ซีเมนส์ จัดการแข่งขันการพัฒนาแอพพลิเคชั่น Java Masters ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 3

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2005 08:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--ซีเมนส์
จากความสำเร็จของกลุ่มการสื่อสาร บริษัทซีเมนส์ ในการจัดการแข่งขัน Java Masters ทั่วโลกในปีที่ผ่านๆมา ทำให้ มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องโดยในปีนี้นับเป็นปีที่ 3 แล้ว ด้วยความร่วมมือกับบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มม์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาจากสถานบันต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆของจาวา โดยในปีนี้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างโปรแกรมเป็นนวตกรรมที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือซีเมนส์รุ่น S65, M65 และ CX70 โดยแบ่งประเภทของรางวัลออกเป็น 2 ประเภท คือ รางวัลจาวามาสเตอร์ ระดับนักศึกษา กับ รางวัลจาวามาสเตอร์ ระดับมืออาชีพ
วัตถุประสงค์ในการแข่งขัน Java Masters 2005 นี้เพื่อกระตุ้นนักพัฒนาโปรแกรมทั่วโลกทุ่มเทในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นไร้สายใหม่ๆบนพื้นฐานของจาวา แพลทฟอร์ม (J2ME)
ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องนำเสนอโปรแกรมจาวาที่ล้ำหน้าเพื่อนำไปพัฒนาใช้กับโทรศัพท์มือถือซีเมนส์ รุ่น S65, M65 และ CX70 โดยบลูทูธ แอพพลิเคชั่นบนพื้นฐานของมาตรฐาน JSR82 จะใช้พิจารณาสำหรับโทรศัพท์มือถือที่เหมาะกับนักธุรกิจอย่างรุ่น S65 ในส่วนของรุ่น M65 ที่เป็นประเภทเอาท์ดอร์นั้นจะต้องมีความคิดที่ฉลาดล้ำในการเชื่อมซีเลคชั่นของแอคเซสเซอรี่ภายนอก (Serial Interface API) กับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการเล่นกีฬาและกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมแข่งขันสามารถใช้จินตนาการได้อย่างกว้างไกลในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น 3D ใหม่ (JSR184) สำหรับโทรศัพท์มือถือรุ่น CX70 โดยกลุ่มการสื่อสารของบริษัทซีเมนส์และบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มม์ จะจัดหาเครื่องมือในการพัฒนา (development tools) ให้กับผู้เข้าแข่งขันตามที่ต้องการ
พิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นที่ในงาน “เกม คอนเวนชั่น ดีเวนลอบเปอร์ คอนเฟอเรนซ์ (GCDC)” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 สิงหาคม พ.ศ. 2548 ที่เมืองไลป์ซิก ประเทศเยอรมนี โดยผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 จะได้เดินทางไปร่วมงานพร้อมสามารถเลือกรางวัลที่น่าสนใจที่เป็นเทคโนโลยีจากกลุ่มการสื่อสารของบริษัทซีเมนส์และบริษัท ซัน ไมโคร ซิสเต็มม์ ส่วนผู้ชนะรางวัลที่ 2 และ ที่3 ก็จะได้รับรางวัลที่เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจเช่นกัน ในส่วนของผู้ร่วมแข่งขันในกลุ่มมืออาชีพ อาจได้รับ test voucher ที่สามารถนำโปรแกรมเข้าร่วมในโปรแกรม ‘Java VerifiedTM Program’ ซึ่งเป็นโปรแกรมหนึ่งของ Unified Testing Initiative ซึ่งท่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.javaverified.com.
ในปี 2004 ที่ผ่านมา มีนักศึกษาจากทั่วโลกทั้งหมดกว่า 1,000 คนจากประเทศต่างๆกว่า 100 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน และมีการร่วมโหวตให้กับแอพพลิเคชั่นที่ดีที่สุดผ่านทางเว็บไซต์ของ Java Masters อีกกว่า 10,000 ราย โดยผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 คือ นายเพิ่มบุญ เอี่ยมสุภาษิต กับ นายภานุวัฒน์ จันทรจิตร นักศึกษาจากประเทศไทย ด้วยเกมที่ชื่อว่า “King of Mobile”
มร. คริสเตียน ออนเซอลาร์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้ากลุ่มการสื่อสาร บริษัทซีเมนส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “ซีเมนส์มุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับโทรศัพท์มือถืออย่างต่อเนื่อง และจาวาก็เป็นหนึ่งในแพลทฟอร์มสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์ไร้สายที่สำคัญที่สุด และเรามีความภูมิใจเป็นอย่างมากที่นักศึกษา 2 คนจากประเทศไทยชนะเลิศรางวัลที่หนึ่งโดยเอาชนะนักศึกษากว่า 1,000 คนทั่วโลกได้ ความสำเร็จในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า นักพัฒนาคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์มากในเรื่องของวิวัฒนาการการสื่อสารไร้สาย เราจึงอยากกระตุ้นและเชิญชวนในนักพัฒนาคนไทยเข้าร่วมการแข่งขันกันมากๆ ซึ่งบางทีคนไทยอาจได้รับชัยชนะอีกในปีนี้”
ผู้สมัครจะต้องลงทะเบียนในเว็บไซต์ http://www.javamasters.org ซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากทีมเทคนิคและการตลาดของกลุ่มการสื่อสารของบริษัทซีเมนส์และบริษัท ซัน ไมโคร ซิสเต็มม์ จะร่วมกันตัดสินคัดเลือกผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 แอพพลิเคชั่นโดยพิจารณาแอพพลิเคชั่นที่มีความเป็นไปได้ทางการตลาดและเป็นโปรแกรมที่สามารถใช้งานได้ง่าย ดึงดูด และเป็นนวตกรรมที่ทันสมัย ซึ่งผู้ชนะจะเป็นผลมาจากการโหวต โดยแอพลิเคชั่นที่ส่งเข้ามาจะต้องอยู่ในเงื่อนไขการประเมินผลงานไม่ว่าแอพพลิเคชั่นนั้นจะเป็น เกมส์ใหม่บนโทรศัพท์มือถือ โปรแกรมแนะนำร้านอาหาร หรือ เป็นการรับส่งอีเมล์ก็ตาม
ผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและกติกาการเข้าร่วมการแข่งขันได้ทางเว็บไซต์ http://www.javamasters.org
กลุ่มการสื่อสารของซีเมนส์
กลุ่มการสื่อสารของซีเมนส์ เป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของโลก ซีเมนส์เป็นผู้จัดหาระบบเพียงรายเดียวในตลาดที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งแต่อุปกรณ์ขั้นพื้นฐานสำหรับผู้บริโภคไปจนถึงการวางโครงสร้างพื้นฐานที่มีเครือข่ายซับซ้อนสำหรับการประกอบธุรกิจและบริการด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มการสื่อสารของซีเมนส์เป็นผู้นำนวัตกรรมระดับโลกที่เชื่อมโยงหลากหลายเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน เป็นผู้นำทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบเครือข่ายพื้นฐานและไร้สาย ทั้งนี้ กลุ่มการสื่อสารถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดภายใต้ชื่อซีเมนส์ โดยดำเนินกิจการอยู่ในกว่า 160 ประเทศทั่วโลก และมีทีมปฎิบัติการมากกว่า 60,000 คน มียอดขายทั่วโลกในปีงบประมาณ 2546 (สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน) รวมทั้งสิ้นประมาณ 17 พันล้านเหรียญยูโร
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์
http://www.siemens.com/communications--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ