ก.ล.ต.จับมือ ดีเอสไอ เปิดโครงการ E-Learning

ข่าวทั่วไป Wednesday August 13, 2008 17:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--กรมสอบสวนคดีพิเศษ
วันนี้ (13 สิงหาคม 2551) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีพิธีลงนามความร่วมมือโครงการ โครงการ "ส่งเสริมการเรียน E-Learning เพื่อองค์กรธุรกิจ หน่วยงานราชการ และสถาบันการศึกษา และพิธีมอบ "มุมความรู้ตลาดทุน" (SET Corner) ระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเสริมรู้ความเข้าใจด้านการเงินการลงทุน แก่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อสามารถคลี่คลายคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.และ ดีเอสไอ มีการทำงานร่วมกันในหลายมิติมาอย่างต่อเนื่อง มีคณะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการตรวจสอบคดีต่างๆ ที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายในเรื่องเกี่ยวกับตลาดเงินตลาดทุน และป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดต่อเนื่อง ทั้งนี้ความรู้เรื่องทางการเงินและการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งในปัจจุบันมีการเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับการทำธุรกรรมทางการเงินใหม่ ๆ จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความรู้ให้กับบุคลากรของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง การจัดทำ "มุมความรู้ตลาดทุน" (SET Corner) ประกอบด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ ที่เป็นการให้ความรู้ด้านการเงิน การลงทุน การออม และมอบข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์และข้อมูลบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมุมความรู้ตลาดทุนที่ ก.ล.ต. ส่งมอบให้แก่ดีเอสไอ ถือเป็นลำดับที่ 160 โดยมอบให้แก่สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเสริมความรู้ให้แก่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษในการคลี่คลายคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ อันจะนำไปสู่ความมั่นคงของระบบสังคมและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ปัญหาอาชญากรรมโดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ไม่มีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่จะสามารถทำงานได้ตามลำพัง โดยเฉพาะเรื่องตลาดทุน ซึ่งมีความสำคัญในคดีทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เพราะแม้ในตลาดทุนจะมีข้อมูลบริษัทอยู่เพียง 500 แห่งแต่ก็มีผลกระทบไปทั้งประเทศ และต้องยอมรับว่าการดำเนินการทางกฎหมายในคดีเกี่ยวกับตลาดทุนมีความละเอียดอ่อนและไม่อาจใช้กฎหมายใดเพียงกฎหมายเดียวได้ การทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงยึดหลักว่าต้องใช้กฎหมายบนพื้นฐานความยุติธรรม ดังนั้นนอกจากการทำคดีให้ชัดเจนแล้วยังต้องควบคู่ไปกับการป้องกันอาชญากรรม โดยการทำงานในลักษณะสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เทคนิค องค์ความรู้ ตลอดจนการฝึกอบรมร่วมกัน ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการเตรียมความรู้ให้กับผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเรื่องการตลาดการลงทุนเป็นเรื่องใหม่ และจะต้องหาที่ปรึกษา ดังนั้นโครงการที่ได้มีการลงนามข้อตกลงในวันนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และประชาชนทั่วไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ประชาสัมพันธ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม โทร.0-22701350-4 ต่อ 113

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ