IDC เผยผลสำรวจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างคุ้มค่า ในงานสัมมนา "กรีนไอที" ในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2008 16:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--IDC
ด้วยความตระหนักถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปใน ปัจจุบัน กลายเป็นตัวผลักดันให้เกิดประเด็นที่ว่าภาคธุรกิจจะสามารถหรือควรจะมีบทบาทในการบรรเทา หรือลดปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือหน่วยงานเอกชนต่างๆ ก็ถูกกดดันให้ “ตระหนักถึงการรักษาสิ่ง แวดล้อมมากขึ้น” บทวิจัยของ IDC แสดงให้เห็นว่าการผลักดันดังกล่าว ได้ส่งผลลงมาถึงแผนก เทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเป็นคำถามของบริษัทต่อมาว่า "กรีนไอที" (เทคโนโลยี สารสนเทศที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม) สามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อตอบสนองนโยบายสีเขียว จากการที่ ผู้บริหารระดับสูง CIO ได้ลงทุนบนเส้นทางนี้ แสดงได้อย่างชัดเจนว่า นโยบายมุงสู่สีเขียวไม่ได้เพียงแค่ รักษาโลก แต่มันยังมีผลดีในทางธุรกิจอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นที่มาของโครงงานของ IDC "การรักษาสิ่ง แวดล้อมอย่าุงคุ้มค่า"
งานสัมมนาที่จัดโดย IDC เอเชียแปซิฟิก เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศสีเขียว ปี พ.ศ. 2551 ที่กำลังจะถูก จัดขึ้นใน 8 เมืองหลักในภูมิภาคนี้ช่วงกลางเดือนสิงหาคม ได้มีการระดมผู้เชี่ยวชาญของแต่ละภาค อุตสาหกรรม มาร่วมแสดงความคิดเห็นและแนะนำกลยุทธ์เชิงลึก ที่ว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้องค์กร สามารถลดผลกระทบต่อสิงแวดล้อม จากการทำงานของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ IDC วางแผนที่จะ เน้นประเด็นเรื่อง การผลักดันและการประเมินค่าซึ่งเป็นประเด็นสำคัญต่อ ตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศ สีเขียว และจะนำเสนอคำแนะนำที่จะนำไปปฏิบัติ สำหรับการริเริ่มระบบสารสนเทศสีเขียวในองค์กรต่างๆ สำหรบภูมิภาคนี้
สำหรับผลประโยชน์ในแง่ธุรกิจนั้น งานวิจัยของ IDC เปิดเผยว่า ผู้บริหารระดับสูงอย่าง CIO กำลัง ผลักดันให้เกิดผลตอบแทนที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ทั้งจากการลดต้นทุน จากการปฏิบัติงานที่มี ประสิทธิภาพ การปรับปรุงการใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และ เรื่องอื่นๆ เหล่านี้ล้วนแต่มีส่วนทำให้บริษัทมีภาพลักษณ์ที่่ดี ในด้านการรับผิดชอบต่อสังคม จุดเริ่มต้น ส่วนใหญ่ของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสีเขียว มีแนวโน้มที่จะเริ่มที่ศูนย์ข้อมูล (Data Center) เพราะ เป็นจุดทีสามารถทำให้การใช้พลังงานก่อให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด อย่างไรก็ตาม IDC เชื่อว่าจากการ มุ่งเป้าหมายที่จะลดการใช้พลังงานในดาต้าเซ็นเตอร์ จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการรักษาสิ่งแวดล้อม สำหรับองค์กรต่างๆ ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศญี่ปุ่น จะประยุกต์ใช้แนวคิดดังกล่าวมากขึ้น
เมื่อพูดถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสีเขียวแล้ว การลดค่าใช้จ่ายจากค่าไฟจะเป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ ใ้ห้ ความสนใจเป็นอันดับแรกของปัจจัยทั้งหมด นายฟิลลิปส์ คาร์เตอร์ ผู้นำโครงการวิจัยเทคโนโลยี สารสนเทศสีเขียว ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า บางส่วนขององค์กรกำลังเริ่มที่จะตระหนักว่า เทคโนโลยี Thin Client Computing และ Desktio Virsulization สามารถที่จะประหยัดพลังงานได้ โดยเฉพาะในองค์กรที่มีขนาดใหญ่ สำหรับองค์กรที่มีขนาดเล็กก็สามารถที่จะใช้ประโยชน์ จากการจัดการ เรื่องระบบพลังงานได้ด้วยอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วโดยการติดตั้งอุปกรณ์ปิดเครื่องเมื่อไม่ใช้งาน
IDC เชื่อว่า องค์กรจะต้องมีการผนึกแนวความคิดเรื่องสถานที่ทำงานสีเขียว ควบคู่ไปกับเรื่องของการใช้ กรีนไอที ด้วย โดยต้องสร้างความมั่นใจในรูปแบบธุรกิจที่ชัดเจน และ ประโยชน์ที่จะได้รับจากสิ่งแวดล้อม ใหม่ใน 3 เรื่องหลักคือ
ข้อ 1 การใช้ไฟฟ้าจากเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบพกพา รวมถึงอุปกรณ์
ต่อพ่วง เช่น เครื่องพิมพ์ และ เครื่องถ่ายเอกสาร
ข้อ 2 การจัดการทรัพย์สินประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การใช้วัสดุ (จากอุปกรณ์ของข้อที่ 1)
ข้อ 3 การจัดการด้านเอกสาร โดยเฉพาะระบบการพิมพ์
ในด้านของการจัดการเรื่องทรัพย์สินด้านเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น การทำโพลเรื่องการช่วยรักษาสิ่งแวด ล้อมของ IDC ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ชี้ประเด็นสำคัญว่า องค์กรต่างๆ เริ่มที่จะ ตระหนักและรับรู้ใน เรื่องของความต้องการ การจัดการทรัพย์สินในรูปแบบการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น โดยเฉพาะใน ประทศที่เจริญแล้วดังแผนภาพด้านล่าง
องค์กรของคุณกำลังจะมีการติดตั้งโครงการนำอุปกรณ์ไอทีเก่ากลับมาใช้ใหม่ภายใน 12 เดือน ข้างหน้านี้หรือไม่?
จากแผนภาพจะเห็นได้ชัดว่า การนำอุปกรณ์เก่ากลับมาใช้ใหม่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่นเป็นผู้นำของภูมิภาคนี้ IDC เชื่อว่า ผลกระทบจาก กฏหมายของกลุ่มประเทศยุโรป เช่น แนวทางของการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์อิเล็ก ทรอนิกส์ ที่มีการตั้งเป้าเป็นค่าการสะสม ค่าการนำกลับมาใช้ใหม ่และ ค่าการนำส่งคืนของอุปกรณ์ไฟฟ้า เหล่านี้จะช่วยสร้างมาตรฐานให้กับองค์กร และทำให้ภูมิภาคนี้มีการนำอุปกรณ์เก่ากลับมาใช้ใหม่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าองค์กรเหล่านั้นจะไม่ได้ถูกบังคับให้เดินตามกฎหมายโดยตรงก็ตาม เช่นเดียวกันกับการจัดตั้ง EPEAT (เครื่องมือวัดสภาวะผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์) ซึ่งขณะนี้กลายเป็นข้อบังคับของระบบการจัด ซื้อของสมาพันธ์ภาครัฐของสหรัฐอเมริกา รวมถึงกฎหมายของกลุ่มประเทศยุโรปทำให้เกิดรูปแบบของ RoHS (กฏข้อบังคับการใช้สารที่ก่ออันตราย) ที่จะทำให้องค์กรมั่นใจในการประเมินการใช้วัสดุที่เป็นพิษ ในการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ผู้ค้านำเข้ามาในตลาด
ในที่สุดแล้วการจัดการเรื่องระบบเอกสาร โดยเฉพาะการใช้กระดาษก็เป็นปัจจัยสำคัญในแนวทางของการ มีสถานที่ทำงานที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถึงแม้บางคนอาจคิดว่า การนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่สามารถ ทำได้ง่ายกว่า การนำเครื่องคอมพิวเตอร์กลับมาใช้ใหม่ แต่ผลสำรวจจาก โพลสีเขียว ของ IDC กล่าวว่า สัดส่วนการนำคอมพิวเตอร์กลับมาใช้ใหม่มีสูงกว่ากระดาษ นายฟิลิปส์ กล่าวว่า สถานที่ทำงานแบบ ปราศจากกระดาษยังคงต้องใช้ระยะเวลาอีกยาวในอนาคต และเมื่อถึงเวลานั้นประโยชน์ที่ได้รับจากการนำ กระดาษกลับมาใช้ใหม่จะไม่สามารถถูกสบประมาทได้อีก เพราะมันจะช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม จากการที่เรามีนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศสีเขียวในสถานที่ทำงาน
ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจาก โพลสีเขียว จะถูกเผยแพร่ ในงานสัมมนา IDC's Asia/Pacific GreenIT Conference 2008 รายละเอียดของงาน สามารถหาได้ที่ http://www.idc.com.sg/GreenIT2008/ default.asp. ข้อมูลด้านการสั่งซื้องานวิจัยกรุณาติดต่อ อีเลน เชีย ที่หมายเลข +65-6829-7758 หรืออีเมลล์ที่ echia@idc.com
เกี่ยวกับIDC
IDC เป็นบริษัทที่ปรึกษา และ วิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ โทรคมนาคม และ คอนซูเมอร์เทคโนโลยี โดยนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์เจาะลึก แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ผู้บริหาร และ นักลงทุน ให้สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจจัดซื้อ เทคโนโลยีและกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ ปัจจุบัน IDC มี นักวิเคราะห์ กว่า 1,000 คน ใน 100 ประเทศ ทำหน้าที่นำเสนอข้อมูล และ ให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์อย่างรอบด้านแก่ลูกค้า ในเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และ ในแต่ละ ประเทศ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมากว่า 44 ปี เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุทุกวัตถุประสงค์ ทางธุรกิจ IDC เป็นบริษัทในเครือของ IDG ซึ่งดำเนินธุรกิจสื่อสายเทคโนโลยี วิจัย และจัดงานสัมมนา ชั้นนำระดับโลก ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
คุณศศิธร แซ่เอี้ยว
ที่หมายเลข 662-651-5585 ต่อ 113
Email: sasithorn@idc.com

แท็ก เอเชีย   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ