ครบรอบ ๑๐๐ ปี วันสถาปนาสารวัตรทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 7, 2005 08:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นาวาเอก ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ ผู้บังคับการกรมสารวัตรทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี วันสถาปนาสารวัตรทหารเรือ ณ สโมสรสัญญาบัตร กรมสารวัตรทหารเรือ บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานและกำลังพล ในวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๔๘ เวลา ๐๘.๐๐ น.
กองสารวัตรทหารเรือ ได้ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๔ธันวาคม พ.ศ.๒๔๔๘ โดย จอมพลเรือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เป็นผู้ลงนามแต่งตั้ง "กองระงับเหตุ" จึงถือเอาเป็นวันสถาปนาของสารวัตรทหารเรือนับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และมีการเปลี่ยนชื่อหน่วยอีกหลายครั้ง จนกระทั่งเป็น "กรมสารวัตรทหารเรือ" ขึ้นตรงต่อกองทัพเรือในปัจจุบัน
กรมสารวัตรทหารเรือ มีภารกิจโดยสรุป คือ การรักษาระเบียบวินัย การจับกุมบุคคลที่อยู่ภายในอำนาจศาลทหาร การจราจรในกิจการทหาร รักษาความปลอดภัยและการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา ซึ่งอยู่ภายในอำนาจศาลทหาร ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาแก่ทหารเหล่าสารวัตร และดำเนินการ ในการร่วมถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จมาประกอบพระราชกรณียกิจในพื้นที่ ที่กองทัพเรือรับผิดชอบ การรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญต่างๆ ที่มาเป็นแขกของกองทัพเรือ นอกจากนี้ยังได้จัดรถสายตรวจในการตรวจตราความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ที่รับผิดชอบ และกรณีที่ เกิดอัคคีภัยในพื้นที่ฝั่งธนบุรี กรมสารวัตรทหารเรือจะจัดกำลังพลให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการระงับเหตุและป้องกันมิจฉาชีพที่คอยฉวยโอกาสลักขโมยทรัพย์สินของผู้ประสบภัยอีกด้วย
(ที่มา : กำหนดการวันสถาปนาสารวัตรทหารเรือ)--จบ--

แท็ก บางกอก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ