กบข. จับมือนักลงทุนสถาบันตั้งไทยทวีทุน 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2008 08:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--กบข.
กบข. จับมือนักลงทุนสถาบันในประเทศและหน่วยงานด้านการลงทุนของรัฐบาลบรูไน ตั้งกองทุนเปิดไทยทวีทุน 2 มูลค่ากองทุนกว่า 2.5 พันล้านบาท มุ่งสนับสนุนบริษัทไทยศักยภาพสูง ยกขีดความสามารถการแข่งขัน
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ร่วมกับนักลงทุนสถาบันในประเทศอีก 8 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท ประกันชีวิตนครหลวงไทย จำกัด บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด และบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด และหน่วยงานด้านการลงทุนของรัฐบาลบรูไนที่ได้เคยร่วมลงทุนกับ กบข. ในกองทุนไทยทวีทุนกองแรกที่ผ่านมา จัดตั้งกองทุนไทยทวีทุน 2 ขึ้น ซึ่งกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนเปิดสำหรับนักลงทุนสถาบันโดยมีมูลค่ากองทุน 2,530 ล้านบาท และมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนระยะยาวในบริษัทที่มีศักยภาพดีในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการดำเนินธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมหลักที่มีบทบาทในการพัฒนาประเทศ และเป็นหัวจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต อาทิ ภาคการบริการ การท่องเที่ยว การขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานและการเกษตร
สำหรับอายุกองทุนประมาณ 10 ปี ซึ่งใน 4 ปีแรกจะเป็นช่วงลงทุน โดยกองทุนจะลงทุนในหุ้นหรือหุ้นกึ่งทุนของบริษัทที่จดทะเบียนและไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และมุ่งเน้นการลงทุนในบริษัทที่มีการบริหารจัดการที่ดีและมีการพัฒนาจุดเด่นเฉพาะตัวที่ให้ความได้เปรียบในเชิงธุรกิจ อาทิ ด้านองค์ความรู้หรือนวัตกรรม โดยบริษัทพร้อมที่จะลงทุนเพื่อขยายกิจการทั้งภายในหรือภายนอกประเทศ รวมทั้งเพื่อปรับเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทมีความต้องการพันธมิตรผู้ลงทุนสถาบันที่จะสามารถสนับสนุนด้านเงินทุนให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ในฐานะผู้ลงทุนสถาบันระยะยาว กองทุนได้คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนเมื่อบริษัทที่เข้าร่วมทุนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ โดยกองทุนไม่มีนโยบายที่จะครอบงำกิจการของบริษัท และจะกระจายการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่กล่าวถึงข้างต้น เพื่อให้สามารถบริหารความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ