เตรียมจัดงาน "รำลึก ๑ ปีสึนามิ"

ข่าวท่องเที่ยว Thursday October 6, 2005 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นาย อุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดงาน "รำลึก ๑ ปีสึนามิ" ว่าในส่วนของรัฐบาลได้กำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างวันที่ ๒๕ ถึงวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๔๘ โดยจะจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่งทางรัฐบาลมีนโยบายที่จะเชิญญาติของผู้เสียชีวิตเข้ามาร่วมงาน โดยการจัดงาน ในครั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานที่บริเวณเขาหลัก จังหวัดพังงาพร้อมวางศิลาฤกษ์อนุสรณ์สถานที่เขาหลักด้วย
สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นเดิมกำหนดจัดงานไว้ ๗ วันด้วยกัน แต่ขณะนี้ได้มีมติร่วมกัน ที่จะจัดงานเพียง ๓ วัน คือวันที่ ๒๕ ถึงวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๔๘ กิจกรรมต่างๆ จะเน้นไปถึงเรื่องของการรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งจะจัดให้มีพิธีกรรมทางศาสนาครบทุกศาสนา และจัดให้มีกิจกรรมขึ้นในพื้นที่ ๓ แห่ง คือ หาดป่าตอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวและคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิถล่มจำนวนมาก นอกจากนั้นก็จัดที่บริเวณหาดกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจุดนี้ก็ได้รับความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเช่นกัน จุดสุดท้ายที่ทางจังหวัดขอเพิ่มไปยังรัฐบาล คือที่บริเวณสุสานไม้ขาวซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการตรวจพิสูจน์ศพ ของผู้เสียชีวิตเพื่อระบุตัวบุคคล
นายอุดมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดงานรำลึก ๑ ปี สึนามิครั้งนี้ คาดว่าจะมีญาติผู้เสียชีวิต และ ผู้สูญหายเข้าร่วมประมาณ ๖,๐๐๐ - ๗,๐๐๐ คน นอกจากนั้นยังมีแขกวีไอพี เช่นทูตจากประเทศต่างๆ ซึ่งในการเดินทางมาทั้งของญาติและแขกวีไอพี ทางรัฐบาลจะเป็นผู้เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าที่พัก ส่วนคนไทย ที่มีญาติเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะได้รับการดูแลเช่นกัน โดยสามารถแจ้งความจำนงได้ที่ศาลากลางจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ ๕ ต.ค. ๔๘)--จบ--

แท็ก สึนามิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ