สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญา กำลังดำเนินคดีละเมิดสิทธิบัตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มูลค่ากว่าสิบล้านบาท ในสิทธิบัตรแบบผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์รุ่นยอดนิยม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 13, 2008 17:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--พีซีแอนด์แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2551 ที่ผ่านมาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้นัดพร้อมคู่ความในคดีละเมิดสิทธิบัตรซึ่งเป็นคดีที่มีความสำคัญคดีหนึ่ง สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ยื่นฟ้องบริษัทผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนตร์แห่งหนึ่ง ในคดีอาญาฐานใช้แบบผลิตภัณฑ์ของบริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม ได้แก่ แบบรถจักรยานยนตร์ รุ่นยามาฮ่า มีโอ และรุ่นยามาฮ่า สปาร์ค
บริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด แห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้คอยสำรวจตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยอยู่เสมอ พบว่ามีการผลิตจักรยานยนตร์ที่มีแบบที่คล้ายจนเห็นได้ว่าเป็นการเลียนแบบของยามาฮ่า มีโอ และยามาฮ่า สปาร์ค ซึ่งแบบของรถรุ่นดังกล่าวเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวของบริษัทฯ ตามพระราชบัญญัติสิทธิบัตร การผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาตจึงถือเป็นการละเมิดสิทธิบัตร ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ
สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้เริ่มดำเนินคดีละเมิดสิทธิบัตรดังกล่าวโดยได้รับความร่วมมือจากที่ปรึกษาทางกฎหมายของบริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ซึ่งได้ร่วมกันบุกจับผู้ผลิตรถจักรยานยนตร์ที่ละเมิดสิทธิบัตรซึ่งเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าหลายล้านบาทที่จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้เข้าตรวจค้นโรงงานและโชว์รูมของผู้ต้องหาดังกล่าวและยึดรถจักรยานยนตร์ซึ่งประกอบขึ้นเองได้กว่า 1,000 คันไว้เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี จากข้อมูลของดีเอสไอ สินค้าที่ตรวจยึดได้มีมูลค่ารวมกว่าสิบล้านบาท ซึ่งนับเป็นการผลิตสินค้าละเมิดสิทธิบัตรที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศไทย
“บริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด มีความมุ่งมั่นที่จะจัดการกับการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง” นายศรีลา ทองกลาง หุ้นส่วนและหัวหน้าทนายว่าความ แผนกทรัพย์สินทางปัญญาแห่งบริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ปรึกษาทางกฎหมายของบริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด กล่าว “บริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด จะมุ่งดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเอาผิดกับผู้ละเมิดให้ถึงที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลอกเลียนแบบผลงานการวิจัยพัฒนา แบบรถจักรยานยนตร์ที่มีเอกลักษณ์ ตลอดจนสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาทุกชิ้นของบริษัทฯ ในตลาดรถจักรยานยนตร์ของประเทศไทยได้อีก”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เมธาวี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัท พีซีแอนด์แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์ 02-971-3711
โทรสาร 02-521-9030
นายศรีลา ทองกลาง
บริษัท ติลลิกีแอนด์กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
โทรศัพท์ 02-263-7700
โทรสาร 02-263-7710

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ