ผุดสถานีดับเพลิง เพิ่มความอุ่นใจชาวหนองแขม

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 2008 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--กทม.
ผุดสถานีดับเพลิงใหม่ย่านหนองแขม ขณะเร่งก่อสร้างสถานีดับเพลิงในกรุงเทพฯ เพิ่ม มุ่งช่วยเหลือ บรรเทาความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้ประชาชน เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุใน 8 นาที ตามมาตรฐานสากล
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างสถานีดับเพลิงหนองแขม โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครร่วมพิธี ณ มณฑลพิธีพื้นที่ก่อสร้างสถานีดับเพลิงหนองแขม บริเวณ หน้าโรงงานกำจัดมูลฝอยหนองแขม ถ.พุทธมณฑลสาย 3 เขตหนองแขม
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการบรรเทาปัญหาภัยพิบัติต่างๆ แก่ประชาชน โดยเฉพาะอัคคีภัย โดยที่ผ่านมาได้มีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และอาสาสมัครต่างๆ ที่ปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้รับโอนภารกิจ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากกองบังคับการตำรวจดับเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. 46 จำนวน 35 สถานี ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ชั้นในทำให้เมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ห่างไกลสถานีดับเพลิง ประกอบกับการจราจรแออัดทำให้ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ในเวลารวดเร็ว ทั้งนี้ในปี 2551 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร จึงได้ก่อสร้างสถานีดับเพลิงเพิ่มขึ้น จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย สถานีดับเพลิงหนองแขม บริเวณหน้าโรงงานกำจัดมูลฝอยหนองแขม สถานีดับเพลิงอ่อนนุช บริเวณโรงงานกำจัดมูลฝอยอ่อนนุช สถานีดับเพลิงราษฎร์บูรณะ บริเวณติดกับตลาดนัดราษฎร์บูรณะ สถานีดับเพลิงร่มเกล้า บริเวณโครงการเคหะชุมชนร่มเกล้า 3 ระยะ 1 และสถานีดับเพลิงสายไหม บริเวณกองทัพอากาศ เขตสายไหม นอกจากนี้ในระหว่างที่มีการจัดหาสถานที่ก่อสร้างสถานีดับเพลิงหลักยังได้มีการจัดตั้งสถานีดับเพลิงย่อยเพิ่มขึ้น 16 แห่ง ส่งผลให้หน่วยปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัยสามารถเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุได้เฉลี่ยภายใน 10 นาที ซึ่งกรุงเทพมหานครมีแผนระยะยาวที่จะขยายสถานีดับเพลิงให้มี จำนวน 76 สถานี เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่และเพียงพอ ที่สำคัญสามารถเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุได้ภายในเวลา 8 นาที ตามมาตรฐานสากล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ