนโลยี จำกัด ยังมุ่งพัฒนางานวิจัยซอฟต์แวร์เพื่อช่วยในการเรียนการสอนและการศึกษาเป็นหลัก โดยผู้สนใจทั่วไปและน้องๆ นักเรียนสามารถเข้าชมและทดลองสัมผัส ใช้งานซอฟต์แวร์ “สื่อการเรียนรู้สามมิติ Mixed Reality” ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ณ บูธ“บ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร” ตั้งแต่วันที่ 8 — 22 สิงหาคม ศกนี้ ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ ไบเทค
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี โทร. 0 2564-7000 ต่อ 1476-8 www.tmc.nstda.or.th
สอบถามข้อมูลข่าวและภาพเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณธณาพร นุ่นมัน (เอ็ม), คุณสุธิดา อัญญะโพธิ์ (ไก๋)
โทร. 0 2270 1350-4 ต่อ 104-105
มือถือ 08 6612 0912, 08 5930 7166
อีเมล: prtmc@yahoo.com, pr4tmc@ymail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ