ไอบีเอ็มปฏิวัติเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 15, 2008 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวเทคโนโลยี “แจ๊ส” (Jazz) ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์แรชันนัล (Rational) เพื่อนักพัฒนา เปิดมิติใหม่ให้ทีมนักพัฒนาซอฟท์แวร์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพในแบบเรียลไทม์ ไร้ข้อจำกัดเรื่องเวลา สถานที่ หรือสภาพแวดล้อมทางเทคนิคใด ๆ นอกจากนั้นแล้ว เทคโนโลยีแจ๊สยังสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เว็บ 2.0 และโซเชียลเน็ตเวอร์ค (Social Network) เพื่อเสริมศักยภาพ ให้นักพัฒนาหลุดพ้นจากข้อจำกัดและอุปสรรคต่าง ๆ สามารถสร้าง คิดค้น และส่งมอบซอฟท์แวร์ หรือให้บริการทางด้านโซลูชั่นแก่องค์กร ลูกค้า หรือคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ ยิ่งขึ้น
ปัจจุบัน ความท้าทายของกระแสโลกาภิวัตน์ส่งผลให้บริษัทต่างๆ จำต้องแข่งขันกันในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งต้องใช้ประโยชน์จากพนักงานที่มีอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกของการพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่องค์กรแต่ละแห่งจำเป็นต้องใช้ทีมนักพัฒนาทำงานร่วมกัน ในสภาวะที่ปราศจากข้อจำกัดใด ๆ เพื่อให้สามารถพัฒนาผลงานหรือโซลูชั่นทางด้านซอฟท์แวร์ที่ตอบสนองความต้องการขององค์กร หรือลูกค้าได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้นแล้ว ซอฟท์แวร์ที่ถูกพัฒนาเสร็จสิ้น ยังต้องสามารถถูกตรวจสอบได้จากทุกแผนก ทุกขั้นตอน ในทุกที่ ทุกเวลา ด้วยเทคโนโลยีแจ๊ส ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แรชันนัลซอฟท์แวร์ของไอบีเอ็ม รูปแบบการนำเสนอซอฟต์แวร์จะถูกเปลี่ยนไปโดยเทคโนโลยีจะเปิดโอกาสให้การผนวกรวมบุคคล กระบวนการ และโครงการต่างๆ ทำได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
พื้นฐานของซอฟท์แวร์ แจ๊ส ถูกพัฒนาจากแพลตฟอร์มบริการที่รองรับการผนวกรวมอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีแจ๊ส จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานร่วมกันของโซลูชั่นที่หลากหลาย เพื่อให้การจัดการวงจรการใช้งานของแอ๊พพลิเคชันต่าง ๆ ทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้ว ในอนาคตอันใกล้ ซอฟต์แวร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แรชันนัลของไอบีเอ็มจะได้รับการพัฒนาเพื่อให้ผสานรวมกับเทคโนโลยีแจ๊ส ซึ่งถือเป็นการเสริมศักยภาพของทีมงานนักพัฒนาซอฟท์แวร์ ให้สามารถผนวกรวมซอฟท์แวร์ของไอบีเอ็มกับซอฟท์แวร์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นซอฟท์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นจากค่ายอื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ภายใต้เทคโนโลยีแจ๊สของไอบีเอ็ม ประกอบไปด้วยซอฟท์แวร์อื่น ๆ อาทิเช่น
- ไอบีเอ็ม แรชันแนล ทีม คอนเสิร์ท (IBM Rational Team Concert) ซอฟท์แวร์ที่รองรับเทคโนโลยีโซเชียลเน็ตเวิร์ค ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการรับส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที (Instant Messaging) การรับรู้สถานะของผู้ใช้ การควบคุมเวอร์ชั่น รายการของงาน การเก็บรวบรวมข้อมูลแบบอัตโนมัติ ซึ่งมีส่วนช่วยลดการใช้เอกสาร รวมไปถึงความสามารถในการจัดหาข้อมูลสถานะโครงการในแบบเรียลไทม์ ซึ่งความสามารถต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ทีมงานนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซอฟท์แวร์ดังกล่าวนี้ มีทั้งในแบบเวอร์ชั่นสำหรับทีมนักพัฒนาซอฟท์แวร์กลุ่มเล็ก หรือ ซี เอดิชั่น สำหรับทีมผู้ใช้ไม่เกิน 50 คนต่อเซิร์ฟเวอร์ หรือ สแตนดาร์ด เอดิชั่น สำหรับทีมนักพัฒนาขนาดกลางที่อาจมีผู้ใช้ถึง 250 คนต่อเซิร์ฟเวอร์
- ไอบีเอ็ม แรชันแนล รีไควร์เมนท์ คอมโพสเซอร์ (IBM Rational Requirements Composer) ซอฟท์แวร์ช่วยทีมงานนักพัฒนา ลงมติในเรื่องการออกแบบโครงการ โดยใช้เครื่องมือช่วย เช่น สตอรี่บอร์ด ภาพสเก็ตช์ สถานการณ์สมมติ และแบบจำลอง ซึ่งเครื่องมือต่าง ๆ ดังกล่าวจะช่วยให้ทีมงานเห็นภาพรวมของโครงการ และลดจำนวนครั้งของการแก้ไขและการตรวจสอบตามข้อกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนั้นแล้ว ปัจจุบัน ไอบีเอ็มยังพัฒนาเทคโนโลยีแจ๊สร่วมกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลกผ่านชุมชน www.jazz.net โดยเว็บไซท์ดังกล่าว เปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกับไอบีเอ็มได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการในเบื้องต้น การรายงานจุดบกพร่อง รวมทั้งการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาการนำเสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำต่าง ๆ ของไอบีเอ็ม ด้วยการเปิดกว้างการพัฒนาซอฟต์แวร์ในรูปแบบซัพพลายเชนที่โปร่งใสดังกล่าว ชุมชน jazz.net จะผลักดันการพัฒนามาตรฐานและส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ผนวกรวมอยู่ในซอฟต์แวร์ของไอบีเอ็มในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นางเจษฏา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟท์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าซอฟท์แวร์ถือเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนระบบไอทีโดยรวมขององค์กรให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยสภาพการแข่งขันในกระแสโลกาภิวัฒน์ในปัจจุบัน ทีมนักพัฒนาซอฟท์แวร์ต่าง ๆ จำต้องทำงานพัฒนาซอฟท์แวร์ภายใต้ข้อจำกัดหลากหลายรูปแบบ” นอกจากนั้น นางเจษฏา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ด้วยความท้าทายดังกล่าว ไอบีเอ็มจึงคิคค้นและนำเสนอเทคโนโลยีแจ๊สเพื่อเสริมศักยภาพแก่นักพัฒนาซอฟท์แวร์ให้หลุดพ้นจากข้อจำกัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลา สถานที่ หรือปัญหาทางเทคโนโลยีใด ๆ เปิดมิติใหม่ ยกระดับการพัฒนาซอฟท์แวร์ให้ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นกว่าเดิม”
สำหรับโครงการสนับสนุนนักพัฒนาซอฟท์แวร์ในประเทศไทย ไอบีเอ็มได้เปิดตัวโครงการจัดสอบเพื่อขอใบรับรองการเป็นผู้เชี่ยวชาญพัฒนาซอฟท์แวร์ Rational เพื่อกระตุ้นให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเข้ารับการทดสอบและขอใบรับรองเพื่อยืนยันความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคของตัวเองได้ ภายใต้โครงการนี้ ผู้สอบแต่ละคนมีสิทธิ์เข้าสอบ 2 ครั้งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับการขอใบรับรองความเชี่ยวชาญด้าน IBM Rational สามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www-03.ibm.com/certify/certs/index.shtml
ข้อมูลเพิ่มเติม
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยี แจ๊ส หรือซอฟท์แวร์กลุ่มแรชันนัลของไอบีเอ็มสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.jazz.net หรือ www.ibm.com/software/rational/jazz/
แผนกประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร
โทรศัพท์ : 0-2273-4117
อีเมล์: werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ