ออราเคิล เผย 3 กลยุทธ์บุกตลาดระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลในไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2005 17:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เผย 3 กลยุทธ์ด้านระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย ระบุความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ เอชซีเอ็ม (Human Capital Management: HCM) การผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจของลูกค้า คือ 3 ปัจจัยหลักผลักดันให้ออราเคิลก้าวสู่ผู้นำตลาดระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลในประเทศไทย
ปัจจุบัน องค์กรธุรกิจ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในประเทศไทยเริ่มมีความตื่นตัวด้านการพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพของบุคลากร ซึ่งนับเป็นทรัพยากรสำคัญที่ช่วยผลักดันให้องค์กรมีความแข็งแกร่ง และสามารถสร้างแต้มต่อในการแข่งขันในโลกเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ออราเคิลเล็งเห็นถึงแนวโน้มดังกล่าว และพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีด้านระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
มร. ฌอน ลัวแซล ผู้อำนวยการอาวุโส ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล ออราเคิล เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “ประเทศไทยมีแนวโน้มความต้องการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ขยายตัวขึ้นในหลายด้าน ปัจจุบันบริษัทและหน่วยงานภาครัฐจำเป็นต้องมีการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคล ตลอดจนการวางมาตรฐานไอทีเพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงาน การสร้างความเป็นผู้นำ การคัดเลือกและรักษาพนักงานที่มีความสามารถ การเพิ่มประสิทธิผล และการประเมินด้านการทุ่มเทในการทำงานของพนักงานในองค์กร”
“ในฐานะที่ออราเคิลเป็นผู้นำตลาดซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นชั้นนำของโลก เรามุ่งเน้นให้การสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อตอบรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ด้วยการนำโซลูชั่นระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลอัจฉริยะ ครบครันด้วยฟังก์ชั่นหลากหลายชนิด เพื่อรองรับการใช้งานครอบคลุมในทุกๆ ด้าน” มร. ลัวแซลกล่าวเสริม
แนวโน้มที่จะส่งผลต่อการวางกลยุทธ์ด้านบริหารทรัพยากรบุคคลในประเทศไทย เริ่มจากการที่ผู้บริหารระดับสูงเริ่มให้ความสำคัญกับผลการทำงาน ด้วยการใช้เครื่องมือในการประเมินผลที่มีความซับซ้อนมากขึ้น อาทิ ดัชนีชี้วัดผลการทำงาน (Key performance indicators: KPI) และระบบบาลานซ์ สคอร์การ์ด (Balanced Scorecard) สำหรับการบันทึกคะแนนวัดผล ผลกระทบแนวทางปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลทั่วโลก ได้แก่ การนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับทรัพยากรบุคคลใหม่ๆ มาใช้กิจกรรมด้านทรัพยากรบุคคลมีการจัดการในเชิงกลยุทธ์มากยิ่งขึ้น การเอ้าท์ซอร์สงานส่วนบุคคลต่างๆ ไปยังบริษัทอื่น และการเพิ่มความยืดหยุ่นด้านสวัสดิการให้กับพนักงาน และการสร้างแรงจูงใจและรักษาพนักงานที่มีคุณภาพขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานระดับสูง
มร. ลัวแซล กล่าวว่ากลยุทธ์หลักด้านระบบบริหารทรัพยากรบุคคลของออราเคิล ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ พันธมิตร และความพึงพอใจของลูกค้า “การเปลี่ยนแปลงสภาวะการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน บวกกับตลาดแรงงานในประเทศไทยนั้นจำเป็นต้องมีแนวทางในการวางกลยุทธ์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลรูปแบบใหม่ รวมทั้งต้องมีการจัดวางทรัพยากรบุคคลที่มีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร ออราเคิลเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญ และสามารถนำมาใช้สนับสนุนในกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้ เรายังเชื่อว่ากลยุทธ์ด้านระบบ
เอชซีเอ็มของออราเคิลจะช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งยังสะท้อนถึงความตั้งใจจริงของเราเพื่อก้าวเป็นผู้นำในตลาดนี้อย่างแท้จริง” มร. ลัวแซลกล่าวทิ้งท้าย
ระบบเอชซีเอ็มชั้นยอด
ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Capital Management) ของออราเคิล เป็นชุดซอฟต์แวร์ระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร ซึ่งประกอบด้วย ซอฟต์แวร์ระบบการบริหารจัดการทรัพยากร (Human Resources Management System) ซอฟต์แวร์พีเพิลซอฟท์ เอ็นเตอร์ไพร์ส เอชซีเอ็ม (PeopleSoft Enterprise HCM) และผลิตภัณฑ์เจดี เอ็ดเวิร์ดส์ เอชซีเอ็ม (JD Edwards HCM) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถเพิ่มศักยภาพของพนักงาน และเพิ่มประสิทธิ-ภาพการทำงานในภาพรวม ระบบเอชซีเอ็มของออราเคิลแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง เนื่องจากมี ขีดความสามารถสมบูรณ์แบบ สามารถรองรับการใช้งานด้านงานบุคคลได้แบบครบวงจร และยังมีการรวมระบบข้อมูลเป็นรูปแบบมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้มั่นใจถึงความถูกต้องของข้อมูลจากศูนย์กลาง ผู้บริหารระดับสูงสามารถเรียกดูข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจได้แบบเรียลไทม์
ระบบเอชซีเอ็มของออราเคิล มีฟังก์ชั่นสำคัญ ได้แก่ การสรรหาบุคลากร การจัดการทรัพยากรบุคคล
ทั่วไป การจัดการด้านสวัสดิการของพนักงาน ระบบเงินเดือน การจ่ายผลตอบแทน การประเมินผลการปฏิบัติงาน การวางแผนงานด้านการจัดสรรทรัพยากร การฝึกอบรมและพัฒนา นอกจากนี้ออราเคิลยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ เพื่อช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายบุคคลบริหารงานได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ดังนี้
- การบริหารงานบุคคล — การจัดสรรพนักงานรองรับการทำงานอย่างเหมาะสม รวมถึง พนักงานประจำ การจัดจ้างเอเจนซี่ และคอนแทรคเตอร์ (Contractor)
- ซอฟต์แวร์การบริหารด้านอีเลิร์นนิ่งในองค์กร และการฝึกอบรมพนักงาน
- การใช้ระบบ User interface ให้พนักงานติดต่องานหรือทำธุรกรรมด้านบุคคลด้วยตัวเอง (Employee self-service)
- การเพิ่มขีดความสามารถของระบบฐานข้อมูลด้านทรัพยากรบุคคลอัจฉริยะ ระบบรับสมัครงานอัจฉริยะ (i-recruitment intelligence) ระบบการจัดการด้านสวัสดิการของพนักงาน (Benefit analytics)
- ระบบการวางกรอบการดำเนินงาน (Rapid implementation workbench)
ผนึกพันธมิตรกับผู้นำด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
พันธมิตร คือ หนึ่งในกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ และเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในตลาดเอชซีเอ็มในประเทศไทย ออราเคิลจะมุ่งขยายความร่วมมือกับพันธมิตร ซึ่งเป็นผู้นำด้านการบริหารทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอโซลูชั่นระบบบริหารทรัพยากรบุคคลให้กับลูกค้าร่วมกัน โดยออราเคิลได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรระดับโลก อาทิ ไอบีเอ็ม, แอ็คเซนเจอร์, และเมอร์เซอร์ รวมถึงทำงานร่วมกับพันธมิตรในประเทศไทยหลายราย เช่น ไอทีวัน และดีซีเอส เป็นต้น
มุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า
ซอฟต์แวร์ระบบเอชซีเอ็มของออราเคิลมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในบริษัทชั้นนำของโลกมากมาย เช่น บริติช แอร์เวย์, เซเว่น-อีเลฟเว่น, โวดาโฟน, ฟูจิ-ซีร็อกซ์, ฟิลิปส์, ฮิตาชิ และแอลจี เป็นต้น
ในประเทศไทย บริษัทปูนซีเมนต์ไทย ได้จัดทำโครงการเอชซีเอ็ม ภายใต้ชื่อว่า “eHR Project”
โดยใช้ ซอฟต์แวร์ พีเพิลซอฟท์ เอ็นเตอร์ไพร์ส เอชซีเอ็ม (PeopleSoft Enterprise HCM) ของออราเคิล อาทิ โซลูชั่นระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources) ระบบเงินเดือน (Global Payroll), ระบบประวัติพนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (eProfile) ซึ่งเป็นระบบสำหรับพนักงาน, ระบบ eProfile Manager Desktop ซึ่งเป็นระบบประวัติพนักงานอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้จัดการ ระบบการจ่ายผลตอบแทนอิเล็กทรอนิกส์ (eCompensation) ระบบสมัครงานอิเล็กทรอนิกส์ (eRecruit) ซึ่งเป็นระบบการกรอกใบสมัครด้วยตัวเอง ระบบ eRecruite Manager Desktop และระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานทางอิเล็กทรอนิกส์ (ePerformance)
“ทรัพยากรบุคคล คือ หัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จของบริษัท เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องมีพนักงานที่มี คุณภาพเข้ามาช่วยในวางกลยุทธ์ การประเมินผล พัฒนาและการนำแนวทางไปปฏิบัติงานจริง ภายใต้ปรัชญา “เชื่อมั่นในคุณค่าของคน” (Belief in the value of the individual) เราจึงได้ร่วมมือกับออราเคิล เพื่อยกระดับระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด” นายสุรสิทธิ์ ตันธนาศิริกุล ผู้จัดการด้านบริหารความรู้ บริษัทปูนซีเมนต์ไทย (มหาชน) จำกัด กล่าวและเสริมว่า “โซลูชั่นระบบเอชซีเอ็ม เป็นฐานรากของระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารความรู้ (Knowledge Management database system) ซึ่งเอื้อให้บริษัทได้เรียนรู้ถึงศักยภาพของพนักงานแต่ละคน และช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรความสำเร็จ พร้อมทั้งตอกย้ำคุณค่าและปรัชญาของบริษัทตามที่ได้ตั้งไว้” และเพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์และคุ้มค่าจากการลงทุน ออราเคิลจะทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามและวัดผลการใช้ระบบเอชซีเอ็ม และตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
“เนื่องจากแผนกบุคคลในบริษัท และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เริ่มเปลี่ยนบทบาทจากการดูแลงานบริหารบุคคลและการปฏิบัติงานประจำวันไปสู่การ เป็นที่ปรึกษา จึงเป็นหน้าที่สำคัญของเราที่จะต้องประสานการทำงานร่วมกันกับผู้จัดการฝ่ายบุคคลและไอทีอย่างใกล้ชิด เพื่อศึกษาความต้องการและ เป้าหมายขององค์กร เพื่อคิดหาแนวทางที่สามารถตอบความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด” มร. ลัวแซล กล่าว
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
เครื่องหมายการค้า
ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส์ และพีเพิลซอฟท์ เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล
คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือ บริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
พรทิพย์ เลิศเวชกุล / จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 0-2252-9871
L_Porntip@th.bm.com, V_Jaruwan@th.bm.com
สิริพร ศุภรัชตการ
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
02-632 9400 ต่อ 8344
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com--จบ--

แท็ก ออราเคิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ