ผลการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 9/2551 และคณะกรรมการกำกับตลาดทุนครั้งที่ 6/2551

ข่าวทั่วไป Wednesday August 13, 2008 17:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--ก.ล.ต.
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2551 ว่า “ในการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 9/2551 และคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ครั้งที่ 6/2551 สรุปผลการประชุมได้ดังนี้
ผลการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. การแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์เพื่อรองรับการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาข้อเสนอของคณะทำงานเพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (ส.ศ.ค.) นายกฤษฎาอุทยานิน เป็นประธาน และข้อเสนอของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว คณะกรรมการ ก.ล.ต. เห็นด้วยว่ามีความจำเป็นจะต้องแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเตรียมพร้อมในการแข่งขันระยะยาว เนื่องจากการมีสถานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัดที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสร้างแรงผลักดันให้ต้องเพิ่มประสิทธิภาพคณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงเห็นชอบหลักการให้แก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์เพื่อรองรับการแปรรูปดังกล่าว ดังนี้
1.1 ให้จัดตั้งคณะกรรมการแปรรูป ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชน ทำหน้าที่เสนอโครงการการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นบริษัทมหาชนจำกัด (Exchange Company - EXCO) ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาและเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อขอความเห็นชอบ
1.2 ให้จัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (Capital Market Development Fund - CMDF) เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์และตลาดทุนในระยะยาว
1.3 จำกัดสัดส่วนการถือหุ้นใน EXCO และห้ามต่างด้าวถือหุ้นเกินร้อยละ 49 เว้นแต่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ผ่อนผัน
1.4 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแลการนำหุ้นของ EXCO เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนทำหน้าที่ตรวจสอบต่างๆ เกี่ยวกับหุ้นของ EXCO
1.5 ยกเลิกการผูกขาดการประกอบกิจการตลาดหลักทรัพย์และกิจการชำระราคาและส่งมอบ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้เกิดการแข่งขันในตลาดทุนไทย
ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. จะนำเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อกระทรวงการคลัง ขณะเดียวกันก็จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปด้วย
ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุนการกำหนดนิยามบริษัทที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ว่าด้วยการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามกฎหมายหลักทรัพย์ที่แก้ไขใหม่ตามที่กฎหมายหลักทรัพย์ที่แก้ไขใหม่ กำหนดไว้ในหมวด 3/1 เรื่อง การบริหารกิจการของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ให้บริษัทในหมวดนี้ต้องมีการบริหารจัดการที่เข้มงวดในระดับที่สูงกว่าบริษัทมหาชนทั่วไป เช่น กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของกรรมการและผู้บริหารตามหลักความระมัดระวังและซื่อสัตย์สุจริต (fiduciary duties) ให้บริษัทมีเลขานุการบริษัทเพื่อทำหน้าที่จัดทำและเก็บรักษาเอกสารที่สำคัญของบริษัท เป็นต้น โดยข้อกำหนดของกฎหมายดังกล่าวมีเจตนารมณ์ที่จะใช้บังคับเฉพาะกับบริษัทที่มีผู้ถือหุ้นในวงกว้างเท่านั้น เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุน นั้น
คณะกรรมการกำกับตลาดทุนจึงออกประกาศกำหนดลักษณะของบริษัทที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีหน้าที่ตามหมวด 3/1 เพื่อไม่ให้เป็นภาระ เช่น บริษัทที่เคยได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นต่อประชาชนที่มิใช่บริษัทจดทะเบียนและมีจำนวนผู้ถือหุ้นไม่เกินกว่าที่ประกาศกำหนด หรือเป็นบริษัทที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เป็นต้น ทั้งนี้ ร่างประกาศในเรื่องนี้ได้นำแสดงในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th แล้ว”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ