ลูกค้ายังวางใจ ซี.ไอ.กรุ๊ป (CIG) ทุ่ม 145 ล้านซื้อโรงแรม เจาะลูกค้าเพิ่ม

ข่าวอสังหา Friday August 15, 2008 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--บางกอกสเตชั่น เน็ตเวิร์ค
CIG โชว์ศักยภาพเหนือคู่แข่ง ตั้งเป้าส่งออกเพิ่ม หลังพบความต้องการใช้สูง จะส่งผลให้รายอื่นๆ มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ทุ่ม 145 ล้านบาท ซื้อกิจการโรงแรมที่เกาะสมุย เพื่อเจาะตลาดลูกค้าโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์เพิ่ม ระบุไตรมาส 2 กำไรลด ถือเป็นการลงทุน และสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในภาวะค่าครองชีพสูง มั่นใจสิ้นปีรายได้จะขยายตัวได้ตามที่วางไว้
นายอารีย์ พุ่มเสนาะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ CIG กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นขยายตลาดส่งออกต่อไป เป้าหมายอยู่ที่ 50% จากปีก่อนอยู่ที่ 30% ของรายได้รวม หลังจากนำสินค้าตัวอย่างส่งให้พันธมิตรนำไปทดลองเชื่อว่าจะทำให้ในอนาคตคำสั่งซื้อทั้งจากลูกค้าใหม่ และลูกค้าเดิมในต่างประเทศจะเพิ่มได้อีก เพราะความต้องการใช้คอลย์ในตลาดสูง จากรอบการเปลี่ยนรุ่นใหม่ของเครื่องปรับอากาศที่ต้องสอดคล้องกับเรื่องการประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม
"เราให้ความสำคัญต่อการจัดส่งสินค้าที่ตรงต่อเวลา จะเห็นได้จากที่ผ่านมา บริษัท เทรน (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการประเมินผลงานของผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ (Supplier Performance Evaluation Report) ในด้านความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า บริษัทได้รับการประเมินให้อยู่ในเกรด A ส่งผลทำให้สินค้าของบริษัทได้รับการยอมรับจากลูกค้ารายอื่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีในการพิจารณาเลือกใช้เรา "
ทั้งนี้ บริษัทจะรักษาความตรงต่อเวลาในการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าทุกรายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ในกรณีที่ลูกค้ามีข้อจำกัดในเรื่องการเก็บ Stock บริษัทสามารถผลิตสินค้าให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการ ส่งผลทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งขันในอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง
นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้อนุมัติเข้าลงทุนธุรกิจโรงแรมในบริษัท เดอ ละไม จำกัด จำนวน 145 ล้านบาท โดยซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 99.97% ซึ่งเป็นโรงแรมในระดับ 4 ดาว จำนวน 78 ห้อง ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎรธานี ซึ่งนอกจากทำให้บริษัทมีรายได้จากเงินปันผลในการลงทุนครั้งนี้ ยังจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ทางอ้อมจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทฯ ให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรม และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ อีกด้วย
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2 บริษัทมีรายได้ 410.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.10 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้น 13.59% เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่มีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น แต่กำไรสุทธิ 21.83 ล้านบาท ลดลง 18.41 ล้านบาท หรือ 45.74% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนขาย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารกิจการเพิ่มขึ้น
“เป็นเรื่องปกติของการลงทุน เรามีการขยายงานมากขึ้น จึงต้องเพิ่มบุคลากร มีการปรับผลตอบแทนเพื่อจูงใจพนักงานในภาวะค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น และไม่ได้กังวลเพราะครึ่งปีหลังของเรา จะเป็นช่วงเก็บเกี่ยว รายได้ที่ตั้งไว้ว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่เราทำได้ 1.3 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้กำไรเติบโตตามไปด้วย เพราะราคาวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องต้นทุนพลังงานปรับขึ้นก็ไม่ได้กระทบกับความสามารถทำกำไรของบริษัทฯ เพราะการกำหนดราคาขายสินค้าจะขยับปรับขึ้นตามจริงได้ และเชื่อมั่นว่าตลอดทั้งปีลูกค้าจะยังคงมีการส่งคำสั่งซื้อต่อเนื่องต่อไป”
ในส่วนของความคืบหน้าการขยายกำลังการผลิต ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างทยอยติดตั้งเครื่องใหม่จะแล้วเสร็จในไตรมาส 4 เป็นแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2,000 ล้านตารางนิ้วต่อปี จาก 1,300 ล้านตารางนิ้วต่อปี คาดว่าจะเดินเครื่องในเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/2551 เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น
อนึ่ง บมจ.ซี.ไอ.กรุ๊ป หรือ CIG เป็นบริษัทที่ผลิต คอยล์ร้อน คอยล์เย็น ที่ถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศเป็นส่วนใหญ่ มีลูกค้าหลักของบริษัท คือ ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อต่างๆ ลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อที่เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อเทรน (Trane) ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อแคร์เรียร์ (Carrier) ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อยอร์ค (York) และผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อฟูจิตสึ (Fujisu) เป็นต้น โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีการสั่งซื้อต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี
นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในตลาดสินค้าทดแทน (Replacement Market) เช่น กลุ่มบริษัทที่ให้บริการด้านการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และเครื่องปรับอากาศในรถยนต์ โดยยอดขายของบริษัทให้กับลูกค้าในกลุ่มนี้มีน้อยมาก ไม่เกินอัตราร้อยละ 1 ของรายได้รวมจากการขายทั้งหมด คิดเป็น 1.00 — 2.00% เท่านั้น และลูกค้าต่างประเทศ เป็นลูกค้าที่บริษัทขายโดยตรง ได้แก่ ลูกค้าในมาเลเซีย สิงคโปร์ อียิปต์ สวีเดน เป็นต้น และลูกค้าที่ขายผ่านตัวแทนจำหน่าย โดยมีบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่าย 1 บริษัท ในประเทศแคนาดา www.coilinter.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม บริษัท บางกอกสเตชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด
พัชรี เกตุลอย (รี) Marketing Officer Mobile. 084-128-8011
Tel. 02-6528964 ต่อ 136
Fax. 02-654-7631-2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ