2 กระทรวงใหญ่ ประกาศความพร้อม การจัดคนลงตำแหน่งภายใต้ พ.ร.บ.ใหม่

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 2008 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--สำนักงาน ก.พ.
กระทรวงมหาดไทย เผยความคืบหน้าการจัดคนลงตำแหน่ง ตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ยืนยันไม่พบปัญหาติดขัด ขณะที่ข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ เชื่อ ระบบใหม่จะทำให้มีความก้าวหน้าในอาชีพราชการมากยิ่งขึ้น
นายสุกิจ เจริญรัตนกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดคนลงตำแหน่งตาม พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ว่า ขณะนี้คืบหน้าไปมากและไม่มีปัญหาติดขัดแต่อย่างใด ทั้งในเรื่องของการสำรวจ การประเมินสภาพกำลังคน และการทบทวนสายงาน บทบาท และภารกิจในตำแหน่งต่างๆ รวมทั้งการจัดทำร่างมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ทบทวนเนื้อหา ชื่อตำแหน่ง ชื่อสายงาน ประเภทตำแหน่ง ระดับตำแหน่ง หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก และคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง
ขณะนี้การจัดตำแหน่งปัจจุบันลงตามโครงสร้างใหม่ ตามบัญชีจัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนเข้าประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง ของกระทรวงมหาดไทย จำนวน 43,957 ตำแหน่ง ดำเนินการไปแล้วกว่า 80% และคาดว่าจะแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ อย่างแน่นอน ส่วนการสร้างความเข้าใจกับข้าราชการต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกระทรวงมหาดไทย เน้นกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ “สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ในเวลาที่เหมาะสม” ซึ่งสร้างความสำเร็จด้านการรับรู้ของข้าราชการในกระทรวงฯ ได้เป็นอย่างดี
ผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกิจกรรมที่จะดำเนินงานในระยะต่อไปคือ การทดสอบ อบรมโปรแกรมประเมินค่างาน การกำหนดและการประเมินสมรรถนะในการประเมินผลการปฏิบัติงาน ระบบสรรหาและเลือกสรร ระบบแต่งตั้งและโอนย้าย ตลอดจนการสื่อสารหลักเกณฑ์วินัยแก่ข้าราชการ
ด้าน นางปรียานุช จริยวิทยานนท์ รักษาการที่ปรึกษาด้านระบบบริหารจัดการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดคนลงตำแหน่งตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 นั้น กระทรวงศึกษาธิการได้ทำงานเชิงรุกร่วมกับสำนักงาน ก.พ. ดังนั้นการดำเนินการต่างๆ จึงไม่พบว่ามีปัญหา
ทั้งนี้ การพิจารณามาตรฐานตำแหน่ง ในกระทรวงศึกษาธิการอาจแตกต่างจากกระทรวงอื่นๆ อยู่บ้าง เนื่องจากบุคลากรส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการ และมีการทำงานตาม พันธกิจ แต่กระทรวงศึกษาธิการได้มีการทำงานร่วมกับสำนักงาน ก.พ. อย่างใกล้ชิด จึงทำให้การจัดคนลงตำแหน่ง น่าจะเป็นไปตามคุณสมบัติที่ตั้งไว้ทุกประการ นอกจากนี้ข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ มองว่าระบบใหม่จะสร้างความก้าวหน้าให้กับอาชีพราชการได้มากขึ้น
“ข้าราชการของกระทรวงศึกษาธิการต่างมองว่า เส้นทางความก้าวหน้าในระบบเดิมมีองค์ประกอบหลายอย่าง ในขณะที่ในระบบใหม่นี้มีองค์ประกอบสำคัญคือตัวเอง ที่จะต้องผลักดันตนเองเดินไปสู่ความก้าวหน้า ซึ่งตรงนี้ถือได้ว่าเป็นประเด็นสำคัญของภาคราชการ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการต่างรอคอย” รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล กระทรวงศึกษาธิการ กล่าว
สำนักงาน ก.พ.
E-mail: pranee_p9@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ