ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จับมือบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัย วงเงิน 500 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2008 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--ธนาคารอาคารสงเคราะห์
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยในการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตรา วงเงิน 500 ล้านบาท เปิดพอร์ตพิเศษดอกเบี้ยคงที่ 1 ปี 2 ปี และ 5 ปี สำหรับผู้กู้ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้กู้ได้เข้าถึงสินเชื่อบ้านที่มีต้นทุนทางการเงินต่ำ เป็นการลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้และเงินงวดในการผ่อนชำระในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เริ่มเปิดให้บริการ 1 กันยายน 2551 เป็นต้นไป
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนมีบ้านเป็นของตนเองอย่างทั่วถึง และเป็นทางเลือกให้กับผู้กู้ในการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยในต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ และเป็นการลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้และเงินงวดผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัย รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางการขยายสินเชื่อของธนาคาร จึงได้จัดทำโครงการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่ร่วมกับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.)
“บตท. รับซื้อสินเชื่อ ซึ่ง ธอส. เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อจำนวน 500 ล้านบาท โดย บตท. กำหนดคุณสมบัติของผู้กู้เป็นประชาชนทั่วไปที่มีรายได้และมีความสามารถผ่อนชำระหนี้เงินกู้ตามเกณฑ์การให้สินเชื่อของ ธอส. โดยวงเงินให้กู้ขั้นต่ำรายละ 300,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000,000 บาท โดยกู้ได้ไม่เกินร้อยละ 85 ของราคาประเมินที่ดินพร้อมอาคาร หรืออาคาร หรือห้องชุด และไม่เกินร้อยละ 85 ของราคาซื้อขายแล้วแต่ว่าราคาใดต่ำกว่า รวมถึงสามารถกู้ไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินเดิม (ยกเว้นจาก ธอส. ) ได้ด้วย โดยผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่มีให้เลือก 3 แบบ คือ คงที่ 1 ปี 2 ปี และ 5 ปี ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่เท่ากับ 3.99% 4.99% และ 6.99% ตามลำดับ หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยลอยตัว MRR -0.25% สำหรับระยะเวลากู้ไม่เกิน 30 ปี และอายุผู้กู้กับระยะเวลากู้ไม่เกิน 70&nb sp; ปี โดย ธอส. จะเป็นผู้ปล่อยกู้ตามเกณฑ์การให้สินเชื่อที่กำหนดร่วมกันระหว่าง ธอส. และ บตท. โดยรับหลักประกันเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเท่านั้น ซึ่งธนาคารอาคารสงเคราะห์ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐในสังกัดกระทรวงการคลัง พร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือให้พี่น้องประชาชนชาวไทยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองอย่างทั่วถึง ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น” นายขรรค์ กล่าว
ดร.ดวงพร อาภาศิลป์ กรรมการและผู้จัดการ บตท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปรับราคาของน้ำมันในตลาดโลก อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นสูง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะต้องปรับให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งหากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบต่อเงินงวดที่เพิ่มขึ้นหรือระยะเวลาที่ผู้กู้บ้านผ่อนชำระต้องยืดออกไป การกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่จึงเป็นแนวทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้กู้สามารถสามารถวางแผนทางการเงินในอนาคตได้ดีขึ้น
บตท. จึงได้ร่วมกับ ธอส. ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่ เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของผู้กู้บ้านในสภาวะอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น โดยในเบื้องต้น บตท. จะรับซื้อกองสินเชื่อดังกล่าวจาก ธอส. ไม่เกิน 500 ล้านบาท สำหรับประชาชนซึ่งกำลังหาแหล่งเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยมือสองหรือต้องการ Refinance เพื่อกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่ตามโครงการนี้ สามารถติดต่อได้ที่ ธอส. ซึ่งจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไป ดร.ดวงพร กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ