ประชุมร่วมหลายหน่วยงานเตรียมป้องกันคลื่นพายุซัดฝั่งพื้นที่เสี่ยงในกทม.

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 2008 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ยันกทม. พร้อมรับมือคลื่นพายุซัดฝั่ง ไม่หวั่นหากเกิดขึ้นจริง ด้าน ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเลแจงอุปกรณ์ทันสมัยพร้อมแจ้งเตือนประชาชนก่อนเกิดเหตุล่วงหน้า 4-6 วัน
กทม. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการซักซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานครในระดับวิกฤติและกรณีเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ พล.ร.ต.บุญชัย มรินทร์พงษ์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบก ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต ร่วมประชุม ณ กองบัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบก
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่มีการประเมินความเสี่ยงของการเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเล ในจังหวัดใกล้เคียงและพื้นที่ของกรุงเทพมหานครบางส่วนอย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมอุตุนิยมวิทยา ผู้บริหารสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม โดยให้ความรู้กับหัวหน้าหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนราชการทุกฝ่าย ผู้อำนวยการทั้ง 50 เขต ที่ต้องประสานงานร่วมกัน พร้อมตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังการเกิดพายุเกย์เมื่อปี พ.ศ. 2532 และพายุลินดา เมื่อปี พ.ศ. 2540 ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งในประเทศไทย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าพายุฝนส่วนใหญ่จะเกิดช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย. และมักเกิดช่วงตอนบนของประเทศไทย และช่วงเดือน ก.ย. - พ.ย. ก็จะลดระดับต่ำลงมา ซึ่งก็ไม่พบว่าจะมีปัจจัยที่จะก่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเมื่อมีผู้พยากรณ์ว่าอาจเกิดสถานการณ์รุนแรงได้ กรุงเทพมหานครก็ไม่ได้ประมาทจึงได้จัดให้มีการประชุมซักซ้อมความเข้าใจแผนปฏิบัติการในครั้งนี้ขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ