เยาวชนคนรุ่นใหม่ ผนึกกำลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะผ่านภาพถ่าย สื่อถึงคุณธรรมความกตัญญู“เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 2008 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--ศูนย์คุณธรรม
หากใครได้แวะเวียนไปที่บริเวณแกรนด์ ฮอลล์ ชั้น 1 สยามดิสคัพเวอร์รี่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็คงจะพากันชื่นชมกับนิทรรศการผลงานภาพถ่ายของบรรดานักเรียน นักศึกษา ทั่วประเทศ ที่ส่งเข้าร่วมการประกวดภาพถ่ายในโครงการ “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ซึ่งจัดโดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ร่วมกับมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 และสมาพันธ์สมาคมการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย
นางสาวนราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมประกวดภาพถ่าย “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” เป็นกิจกรรมหนึ่ง ในโครงการสร้างเสริมและพัฒนาคุณธรรมด้านความมีวินัย ซื่อสัตย์และสามัคคี ซึ่งความกตัญญูเป็นหนึ่งในคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ที่จะช่วยให้เยาวชนไทยพัฒนาทั้งความรู้และคุณธรรม ควบคู่กันไป โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางการถ่ายภาพ และเยาวชนผู้แทนสถาบันการศึกษา 20 สถาบันการศึกษา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโล่รางวัลสำหรับ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้รับโล่จาก ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท รางวัลที่ 3 ได้รับโล่จาก ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรี พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลชมเชยได้รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล ๆ ละ 2,000 บาท จำนวน 30 รางวัล
นายตะวัน ทองสรรค์ อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ชนะเลิศอันดับ ที่ 1 เจ้าของภาพ “ รอยยิ้มเพื่อแผ่นดิน” กล่าวว่า “ ครั้งนี้เป็นรางวัลสูงสุดที่เคยได้รับมาในชีวิต การส่งภาพเข้าประกวดในโครงการนี้ต้องการสื่อถึงความหมายของการทำดี โดยไม่หวังผลตอบแทน การที่เด็กๆ ช่วยกันปลูกต้นไม้ อย่างมีความสุขโดยไม่หวังผลตอบแทน แต่สิ่งที่สะท้อนกลับมายังพวกเขาและสังคมคือ สิ่งแวดล้อมที่ดี และอากาศบริสุทธิ์ อยากให้เยาวชนทุกคนเริ่มต้นตอบแทนแผ่นดิน ด้วยการหยุดทำสิ่งไม่ดี และหันมาทำความดีกับคนใกล้ตัวก่อนจะไปสู่สังคม อนาคตผมจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เป็นครูที่ดี ให้ความรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนต่อไป ”
เด็กหญิง บุญชนก ฉายชูวงศ์ อายุ 13 ปี นกัเรียนชั้น ม.1 โรงเรียน เซ็นต์ฟรังซิสเซเวีย เจ้าของภาพ “สำนึกดี” ชนะเลิศรางวัลที่ 2 กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพครั้งนี้ว่า “ ภาพนี้ถ่ายตอนไปทำบุญกับครอบครัวที่วัดพระแก้ว พอลงจากศาลาก็เห็นน้องเขากำลังจับไม้กวาดกวาดพื้นไปมาซักพัก ก็เลยคว้ากล้องถ่ายภาพที่คุณพ่อซื้อให้บันทึกภาพไว้ ด้วยความรู้สึกว่า ไม่ว่าเราจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็สามารถช่วยกันสร้างสรรค์สังคมและช่วยเหลือประเทศชาติได้ แม้เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างการกวาดขยะ ก็เป็นการช่วยรักษาความสะอาดให้บ้านมือง ถ้าเราคิดดี ทำดี ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะดีตามไปด้วยค่ะ”
นางสาว ณัฏติยา ขาวผ่อง อายุ 21 ปี นักเรียนชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตขอนแก่น เจ้าของรางวัลที่ 3 ชื่อภาพ “ ทำนาด้วยใจ ใส่ความรักแผ่นดิน” กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า รู้สึกประทับใจเพราะเป็นรางวัลแรกในชีวิต ภาพที่ส่งเข้าประกวดสื่อถึง ความร่วมแรงร่วมใจกัน ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไร ถ้าทำด้วยความตั้งใจและซื่อสัตย์ ตอบแทนผู้มีพระคุณ ก็จะทำให้เราพบเจอแต่สิ่งดีๆ การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ช่วยเปิดมุมมองในการถ่ายภาพและเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาฝีมือถ่ายภาพ อยากฝากให้เยาวชนไทยช่วยกันทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
เหล่านี้คือความหมายที่เยาวชนไทยกลุ่มน้อยๆ กลุ่มหนึ่งได้บรรจงถ่ายทอดความคิด และสำนึกดีที่มีต่อแผ่นดินไทย ผ่านกระดาษอัดรูปแผ่นบางๆ ซึ่อัดแน่นไปด้วยความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินเกิด สำหรับผู้ที่สนใจสามารถไปชมนิทรรศการภาพถ่าย ในโครงการ “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 22 สิงหาคมนี้
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ / คุณครรชิต คุณประมวล คุณรัดใจ / 02-6449900 # 302
/ คุณอาภาภรณ์ -081-5508412 / คุณวันนิษา -089-8995154

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ