ปภ.จัดโครงการปลูกต้นไม้ลดภัยโลกร้อนเฉลิมพระเกียรติฯ

ข่าวทั่วไป Monday August 11, 2008 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดโครงการปลูกต้นไม้ลดภัยโลกร้อน เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๑ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน สมาคม มูลนิธิ และอาสาสมัครตระหนักถึงภัยพิบัติที่เกิดจากภาวะโลกร้อน และร่วมกันคืนความสมดุลให้กับสภาพแวดล้อม ตลอดจนเป็นการตอบสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถที่ทรงมีความห่วงใยต่อสภาพแวดล้อมของประเทศไทย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันทุกภูมิภาคทั่วโลกกำลังประสบกับวิกฤติการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศของโลก ทำให้เกิดจากภาวะโลกร้อน อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้น สภาพอากาศมีความแปรปรวน ส่งผลให้ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นมีแนวโน้ม ทวีความรุนแรงและมีความถี่มากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องดังกล่าวจึงถือเป็นวาระสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันลดภาวะโลกร้อนและสร้างความสมดุลให้กับสภาพแวดล้อม ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานกลางของภาครัฐ ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับประเทศ จึงได้ร่วมกับชมรมแม่บ้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดโครงการปลูกต้นไม้ลดภัยโลกร้อน เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๑ เพื่อสร้างจิตสำนึกแก่เครือข่ายภาคประชาชน สมาคม มูลนิธิ อาสาสมัครได้ตระหนักถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อน เพื่อนำไปสู่การลดพฤติกรรมการทำลายสภาพแวดล้อม รวมทั้งร่วมปลูกต้นไม้อย่างน้อยคนละ ๑ ต้น ช่วยลดภาวะโลกร้อนและ คืนความสมดุลแก่สภาพแวดล้อม โดยกำหนดจัดพิธีมอบพันธุ์กล้าไม้ให้กับผู้แทนสมาชิก อปพร. จากศูนย์ อปพร.จังหวัด ๗๕ จังหวัด และศูนย์ อปพร.เขตในกรุงเทพมหานคร ๕๐ เขต รวม ๑๒๕ คน ในวันจันทร์ที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๐.๓๐ — ๑๑.๓๐ น. ณ ลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) เพื่อนำพันธุ์กล้าไม้ไปปลูกตามสถานที่ต่างๆ ที่มีความเหมาะสม เช่น บ้านเรือน สถานที่ทำงาน สวนสาธารณะ ที่สาธารณประโยชน์ประจำหมู่บ้าน ริมถนนสายหลักสายรอง ในพื้นที่ ๗๕ จังหวัดทั่วประเทศ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๑ รวมทั้งให้อาสาสมัครเตือนภัยดินถล่ม (มิสเตอร์เตือนภัย) ทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล (OTOS) เยาวชนอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้นำชุมชนตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การปลูกต้นไม้ในทุกโอกาสเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
นายอนุชา กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ลดภัยโลกร้อน เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นอกจากเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนและคืนความสมดุลให้กับสภาพแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการตอบสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จกระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อสภาพป่าไม้ของประเทศไทย ที่นับวันจะมีจำนวนลดน้อยลง รวมทั้งเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๑
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร 0-2243-0674

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ